ข้ามไปเนื้อหา

ผู้ใช้:Thanaphon99/ทดลองเขียน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

แผนพัฒนา3ปีตําบลบางเลน[แก้]

ด้านกายภาพ[แก้]

ที่ตั้ง[แก้]

อําเภอบางเลนตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2439 ที่ว่าการตั้งอยู่ที่บ้านบางไผ่นารถ ตําบลบางไทรป่า ริมฝั่ง ตะวันออกของแม่น้ําท่าจีนเรียกว่าอําเภอบางไผ่นารถ ต่อมาเห็นว่าที่ตั้งอําเภอไม่เหมาะสมเพราะพื้นที่คับแคบ ประกอบกับตลิ่งฝั่งแม่น้ําท่าจีนถูกน้ําเซาะดินพังเกิดความเสียหายอย่างมาก จึงได้ย้ายที่ว่าการอําเภอไปตั้งอยู่ริมฝั่ง ตะวันตกของแม่น้ําท่าจีนในเขตตําบลบางปลาเรียกว่า “ อําเภอบางปลา ” ต่อมาอําเภอบางปลาได้ขยายและแบ่งออกเป็น 2 ตําบล คือ ตําบลบางปลาและตําบลบางยุง แต่ที่ตั้งของอําเภออยู่ในเขตตําบลบางยุง จึงเปลี่ยนชื่อ มาเป็นตําบลบางเลนในปี พ.ศ.2479 และได้เปลี่ยนชื่อจากอําเภอบางปลา เป็นอําเภอบางเลน และในปี พ.ศ.2521 ได้ย้ายที่ทําการอําเภอจากริมฝั่งตะวันตกมาตั้งอยู่ริมถนนพลดําริจนถึงปัจจุปัน

สําหรับเทศบาลตําบลบางเลน ได้เปลี่ยนฐานะมาจากสุขาภิบาลบางเลน ซึ่งสุขาภิบาลบางเลนได้ จัดตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ  2502 (ตามประกาศกระทรวงมหาดไทย เมื่อวันที่ 17  มีนาคม พ.ศ. 2502 และประกาศลง ในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2502) ซึ่งประกอบไปด้วยพื้นที่บางส่วนในตําบลบางเลน และ ตําบลบางไทรป่า ต่อมาเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2526 กระทรวงมหาดไทยได้ประกาศเปลี่ยนแปลงเขต สุขาภิบาลบางเลน (ลงในราชกิจจานุเบกษา วันที่ 7 มิถุนายน  2526) ซึ่งประกอบไปด้วย ชุมชนหมู่ที่  6,7,8,9 และ 10 ต.บางเลน และชุมชนหมู่ที่ 2,3, และ10  ต.บางไทรป่า  และต่อมาเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ.2542 สุขาภิบาลได้เปลี่ยนแปลงฐานะเป็นเทศบาล (ตามพระราชบัญญัติเปลี่ยนแปลงฐานะของสุขาภิบาลเป็นเทศบาล  พ.ศ.  2542)

ลักษณะภูมิประเทศ[แก้]

   ภูมิประเทศของเทศบาลตําบลบางเลน มีพื้นที่เป็นที่ราบลุ่มแม่น้ํา ลาดเทจากเหนือลงมาทางใต้ เล็กน้อยเป็นที่ราบตะกอนดินเลน ไม่เป็นที่ราบสูงไม่มีภูเขา และพื้นที่ป่าไม้  มีความสูงจากระดับน้ําทะเลประมาณ 2 เมตร มีแม่น้ําท่าจีนไหลผ่าน มีคลองซอยที่เกิดขึ้งเองตามธรรมชาติ เช่น คลองบางเลน คลองพระพิมล คลอง หมู่ดอน  และมีคลองชลประทานที่ขุดขึ้นใหม่  จากการที่สภาพพื้นที่เป็นที่ราบลุ่ม  ทําให้เกิดปัญหาน้ําท่วมขังในฤดู น้ําหลาก ทั้งในเขตพื้นที่ทําการเกษตรและบริเวณบ้านเรือนหรือชุมชน ส่วนลักษณะดินเป็นดินเลนดินตะกอนที่มีความอุดมสมบูรณ์เหมาะแก่การทําการเกษตรประชากรส่วนใหญ่ จึงประกอบอาชีพเกษตรกรรม แต่พอถึงฤดูแล้งสภาพดินจะมีความเค็มมากขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากอิทธิพลของน้ํา ทะเลที่หนุนเข้ามาในพื้นที่น้ําจืดลักษณะภูมิอากาศ

