ผู้ใช้:Supportidg/ทดลองเขียน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

อินดิโก้

อินดิโก้ หรือ Indigo เป็นวงดนตรีแนว Electronic Rockในสังกัด Move Records ในเครือมิวซิกมูฟ ประกอบด้วยสมาชิกคือ บลู - พสิษฐ์ เอกวิไชยภัสร์ , ขวัญ - ขวัญชนก พันธุระ, โดนัท-กานต์ชนก ม่อมพะเนาว์ เป็นที่รู้จักจากผลงานเพลงฮิตหลายเพลงที่มียอดวิวบนยูทูบหลักร้อยล้านวิว เช่น ถ้าฉันเป็นเขา, พัง, เส้นบางๆ เป็นต้น

สมาชิก[แก้]

ประกอบด้วยสมาชิก ดังต่อไปนี้[1]

ชื่อ-นามสกุล

(ชื่อเล่น)

ตำแหน่ง ผลงานที่ผ่านมา
พสิษฐ์ เอกวิไชยภัสร์

(บลู)

นักร้องนำ

มือกีตาร์

ประกวดรายการ เดอะว๊อยซ์ไทยแลนด์ (ฤดูกาลที่ 5)

มือกีตาร์ในวงของโดม ปกรณ์ ลัม และอลัน วี

ขวัญชนก พันธุระ(ขวัญ) มือเบส ซินเตอร์ไซเซอร์ อดีตสมาชิกวงพิงค์

มือเบสให้ศิลปินในสังกัดกามิกาเซ่, แบงค์ แคช, โต๋ ศักดิ์สิทธิ์, น้อย วงพรู

กานต์ชนก ม่อมพะเนาว์

(โดนัท)

มือกลอง เล่นดนตรีกลางคืน รวมทั้งมีวงอะคูสติกร่วมกับบลู

ประวัติ[แก้]

บลูเป็นมือกีตาร์ให้กับวงต่างๆ หลายวง โดยร้องเพลงสลับกับนักร้องนำบ้าง และร้องเพลงแบบอะคูสติกเพื่อหารายได้เสริม ทั้งนี้ บลูมีวงดนตรีเล่นร้านกลางคืนกับขวัญ และวงอะคูสติกกับโดนัท ต่อมาบลูได้เข้าประกวดรายการเดอะว๊อยซ์ ไทยแลนด์ (ฤดูกาลที่ 5) และเข้ารอบลึกถึงรอบ Live Performance ทำให้ค่าย Musik Move สนใจชวนมาเป็นศิลปินในค่าย

ในตอนแรกทางค่ายมีความคิดจะให้บลูเป็นศิลปินเดี่ยว โดยมีโอ๊บ เพิ่มศักดิ์เป็นโปรดิวเซอร์ โอ๊บได้เสนอให้บลูพาเพื่อนมาช่วยทำดนตรี บลูจึงได้ชวนขวัญมาทำไลน์เบส และโดนัทมาทำไลน์กลอง โดยที่ขวัญและโดนัทไม่เคยเจอกันมาก่อนแต่ก็พบว่าเรียนจบที่เดียวกันมา (เอกดนตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม) โปรดิวเซอร์โอ๊บได้เห็นการทำงานของบลู ขวัญ และโดนัท รวมถึงเคมีที่เข้ากันได้ดีจึงได้เสนอให้ทำรวมกันเป็นวงเพื่อความเข้มเข็งยิ่งขึ้น บลูซึ่งชื่นชอบการแสดงเป็นวงอยู่แล้วก็ได้ตอบตกลง

ชื่อวงอินดิโก้ มาจากชื่อของบลูที่เป็นโทนสีเดียวกัน บวกกับเพื่อนคือขวัญ และโดนัทที่มาเพิ่มสีสันผสมกลายเป็น อินดิโก้

ในช่วง 3 ปีแรก อินดิโก้ได้ออกซิงเกิลมาทั้งหมด 4 เพลง และไม่ประสบความสำเร็จในเชิงธุรกิจมากนัก ในปี 2562 ซึ่งเป็นปีที่วงอินดิโก้กำลังจะหมดสัญญาจากค่าย บลูได้แต่งเมโลดี้ของเพลง ถ้าฉันเป็นเขา โดยแต่งจากเพลงที่ได้ยินในความฝัน ทางวงได้ทำเดโม่นำไปเสนอค่าย เมื่อทำเพลงเสร็จสมบูรณ์และออกเป็นซิงเกิล ถ้าฉันเป็นเขา ประสบความสำเร็จติดชาร์ตมากมายและมียอดวิวในยูทูบถึงสองร้อยล้านวิว

จากความสำเร็จของเพลงถ้าฉันเป็นเขา ทำให้วงอินดิโก้ กลายเป็นที่สนใจและมีงานแสดงคอนเสิร์ตทั่วประเทศกว่า 300 โชว์ต่อปี รวมถึงมีซิงเกิลตามมาอีกหลายเพลง เช่น พัง เจ็บยังคงเป็นของฉัน เธอเข้ามาเพื่อพังมันไป และเส้นบางๆ ฯลฯ

วงอินดิโก้เป็นวงที่เริ่มต้นจากการเล่นดนตรีสามชิ้นเป็นหลัก แต่เนื่องจากคิวการแสดงที่แน่นและต้องการให้นักร้องนำเอนเตอร์เทนผู้ชมได้สะดวกขึ้น ทางวงได้มีนักดนตรีเล่นแบ็กอัพ คือ คอฟฟี่ ปุญญพัฒน์ พันธ์พิพัฒน์ ที่เล่นได้ทั้งกีตาร์และคีย์บอร์ด โดยทางวงรับงานทั้งแบบเล่นดนตรีสามชิ้น และแบบเต็มวงพร้อมแบ็กอัพ

ผลงาน[แก้]

ซิงเกิ้ล[แก้]

ปี ชื่อเพลง
2560 ยังคง (Kept)
2561 Indigo
แค่เราไม่ได้รักกัน
เจ็บยังเป็นของฉัน
2562 ถ้าฉันเป็นเขา
พัง
2563
2564
2565 เส้นบางๆ
แค่ผ่านมาให้จำ

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

  1. B2. (7 พฤษภาคม 2562). "เปิดตัวสวย! 4 สาว ALIZ วงดนตรีหญิงล้วน ฝีมือระดับ A+ ส่งซิงเกิ้ล LOST ประเดิม!". สืบค้นเมื่อ 17 มิถุนายน 2563. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)