ข้ามไปเนื้อหา

ผู้ใช้:Sirirat.ting/กระบะทราย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

แป้งมะพร้าว[แก้]

แป้งเพื่อสุขภาพจากธรรมชาติ ปราศจากสิ่งปรุงแต่ง ผลิตจากเนื้อมะพร้าว สามารถนำมาใช้ทำเบเกอรี่ต่าง ๆ เพื่อทดแทนแป้งสาลีได้ 100% หรือ ทดแทนบางส่วน

แป้งมะพร้าวไม่มีกลูเตนที่ก่อให้เกิดการแพ้[แก้]

แป้งมะพร้าวมีปริมาณใยอาหารสูงถึง 60% จึงช่วยลดแคลอรี่ในอาหารที่ใช้แป้งมะพร้าวเป็นส่วนผสม แป้งมะพร้าวจัดเป็นแป้ง LOW GI จึงเหมาะกับผู้ป่วยเบาหวาน และผู้ควบคุมน้ำหนัก GI (Glycemix Index) เป็นเลขดัชนีที่ใช้วัดการดูดซึมน้ำตาลกลูโคสเทียบกับอาหารมาตรฐาน (ข้าวเจ้า) GI ต่ำ คือมีการดูดซึมได้ช้า ทำให้ระดับน้ำตาลในร่างกายไม่เปลี่ยนแปลงเร็ว - Gluten Free - Low GI - High Fiber แป้งมะพร้าวใยอาหารสูง (High-Fiber Coconut Flour) เป็นแป้งที่ได้จากเนื้อมะพร้าว (white coconut meat) โดยใช้ส่วนที่เป็นกากมะพร้าวนำมาโม่ (milling) ให้เป็นผงละเอียด[1]

คุณสมบัติที่สำคัญของแป้งมะพร้าว คือ ไม่มีกลูเตน มีคาร์โบไฮเดรตต่ำ และมีไฟเบอร์สูงที่สุดในมวลแป้งทั้งหมด จึงเป็นข้อดีของแป้งมะพร้าวที่เด่นกว่าแป้งทั่วไป แป้งมะพร้าวเหมาะสมนำไปใช้ทำขนมแป้งอบชนิดต่างๆ เช่น คุกกี้ มัฟฟิน ขนมปัง เค้ก และ แพนเค้ก เป็นต้น การบริโภคอาหารหรือของทานเล่นที่ทำด้วยแป้งมะพร้าว จะช่วยในด้านการรักษาระดับน้ำหนักที่เหมาะสมกับร่างกาย ดังนั้น กลุ่มผู้บริโภคที่ต้องระมัดระวังในเรื่องน้ำหนัก หรือร้านจำหน่ายอาหารเพื่อสุขภาพ จะหันมาใช้แป้งมะพร้าวในการทำอาหารหรือ ขนมแป้งอบ นอกจากนี้ แป้งมะพร้าวมีไขมันชนิดที่มีประโยชน์ต่อร่างกายเยอะ เหมือนกับที่ทำไมใคร ๆ ถึงฮิตทานน้ำมันมะพร้าว เพราะมี saturate fat ที่ดี ช่วยระบบเผาผลาญอาหาร ช่วยปรับสมดุลระดับน้ำตาลในเลือด คนที่ลดคาร์บหรือเป็น low carb diet นี่ชอบมากๆ

คุณลักษณะของแป้งมะพร้าว[แก้]

- ไม่สามารถใช้ทดแทนแป้งสาลีและแป้งชนิดอื่นๆ ได้ในอัตราส่วน 1:1 - มีคุณสมบัติในการดูดซึมของเหลวอย่างดี และในการทำเบเกอรี่จะใช้แป้งมะพร้าวจ้านวนเล็กน้อยเมื่อเปรียบเทียบกับสูตรที่ใช้แป้งสาลีหรือแป้งชนิดอื่นๆ โดยทั่วไปการทำเบเกอรี่จะใช้แป้งมะพร้าว 1/3 ถึง ¼ ถ้วย (1 ถ้วย = 112 กรัม) เพื่อทดแทนแป้งสาลี 1 ถ้วย และทุกๆ แป้งมะพร้าว 1 ถ้วย จะต้องใช้ไข่ประมาณ 6 ฟองและของเหลวอื่นๆ อีกประมาณ 1 ถ้วย (ประมาณ 240 กรัม) - แป้งมะพร้าวมักจะจับตัวกันเป็นก้อนได้ง่าย ดังนั้นในการทำเบเกอรี่ควรร่อนแป้งก่อน รวมทั้งต้องคนให้เข้ากับส่วนผสมอื่นๆ อย่างดี ทั้งนี้ เนื่องจากแป้งมะพร้าวไม่มีกลูเต็น จึงสามารถใช้เวลาในการคนได้เท่าที่ต้องการโดยจะไม่ส่งผลให้ขนมเนื้อแน่นขึ้นแต่อย่างใด (ควรพิจารณาถึงการใช้ไข่ในสูตรเช่นกัน หากมีการตีไข่ให้ขึ้นฟูก่อน การคนนานเกินไปอาจส่งผลกระทบต่อการขึ้นฟูของขนมได้) - แป้งมะพร้าวมีเนื้อหนักและค่อนข้างแห้ง ทำให้ขนมที่ทำจากแป้งมะพร้าวจะเนื้อค่อนข้างแน่นและแห้ง ซึ่งจำเป็นต้องใช้ไข่หรือผักผลไม้บดอื่นๆ ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นในเนื้อขนมได้ - ควรเก็บแป้งมะพร้าวไว้ในภาชนะที่ปิดสนิทในที่เย็นและแห้ง เช่นตู้เย็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากเปิดใช้แล้ว ปริมาณการใช้แป้งมะพร้าวเวลาเราทำเค้กหรือเบเกอรี่ด้วยแป้งมะพร้าว ใช้เพียงแค่ ¼ ของปริมาณที่สูตรต้องการจากแป้งสาลีเท่านั้นค่ะ (แต่เราต้องไปเพิ่มปริมาณของเหลว เช่น ไขมันหรือไข่ เพราะแป้งมะพร้าวจะดูดน้ำแล้วพอง) ดังนั้น ถ้านับคุณค่าพลังงานทางอาหารหรือคาร์บเบ็ดเสร็จที่เราทำเค้กออกมา 1 ชิ้น จะยิ่งต่ำมาก

วิธีการเก็บรักษา[แก้]

- เก็บในที่แห้งและเย็น ปราศจากกลิ่น และหลีกเลี่ยงแสงแดด

  1. http://www.asiatic.co.th/shop/Catalogue.php?PName=แป้งมะพร้าว-ตรา-โคโค่&PCode=CC018