1. ฤดูหนาว เริ่มเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนกุมภาพันธ์ เพราะได้รับอิทธิพลจากมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดพา เอาอากาศหนาวเย็นจากสาธารณรัฐประชาชนจีน เข้ามาทําให้อากาศหนาวเย็น และแห้งแล้งอุณหภูมิในฤดู หนาวเฉลี่ยประมาณ 25 องศาเซลเซียส                                                                               

2.  ฤดูฝน เริ่มเดือนพฤษภาคมถึงเดือนพฤศจิกายน เพราะได้รับอิทธิพลจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดพาความ ชุมชื้น จากบริเวณเขตศูนย์สูตรและแถบบริเวณมหาสมุทรอินเดีย  ทําให้มีฝนตกชุก  โดยมีปริมาณน้ําฝนเฉลี่ยใน รอบปี 1,487.30 มิลลิลิตร และมีจํานวนวันที่ฝนตกเฉลี่ยในรอบปี  127  วัน

3. ฤดูร้อน เริ่มเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนเมษายน มีอากาศค่อนข้างร้อนอบอ้าว อุณหภูมิเฉลี่ยประมาณ 35 องศาเซลเซียส

โครงสร้างพื้นฐาน - บริการสาธารณูปโภค[แก้]

การคมนาคมทางบก (ถนนหนทาง)[แก้]

  ในอดีตประชาชนในเขตเทศบาลตําบลบางเลนจะเดินทางติดต่อค้าขายไปมาหาสู่กันโดยทางเรือ ทั้งนี้เป็นเพราะชุมชนดั้งเดิมนั้นปลูกบ้านพักอาศัยอยู่ริมน้ําโดยเฉพาะแม่น้ําท่าจีนและคลองสาขาต่างๆ  แต่ใน ปัจจุบันการคมนาคมได้เปลี่ยนมาเป็นทางบกโดยรถยนต์ เพราะปัจจุบันอาชีพของประชาชนเริ่มหลากหลายและ ประชาชนเริ่มนิยมปลูกบ้านเรือน (ขยาย) พื้นที่สร้างบ้านออกไปตามริมถนน    ประกอบกับลําคลองเริ่มรกตื้นเขิน และความเร่งรีบในการประกอบอาชีพการค้า การบริการ อุตสาหกรรม  ทําให้การคมนาคมทางน้ําลดน้อยลงซึ่งเส้นทางคมนาคมทางบกที่สําคัญในเขตเทศบาลตําบลบางเลน  ได้แก่

1. ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข  346   (บางเลน – กําแพงแสน) ใช้สําหรับเดินทางจากเทศบาลตําบลบางเลนไป จังหวัดนครปฐมและกาญจนบุรี

2. ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข  346   (บางเลน – ลาดหลุมแก้ว) ใช้สําหรับเดินทางติดต่อไปยังจังหวัดปทุมธานี สุพรรณบุรี กรุงเทพ ฯ  ฯลฯ                                     

3. ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข  3296  (บางเลน – ดอนตูม) ใช้เดินทางติดต่อไปยังจังหวัดนครปฐม  อําเภอนครชัยศรี  จังหวัดสมุทรสาคร ฯลฯ                     

4. ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข  3296   (บางเลน – บางหลวง) ใช้เดินทางติดต่อไปยังจังหวัดสุพรรณบุรี 

เส้นทางหลวงหมายเลขต่างๆ ที่มีศูนย์กลางตัดผ่านเทศบาลตําบลบางเลนนี้อยู่ในความควบคุมดูแล และรับผิดชอบโดยกรมทางหลวง แต่อย่างไรก็ตามสภาพผิวถนนของเส้นทางสายต่างๆ  ดังกล่าว  อยู่ในสภาพปาน กลาง  บางจุดชํารุดอย่างมาก  เช่น   บริเวณสี่แยกไฟแดงก่อนถึงบริเวณหน้าที่ว่าการอําเภอบางเลน   ส่วนเส้นทางคมนาคม  ระหว่างตําบล  ระหว่างชุมชน  และหมู่บ้านในเขตเทศบาลตําบลนั้นมีการ สร้างเส้นทางคมนาคมหรือถนนหนทางเชื่อมติดต่อกันทุกพื้นที่ หรือทุกชุมชนที่อยู่ในเขตการปกครอง  ถนนหนทาง

