ผู้ใช้:TeamSWU038/ทดลองเขียน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ขลุ่ยตี๋จื่อ[1][แก้]

ขลุ่ยตี๋จื่อ (พินอิน:Dizi ตัวอักษร:笛子) เป็นเครื่องดนตรีเป่าหลักในวงดนตรีจีน ใช้สำหรับบรรเลงเพลงพื้นเมืองและเพลงงิ้ว นิยมพบเห็นในหนังกำลังภายในหรือภาพยนตร์จีน ปัจจุบันสามารถใช้เล่นควบคู่กับดนตรีสากลได้ ตัวขลุ่ยส่วนมากมักจะทำจากไม้ไผ่ เนื่องจากมีน้ำหนักเบาและหาได้ง่าย สมัยก่อนจึงเป็นที่นิยมมาก เพราะพกพาได้ง่าย นอกจากไม้ไผ่แล้ว ขลุ่ยตี๋จื่อก็นิยมทำจากไม้ชนิดอื่น หิน หยกและโลหะ แต่ส่วนมากนิยมเก็บสะสมมากกว่านำมาเล่น

ขลุ่ยตี๋จื่อมีหลายคีย์ ยิ่งคีย์สูง ขลุ่ยยิ่งสั้น ความยาวของขลุ่ยมีตั้งแต่ 49-68 ซม. บริเวณหัวและท้ายของขลุ่ยจะมักจะประกอบด้วยวัสดุสวยงาม เช่น เขาสัตว์ พลาสติก แก้ว เป็นต้น


วิธีการเป่าขลุ่ยตี๋จื่อนั้น เป็นการใช้ลมที่มาจากช่วงท้องและปอด ผ่านการทำให้รูปากมีขนาดเล็กราวกับผิวปาก ดังนั้น ผู้เล่นเครื่องดนตรีชิ้นนี้ควรฝึกบริหารลมหายใจผ่านการออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเป็นวิ่งหรือว่ายน้ำ เพื่อให้ลมหายใจต่อเนื่อง จะทำให้เสียงขลุ่ยนั้นออกมาเรียบและไพเราะ


นอกจากการบริหารลมหายใจแล้ว การบริหารนิ้วเองก็สำคัญ เพราะเราต้องขยับนิ้วให้ไว เพื่อที่จะกดคีย์โน้ตได้อย่างคล่องแคล่วว่องไว จึงจะสามารถทำให้บทเพลงนั้น ออกมาอย่างไพเราะและลื่นไหล ดังนั้น เราสามารถฝึกได้โดยการพิมพ์ข้อมูลบนคอมพิวเตอร์เพื่อเป็นการฝึกนิ้วไปในตัว

  1. https://ilovechineseflute.blogspot.com/p/blog-page.html