ผู้ใช้:Supasate/ทดลองเขียน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ในทฤษฎีสัญญาและเศรษฐศาสตร์ ความไม่สมมาตรของสารสนเทศ (อังกฤษ: information asymmetry) คือการศึกษาการตัดสินใจในธุรกรรมที่ฝ่ายหนึ่งมีข้อมูลมากกว่าหรือดีกว่าอีกฝ่าย

ความไม่สมมาตรของสารสนเทศนำไปสู่ความไม่สมดุลของอำนาจในธุรกรรม ซึ่งนำไปสู่การทำธุรกรรมที่ไม่มีประสิทธิภาพในบางครั้ง และอาจนำไปสู่การล่มสลายของตลาดได้ในทางเลวร้ายที่สุด ตัวอย่างของปัญหาได้แก่ adverse selction, moral hazard และ monopolies of knowledge

วิธีที่สามารถทำให้เห็นภาพของความไม่สมมาตรของสารสนเทศ คือตาชั่งสองฝั่งที่ฝั่งหนึ่งคือผู้ซื้อ และอีกฝั่งคือผู้ขาย เมื่อผู้ขายมีข้อมูลที่ดีกว่าหรือมากกว่า แนวโน้มที่ธุรกรรมจะเป็นไปในทางของผู้ขายก็จะมากขึ้น ตัวอย่างเช่นการซื้อขายรถมือสอง ผู้ขายย่อมมีข้อมูลถึงสภาพของตัวรถและมูลค่ามากกว่าผู้ซื้อซึ่งต้องพึ่งพาข้อมูลจากผู้ขายและการประเมินของตนเอง ความสมดุลสามารถเป็นไปในทางของผู้ซื้อได้เช่นกัน ตัวอย่างเช่น ในการซื้อประกันสุขภาพ ผู้ซื้อประกันอาจไม่ให้ข้อมูลความเสี่ยงทางสุขภาพทั้งหมดของตน ซึ่งจะทำให้ผู้ซื้อจ่ายเบี้ยประกันในราคาเดียวกับผู้ที่อาจไม่จำเป็นต้องได้รับการชดเชยเงินจากบริษัทประกันในอนาคต

ความไม่สมมาตรของสารสนเทศมีผลไปถึงพฤติกรรมที่ไม่เกี่ยวข้องกับเศรษฐศาสตร์ ตัวอย่างเช่น ในทฤษฎีความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ สงครามอาจเกิดจากความไม่สมมาตรของสารสนเทศ และสงครามสมัยใหม่เกือบทั้งหมดเกิดจากการที่ผู้นำคำนวณโอกาสที่จะได้รับชัยชนะผิดพลาด

ในปี ค.ศ. 1996 รางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ ได้ถูกมอบให้แก่ James Mirrlees และ William Vickrey สำหรับผลงานอันเป็นรากฐานทางทฤษฎีเศรษฐศาสตร์ในเรื่องสิ่งจูงใจภายใต้ความไม่สมมาตรของสารสนเทศ ต่อมาในปี ค.ศ. 2001 รางวัลโนเบนได้ถูกมอบให้แก่ จอร์จ อาเคอร์ลอฟ ไมเคิล สเปนซ์, และ โจเซฟ สติกลิตส์ สำหรับการวิเคราะห์ตลาดที่สารสนเทศไม่สมมาตร

แบบจำลอง[แก้]

ความไม่สมมาตรของสารสนเทศตั้งข้อสันนิษฐานว่าฝ่ายหนึ่งมีข้อมูลที่อีกฝ่ายไม่สามารถเข้าถึงได้ แบบจำลองบางแบบยังสามารถใช้ในกรณีสถานการณ์ที่ฝ่ายหนึ่งสามารถบังคับหรือตอบโต้ต่อการผิดสัญญาในขณะที่อีกฝ่ายไม่สามารถทำได้

Adverse Selection[แก้]

Moral Hazard[แก้]

Monopolies of Knowledge[แก้]