หลายสายที่เชื่อมต่อระหว่างชุมชนได้รับการพัฒนาปรับปรุงให้เป็นเส้นทางคอนกรีตเสริมเหล็กที่ได้มาตรฐานมีความ ทนทานมากขึ้น  แต่ก็ยังเหลืออีกหลายเส้นทางที่ยังเป็นหลุมเป็นบ่อ  เช่น   ถนนในเขตชุมชนวัดบางเลน  ถนนลูกรัง เส้นหลังที่ว่าการอําเภอ  ถนนในชุมชนหมู่ต้นตาล ฯลฯ  ที่ต้องได้รับการพัฒนา และปรับปรุงให้ได้มาตรฐาน  ทั้งด้าน ความกว้างของถนน  ความทนทาน  และการทําร่องระบายน้ําตามข้างถนนเพื่อแก้ไขปัญหาน้ําท่วม  ในชุมชนอัน เนื่องมาจากการยกพื้นถนนสูงปิดกั้นทางเดินของน้ําตามธรรมชาติ  เช่น  ตามถนนในเขตชุมชนท่าช้าง   นอกจากนั้น ก็ยังมีปัญหาเกี่ยวกับการไม่ซ่อมแซมดูแลถนนในบริเวณ หรือจุดเชื่อมต่อเขตแดนระหว่างตําบลหรือ อบต. ซึ่งก็พบ เห็นกันอยู่เป็นประจําในหลายๆ พื้นที่  บางจุดเป็นสะพานที่ชํารุดไม่ได้รับการซ่อมแซม  เช่น  จุดที่เป็นสะพาน เชื่อมต่อกับตําบลอื่นในชุมชนคลองพระพิมล หรือสะพานที่เกี่ยวกับพื้นที่เอกชน  ในเขตชุมชนหมู่ต้นตาล  ซึ่งสร้าง ปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชนในการสัญจรไปมาอย่างมาก

การคมนาคมทางน้ํา[แก้]

ในอดีตประชาชนในเขตเทศบาลตําบลบางเลนจะเดินทางไปมาหาสู่กันโดยทางเรือ เนื่องจากมี วัฒนธรรมการดํารงชีวิตตามลุ่มแม่น้ํา แต่ในปัจจุบันการคมนาคมได้เปลี่ยนมาเป็นการเดินทาง ทางบก โดยรถยนต์ ด้วยเงื่อนไขการเปลี่ยนแปลงในการใช้ที่ดิน และการเติบโตทางธุรกิจในภาคเมืองภาคอุตสาหกรรม การค้า การบริการ  ที่ต้องใช้รถยนต์เพราะต้องการความสะดวกรวดเร็วในการดําเนินงานมากขึ้น อย่างไรก็ตามถึงแม้ประชาชนจะไม่นิยมสัญจรไปมาโดยเรือหรือทางน้ําแล้ว แต่บริเวณใกล้เคียง เช่น ตลาดน้ําลําพญา ก็ยังมีการขนถ่ายสินค้าผ่านทางเรือมาซื้อขายกันให้เห็นอยู่ หากแต่ยังจํากัดเฉพาะวันเสาร์ – อาทิตย์ เท่านั้น

   ดังนั้นการคมนาคมทางน้ํา  ก็ยังสามารถฟื้นฟูให้เกิดขึ้นมาได้โดยการส่งเสริม และการพัฒนา  ตลอดจนขุดลอกลําคลองต่างๆ ให้เหมาะแก่การเดินทางไปมาค้าขาย หรือประกอบอาชีพทางน้ําได้ อันจะเป็นการ ประหยัดพลังงานเพื่อสังคมอีกทางหนึ่งได้เช่นกัน

สาธารณูปโภค   [แก้]

