ข้ามไปเนื้อหา

ผู้ใช้:Simon5464/กระบะทราย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
พระอธิการเกษม เขมจาโร

(อั๊บ เขมจาโร)
ชื่ออื่นหลวงปู่อั๊บ
ส่วนบุคคล
เกิด12 สิงหาคม พ.ศ.2465 (90 ปี)
มรณภาพ25 สิงหาคม พ.ศ. 2554
นิกายมหานิกาย
การศึกษาเปรียญธรรม-บาลีสันสฤต
ตำแหน่งชั้นสูง
ที่อยู่วัดท้องไทร นครปฐม
พรรษา70
ตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดท้องไทร

ประวัติ[แก้]

พระอธิการเกษม เขมจาโร (อั๊บ) เป็นภิกษุชาวไทย ในจังหวัดนครปฐม ถือกำเนิดในตระกูล ทิมมัจฉา เกิดเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2465 ที่บ้านแหลมบัว อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม เป็นบุตรคนโตในบรรดาพี่น้อง 12 คน ดังนั้นจึงต้องรับหน้าที่ดูแลน้องๆ และช่วยพ่อแม่ทำไร่นาเพื่อหารายได้จุนเจือครอบครัว

การศึกษา[แก้]

เมื่อหลวงปู่อายุได้ 20 ปีท่านได้ตัดสินใจอุปสมบทตามแบบแผนประเพณีโบราณ โดยอุปสมบท ณ วัดทุ่งน้อย มีหลวงพ่อมา เกจิอาจารย์อาคมขลังเป็นพระอุปัชฌาย์ เมื่อบวชแล้วหลวงปู่ได้มาจำพรรรษาอยู่ที่วัดท้องไทร 9 ปี หลังจากนั้นท่านจึงเดินธุดงค์ไปเรื่อยๆ และไปจำพรรษาอยู่ที่วัดใหม่ต้านทาน อำเภอบ้างซ้าย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ราว 13 ปี แล้วย้ายมาจำพรรษาอยู่ที่วัดวังชะโด จังหวัดพระนครศรีอยุธยา อีก 2 ปี จนกระทั่งปี 2508 หลวงพ่อจึงกลับมายังวัดท้องไทรและอยู่ที่วัดท้องไทรจนถึงปัจจุบัน?ซึ่งหลวงปู่ได้เป็นเจ้าอาวาสวัดเมื่อ 12 พฤษภาคม 2513 ปรากฏตามตราตั้งเจ้าอาวาส และได้รับการแต่งตั้งให้เป็นพระกรรมวาจาจารย์ เมื่อ พ.ศ. 2514

หลวงพ่ออั๊บท่านเป็นผู้ที่สนใจวิชาอาคมมาตั้งแต่สมัยที่ยังเป็นฆราวาส โดยได้ไปศึกษาวิชากับหลวงพ่อน้อย เกจิอาจารย์แห่งวัดธรรมศาลา และยังเดินทางไปเรียนยาสมุนไพรกับบรรดาหมอยาต่างๆ จนท่านมีความเชี่ยวชาญในด้านยาสมุนไพรเป็นอย่างมาก มีวิชาหนึ่งซึ่งเป็นที่ขึ้นชื่อลือชาของหลวงพ่อเป็นอย่างมากก็คือ วิชาแช่น้ำมนต์ เพื่อรักษาโรค โดยแต่ละวันมีผู้มาให้หลวงพ่อทำการรักษาเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้แล้วยังมีวิชาที่หลวงพ่อเชี่ยวชาญเป็นพิเศษอีก ซึ่งก็คือ วิชาตะกรุดกันงู และวิชานางพิม วัตถุมงคล วัตถุมงคลที่ขึ้นชื่อที่สุดของหลวงพ่ออั๊บได้แก่ ตะกรุดกันงู และ ตะกรุดนางพิม ซึ่งมีอุปเท่ห์และวิธีการใช้ที่เข้มขลัง วิชาทำตะกรุดกันงูนี้หลวงพ่อได้ไปเรียนวิชามากับฆราวาสที่ชื่อ หมอถ่าย เป็นชาวเขมร ซึ่งฆราวาสผู้นี้หวงวิชานี้มาก เพราะกลัวว่าคนที่เรียนวิชานี้ไปจะไม่เอาวิชาไปช่วยรักษาคน กลัวจะเอาไปหากินโดยการจับงูขาย แต่ในที่สุดก็ยอมถ่ายทอดให้กับหลวงพ่อ ตะกรุดกันงูของหลวงพ่ออั๊บนั้น มีวิธีใช้คือให้ตั้งนะโม 3 จบ แล้วว่า พุทธังราตนา ธัมมังราตนา สังฆังราตนา แล้วจึงผูกที่เอว จะป้องกันพิษงูได้ทุกชนิด งูอ้าปากไม่ขึ้น

ครูบาอาจารย์ของหลวงปู่อั๊บ[แก้]

1.หลวงพ่อน้อย วัดธรรมศาลา 2.หลวงพ่อจง วัดหน้าต่างนอก 3.หลวงพ่อแช่ม วัดตาก้อง 4.หลวงพ่อโบ้ย วัดวังมะมะนาว 5.หลวงพ่อจันทร์ วัดบ้านยาง 6.ก๊งสุข 7.โยมถ่าย

มรณภาพ[แก้]

หลวงปู่อั๊บได้ถึงแก่มรณภาพด้วยอาการสงบ ด้อวยโรคปอด ณ โรงพยาบาลคริสเตียน นครปฐม เมื่อเวลา 04.09 น. ของวันที่ 25 สิงหาคม 2555