แหล่งน้ําอุปโภคบริโภค   [แก้]

ประปาเทศบาลตําบลบางเลนมีกิจการประปาพาณิชย์จํานวน 1 กิจการ คือ  กิจการประปาโดยมีบ่อบาดาลจํานวน 19 บ่อ หอถังพักน้ําประปาจํานวน 17 แห่งสามารถให้บริการประชาชนได้ร้อยละ  64.65 กล่าวคือมีจํานวนผู้ใช้จํานวน 2,396 ครัวเรือน จากครัวเรือน 3,795 ครัวเรือน สําหรับผลการดําเนินงานที่ผ่านมา กิจการประปาขาดทุน เนื่องจากเทศบาลมีภาระที่จะต้องซ่อมแซมอุปกรณ์ประปาจํานวนมาก จากท่อประปาใช้งาน มานานจึงชํารุดเสียหายเป็นประจํา แต่หลังจากปี พ.ศ.2544 เป็นต้นมามีผลกําไรเพิ่มขึ้นมาบ้างเล็กน้อย เนื่องจาก เทศบาลได้ออกเทศบัญญัติเพิ่มอัตราค่าจําหน่ายน้ําประปาแบบอัตราก้าวหน้า

แหล่งน้ําเพื่อการเกษตร[แก้]

พื้นที่ทางการเกษตรในเขตเทศบาลตําบลบางเลนและเขตใกล้เคียงจะมีแหล่งน้ําเพื่อการเกษตรที่สําคัญคือ แม่น้ําท่าจีน คลองพระพิมล คลองบางเลน คลองหมู่ดอน และคลองซอยต่างๆ อีมากมาย  ที่เกิด จากระบบชลประทานโครงการส่งน้ําพระพิมลและคลองซอยตามธรรมชาติ  โดยมีระบบประตูเปิด-ปิดน้ําและระบบเครื่องสูบน้ํา เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ําและปัญหาน้ําท่วมขัง แต่อย่างไรก็ตามการจัดสรรหรือจัดการน้ําโดยการเปิด-ปิดน้ําและระบบสูบน้ําพบว่าในระยะหลังมีปัญหาอย่างมากกล่าวคือ การจัดการเปิด-ปิดน้ําไม่สอดคล้องกับ

ฤดูกาลหรือความต้องการของประชาชน ช่วงที่ต้องการน้ําเพื่อการเกษตรกับขาดแคลน พอช่วงที่ไม่ต้องการกลับมี น้ํามากจนท่วมขัง ทั้งนี้ชาวบ้านได้ให้ความเห็นว่าการทําประตูน้ําหรือการติดตั้เครื่องสูบน้ําระหว่างคลองต่างๆกับแม่น้ําท่าจีนมีวัตถุประสงค์ เพื่อแก้ปัญหาน้ําท่วมกรุงเทพฯมากกว่าการจัดสรรน้ําเพื่อการเกษตรให้กับเกษตรกรใน พื้นที่จนทําให้เกษตรกรที่ทํานาเช่าหลายรายเดือดร้อน ต้องแย่งน้ํากัน หรือบางรายไม่มีน้ําที่จะสูบต้องใช้น้ําบ่อ บาดาลสาธารณะและบ่อบาดาลส่วนตัวในการเกษตรด้วย นอกจากปัญหาในเรื่องปริมาณน้ําที่ไม่สอดคล้องกับความ ต้องการด้านการเกษตร ยังมีสาเหตุมาจากระบบการเปิด – ปิดประตูน้ํา และการตั้งเครื่องสูบแล้ว ปัญหาอีกอย่าง ที่สําคัญคือลําคลองตื้นเขิน เช่น คลองหมู่ดอนซึ่งในปัจจุบันโดยเฉพาะช่วงก่อนฤดูฝนน้ําจะแห้งไม่พอเพียงที่จะสูบ เข้านา  และก็มีบางชุมชนที่น้ําจากคลองสาขาหรือคลองซอยแห้ง เช่น คลองซอยพิสมัยในชุมชนคลองพระพิมล คลองซอยในชุมชนคลองบางเลนและหมู่ต้นตาลทําให้ขาดน้ําในการทําการเกษตรและประกอบอาชีพ อื่นๆ เช่น ทํา ปลาเค็มแดดเดียว ชุมชนได้เสนอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือรับผิดชอบเข้ามาดําเนินการแก้ไขขุดลอกคลอง

ไฟฟ้า[แก้]

ไฟฟ้าในเขตเทศบาลตําบลบางเลนดําเนินการให้บริการโดยสํานักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคบางเลน ซึ่งครัวเรือนที่ได้รับการให้บริการมีจํานวน ครบ 100 % หากแต่ปัญหาที่แต่ละชุมชนมีเกี่ยวกับเรื่องไฟฟ้า คือ ชุมชนยังขาดไฟฟ้าสาธารณะตามถนน ตามตรอกซอกซอย เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของผู้คนที่สัญจรไปมายามค่ําคืน บางพื้นที่ เช่น ในชุมชนหมู่ต้นตาลบางส่วนยังไม่มีไฟฟ้ถาวรใช้บริการ อันเนื่องมาจากชุมชนเป็นชุมชนแยกห่างจากชุมชนหลักมีจํานวนครัวเรือนอยู่ไม่มากไม่สามารถระดมทุนสมทบเพื่อติดตั้งได้จึงต้องใช้ไฟฟ้าชั่วคราวต้องเสียค่าไฟฟ้าแพงมาก ส่งผลทําให้ขาดแคลนน้ําใช้ เพราะไม่มีไฟฟ้าจะปั่นดึงน้ําขึ้นมาอุปโภค – บริโภค ส่งผลต่อปัญหาด้านการศึกษาของบุตรหลานที่ต้องใช้ไฟฟ้าในเวลาดูหนังสือ ล้วนแล้วแต่เป็นปัญหาที่เกี่ยวข้องหรือเป็น อุปสรรคต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน

การสื่อสารและโทรคมนาคม[แก้]

ในเขตเทศบาลตําบลบางเลน มีที่ทําการไปรษณีย์โทรเลขให้บริการประชาชนจํานวน 1 แห่ง มีบริการโทรศัพท์จากองค์การโทรศัพท์บางเลน ที่ทําการไปรษณีย์โทรเลขตั้งอยู่ริมทางหลวงแผ่นดินหมายเลข  346 (ถนนเทิดดําริ) โดยให้บริการทั้งในเขตเทศบาลและในอําเภอบางเลน ส่วนการสื่อสารด้านโทรศัพท์นั้น ประชาชนในเขตเทศบาลมีโทรศัพท์ใช้ตามบ้านประมาณ 80% และมีโทรศัพทสาธารณะติดตั้งอยู่ตามชุมชนต่างๆ นอกจากนี้ประชาชนบางส่วนมีโทรศัพท์มือถือระบบต่างๆ อย่างแพร่หลาย ทําให้การติดต่อสื่อสารเป็นไปอย่างทั่วถึง แต่อย่างไรก็ตามระบบการสื่อสารในด้านการพัฒนาชุมชนระหว่างเทศบาลกับหน่วยงานผ่านทางโทรศัพท์ ระบบแฟกซ์หรือระบบคอมพิวเตอร์นั้น อาจจะสื่อสารได้ทั่วถึงในเฉพาะส่วนราชการหรือบริษัทห้างร้านผู้ประกอบการรายใหญ่ เพราะมีความพร้อมในด้านเศรษฐกิจ แต่สําหรับประชาชนในเขตพื้นที่ชุมชนที่เป็นชนบทอาจจะต้องเผชิญกับปัญหาด้านการสื่อสารประชาสัมพันธ์กับหน่วยงานต่างๆ อย่างมากเพราะไม่มีกลไกการสื่อสารที่เหมาะสมในชุมชน  เช่น ยังขาดหอกระจ่ายข่าวหรือศูนย์สื่อสารแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านการพัฒนา ขาดผู้นําที่ชัดเจนที่จะเป็น

การจัดระเบียบชุมชน/สังคม และการรักษาความสงบเรียบร้อย       [แก้]

               

ลักษณะความสัมพันธ์ทางสังคม   สภาพสังคม/ชุมชนของเทศบาลตําบลบางเลน แบ่งให้เป็น  2  ส่วน  คือสังคมเมืองที่เป็นเขตข่าย การค้า การบริการในชุมชนตลาดเก่าและชุมชนบางเลน(ตลาดใหม่) ส่วนที่เหลือเป็นชุมชนที่มีลักษณะเป็น ชุมชนชนบท (เกษตรกรรมก้าวหน้า) ภาคเมืองของบางเลนเป็นจุดศูนย์กลางเชื่อมโยงระบบการผลิต การจ้างแรงงาน และทรัพยากรจากภาคชนบทแล้วกระจายไปสู่ภูมิภาคต่างๆของสังคม ลักษณะความสัมพันธ์ทางสังคมของคนใน ชุมชนบางเลนก็จะมี 2 ลักษณะ  คือความสัมพันธ์แบบคนในสังคมชนบทที่ยังมีการไปมาหาสู่ช่วยเหลือเกื้อกูลกันอยู่ บ้าง กับลักษณะความสัมพันธ์กันแบบสังคมเมืองที่ต่างคนต่างอยู่ ต่างทํามาหากินจะมีความสัมพันธ์กันบ้างก็ยังจํากัด อยู่ในกลุ่มเล็กๆเฉพาะพรรคพวกหรือเครือญาติที่ใกล้ชิดเท่านั้น

การบริหารจัดการและการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม[แก้]

ทรัพยากรดิน   [แก้]

บางเลน เป็นพื้นที่ที่สภาพดินมีความอุดมสมบูรณ์ เหมาะต่อการทําเกษตรกรรมโดยเฉพาะการ เพาะปลูก ข้าว ไม้ผล พืชผัก แต่ปัจจุบันเริ่มจะประสบกับปัญหาคุณภาพดินเสื่อม เพราะการใช้สารเคมีอย่าง เข้มข้น อีกทั้งยังประสบปัญหาเรื่องน้ําทะเลหนุน อาจจะก่อให้เกิดภาวะดินเค็มขึ้นเรื่อยๆในอนาคต

ทรัพยากรน้ํา[แก้]

เทศบาลตําบลบางเลนมีแม่น้ําท่าจีนไหลผ่านมีคลองบางเลน คลองพระพิมล คลองหมู่ดอน เป็นแหล่งรงรับน้ําเสียจากชุมชนไหลลงสู่แม่น้ําท่าจีน ปัจจุบันคุณภาพน้ําของแม่น้ําท่าจีนมีคุณภาพต่ํากว่ามาตรฐาน อย่างมาก เกิดวิกฤตการณ์น้ําเสีย เพราะขาดระบบการป้องกัน  การอนรักษ์ฟื้นฟูบําบัดน้ําเสีย ส่งผลต่อการ เพาะเลี้ยงสัตว์น้ําและความหลากหลายทางชีวภาพของระบบนิเวศน์ลุ่มน้ําท่าจีน

เทศบาลตําบลบางเลนมีสถานศึกษา [แก้]

จํานวน 5 แห่ง โดยแบ่งเป็น ระดับอนุบาล 1 แห่ง คือ

โรงเรียนอนุบาลเทศบาลและศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

ระดับมัธยมศึกษา 1 แห่ง 

ประถมศึกษา จํานวน 3 แห่ง (ไม่ใช่โรงเรียนเทศบาล)   

มีวัดในพระพุทธศาสนา[แก้]

จํานวน 3 วัด ประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ ในด้านศิลปะประเพณีวัฒนธรรม ความเชื่อล้วนแต่เป็นประเพณีทั่วไปของไทย เช่นประเพณีสงกรานต์ เข้าพรรษา – ออก พรรษา ลอยกระทง ส่วนภูมิปัญญาท้องถิ่นหรือดั้งเดิมไม่ปรากฏชัดเจนที่พบเห็นก็มี ภูมิปัญญาการทําขนมเปี๊ยะ ทองแผ่น การทําอาหารเช่นปลาเค็ม การฝีมือ เช่น พวงมาลัย ตุ๊กตาปูนปั้น ดอกไม้ประดิษฐ์ใยบัว เป็นต้น

ข้อมูลพื้นฐานศักยภาพและการบริหารของเทศบาลตําบลบางเลน[แก้]

ศักยภาพของแต่ละชุมชน     [แก้]

1. ชุมชนบ้านกอง มีผู้ประกอบการซึ่งเป็นกรรมการชุมชนของเทศบาลตําบลบางเลน มีศักยภาพ ในการรับซื้อขยะจัดการและแยกขยะ ซึ่งสามารถที่จะพัฒนาให้เป็นกลไกในขั้นตอนหรือประกอบการแก้ไขปัญหา ขยะล้นเมืองในเทศบาลตําบลบางเลนได้เช่นการประสานความร่วมมือให้เป็นหน่วยในการจัดซื้อขยะในระบบธนาคาร ขยะ   

2. ชุมชนบ้านต้นตาล มีภูมิปัญญาเทคนิควิธีการการแปรรูปปลาเป็นปลาเค็มและปลาแดดเดียว รู้ช่องทางด้านตลาดการขายปลีก สามารถนําแนวคิดภูมิปัญญามาขยายส่งเสริมให้กลุ่มแม่บ้าน ตามชุมชน ต่างๆ  หรือกลุ่มเด็กเยาวชนดําเนินกิจกรรมเพื่อส่งเสริมรายได

3. ชุมชนท่าช้าง มีเทคโนโลยีเครื่องสีข้าวทั้งข้าวกล้องและข้าวสาร 2 เครื่อง สามารถนํามาเป็นเทคโนโลยีพึ่งพาตนเองด้านการสีข้าวของกลุ่มเกษตรกรที่ทํานาในที่ดินของตนเอง มีกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการพึ่งตนเองด้านเศรษฐกิจ สามารถขยายแนวความคิดสู่ชุมชนอื่นๆ ได้มีกลุ่มแม่บ้านแปรรูปผลิตภัณฑ์มีกลุ่มขยายพันธุ์ข้าวที่อุดหนุนพันธุ์ข้าวโดยไม่เสียดอกเบี้ย มีกลุ่มสหกรณ์ผู้ใช้น้ําเสริมศักยภาพในการจัดการน้ําโดยชุมชนอย่างเป็นธรรม

4. ชุมชนวัดบางเลน มีภูมิปัญญาด้านการหล่อ-ปั้นตุ๊กตาปูน   

5. ชุมชนตลาดเก่า มีกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าร่วมมือกันเป็นกลุ่มด้านการค้าเพื่อช่วยเหลือพึ่งตนเอง

6. ชุมชนตลาดบางเลน  มีกลุ่มสโมสรโรตารีสนับสนุนการพัฒนา/สังคมสงเคราะห์

7. ชุมชนหมู่ดอน  ประชาชนมีที่ดินทํากินเป็นของตนเองประมาณ 90% ขนาดถือคลองเฉลี่ย ประมาณ 5  ไร่ ซึ่งสามารถส่งเสริมการทําเกษตรรอบสระ เลี้ยงปลา  ปลูกไม้ผล  พืชผักปลอดสารพิษได้

8. ชุมชนคลองพระพิมล มีทักษะความรู้ การร้อยมาลัยแขวนหน้ารถ ทําทองแผ่น

ศักยภาพโดยรวม[แก้]

   จากการศึกษาและสํารวจศักยภาพของเทศบาลตําบลบางเลนพบว่าเทศบาลตําบลบางเลนมี ศักยภาพโดยรวม ดังนี้   

1. มีตลาดน้ําในลุ่มน้ําท่าจีน สามารถส่งเสริมให้เกิดเป็นการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของชุมชนที่มีวิถีชีวิตผูกพันกับลุ่มน้ําและสามารถยกระดับกิจกรรมท่องเที่ยวดังกล่าวให้กลายเป็นเครื่องมือสําหรับการเรียนรู้และหล่อหลอมให้เกิดจิตสํานึกรักท้องถิ่นและรักน้ําท่าจีนอันเป็นทรัพยากรที่สําคัญของชาวบางเลน

2. มีพื้นที่สาธารณะหลากหลายในเขตเทศบาลที่สามารถนําไปเป็นพื้นฐานการพัฒนาด้านต่างๆ ได้เช่น ศูนย์ซื้อ-ขายแลกเปลี่ยนผลิตภัณฑ์จากชุมชน ศูนย์ประสานงานเครือข่ายชุมชนคนบางเลนลาน กีฬาเพื่อสุขภาพ ลานวัฒนธรรม หรือพัฒนาให้เป็นพื้นที่สําหรับให้เช่าเพื่อการลงทุนเพื่อสุขภาพ

3. มีบ่อปลากระจายอยู่ในชุมชนเป็นจํานวนมาก หรือประชาชนนิยมเลี้ยงปลา กิจกรรมการเลี้ยง ปลาสามารถที่จะนําไปสู่การคิดค้นหรือพัฒนากิจกรรมในลักษณะเชื่อมต่อ (Backward – forward  Lingkage)  เช่น  กิจกรรมแปรรูปผลิตภัณฑ์อาหารที่มีปลาเป็นวัตถุดิบ ไม่ว่าจะเป็นปลาทอดสมุนไพร ปลาอบ/นึ่งสมุนไพร การทําอาหารปลาอย่างง่าย พึ่งพาตนเอง   

4. ยังมีเกษตรกรที่มีที่ดินทํากินเป็นของตนเองไม่ใช่เกษตรกรเช่าที่ดินทํากิน ซึ่งสามารถจะพัฒนา หรือสนับสนุนให้เกิดกิจกรรมการเกษตรปลอดภัย หรือเกษตรกรพึ่งตนเอง เกษตรผสมผสานได้ ซึ่งแตกต่างจาก การทําเกษตรกรรมนาเช่า ซึ่งจะทําอะไรไม่ได้เลยนอกจากการทํานาปลูกข้าว เพื่อเร่งขายและใช้สารเคมีอย่าง เข้มข้น เป็นอันตรายต่อผู้บริโภคและส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างมาก 

5. การมีกองทัพแรงงานสํารองในชนบท เช่น กลุ่มแม่บ้าน กลุ่มพ่อบ้าน ประกอบกับความ หลากหลายของทรัพยากรในลุ่มน้ําจะนําไปสู่การเสริมสร้างวิสาหกิจชุมชนได้อย่างเหมาะสมและสอดคล้อง 

6. มีเขตอนุรักษ์พันธุ์ปลาตามวัดที่ตั้งอยู่บริเวณริมน้ําท่าจีน สามารถพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิง อนุรักษ์ทัวร์ทางน้ําได้เป็นอย่างดี   

7. การมีย่านซื้อ-ขายปลา (แพปลา) สามารถผลักดันสนับสนุนให้ชุมชนรวมกลุ่ม และเข้ามาจัดการการลงทุนซื้อ–ขายปลาได้เช่นเดียวกับกลุ่มพ่อค้านายทุนหรือฟาร์มต่าง ๆ   

8. เป็นย่านปศุสัตว์ที่ใหญ่เป็นอันดับต้นๆ ของภาคกลาง ซึ่งเป็นแหล่งผลิตไก่ไข่ เป็ดไข่ เป็ดเนื้อ อันจะส่งผลให้ชุมชนสามารถคิดค้นกิจกรรมเสริมรายได้จากการเลี้ยงปศุสัตว์เหล่านั้น ประชากร ตามสถิติทะเบียนราษฏร ข้อมูล ณ เดือนตุลาคม พ.ศ.2559                                                                                                   

การบริหารงานบุคคล[แก้]

      เทศบาลตําบลบางเลนมีการบริหารงานระบบสภา กล่าวคือ มีคณะผู้บริหาร และสภาเทศบาล (สมาชิกสภาเทศบาล) ที่ทําหน้าที่ในการตรวจสอบการบริหารงานของคณะผู้บริหาร คณะผู้บริหารจะเป็นผู้กําหนด นโยบายให้แก่ข้าราชการนําไปปฏิบัติ โดยมีการแบ่งส่วนการบริหารงานเป็น 5 กอง คือ สํานักปลัด กองช่าง กองคลัง กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม และกองการศึกษา โดยมีปลัดเทศบาลเป็นผู้บังคับบัญชาพนักงาน เทศบาล ลูกจ้างประจํา และพนักงานจ้างพนักงานเทศบาลตําบลบางเลน แบ่งออกเป็น 5 กอง มีจํานวนบุคลากรทั้งสิ้น จํานวน 105 คน