ผู้ใช้:Shambhala

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

Shambhala ไม่ใช่คน

Shambhala ไม่ใช่ใครคนใดคนหนึ่ง

Shambhala เป็นสังคมในตำนานของธิเบตคล้ายๆกับสังคมของUtopia[1] ที่เรารู้จักกันดี เป็นสังคมของนักรบที่ดำเนินตามแนวทางในการยกระดับจิตวิญญาณของมนุษย์

ในที่นี้จะขอยกเอาข้อความจากปกหลังของหนังสือ ชัมบาลาของสำนักพิมพ์มูลนิธิโกมลคีมทอง (ราคา 95 บาท)<br\> ซึ่งคุณพจนา จันทรสันติได้ถอความจากหนังสือชื่อ Shambhala : The Sacred Path of the Warrior ซึ่งเป็นหนังสือเล่มสุดท้าย<br\> ของท่าน เชอเกียม ตรุงปะ ให้คำจำกัดความของญาณทัศนะชัมบาลาดังนี้

"ญาณทัศนะชัมบาลามิใช่เพียงปรัชญาล้วนๆ หากเป็นการฝึกฝนขัดเกลาตนเพื่อเป็นนักรบ

มันเป็นการเรียนรู้ที่จะปฏิบัติต่อตนเองให้ดีขึ้น เผื่อว่าคุณจะสามารถช่วยสร้างสรรค์สังคมอริยะขึ้น

ในกระบวนการดังกล่าว ความเคารพตนเองเป็นสิ่งสำคัญมาก ทั้งยังมหัศจรรย์และเลอเลิศ

คุณอาจไม่มีเงินซื้อเสื้อผ้าราคาแพง แต่คุณก็ไม่จำเป็นต้องไปรู้สึกว่าปัญหาทางเศรษฐกิจผลักดันคุณ

ให้ตกเข้าไปอยู่ในโลกมืดอันบีบคั้น คุณยังเต็มไปด้วยศักดิ์ศรี และความดีงาม

คุณอาจสวมใส่เพียงกางเกงยีนส์และเสื้อเชิร์ต แต่คุณก็ยังคงเป็นผู้มีศักดิ์ศรีผู้สวมใส่เสื้อเชิร์ตและกางเกงยีนส์

จะมีปัญหาเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อคุณไม่ได้เคารพตัวเองอย่างเหมาะสม

ทั้งยังไม่ได้เคารพเสื้อผ้าที่ตนสวมใส่ด้วย

ตัวตนของ Shambhala ใน th.wikipedia ต้องการให้เป็นตัวแทน(อย่างไม่เป็นทางการ)<br\> ของสังคมนักฟิสิกส์ในประเทศโลกที่สามเล็กๆกลุ่มหนึ่งความรู้และความสามารถอันจำกัด<br\> ของShambhalaที่อาจจะพอเป็นประโยชน์ต่อผู้สนใจฟิสิกส์บ้าง ไม่ได้เกิดจากคนเพียงคนเดียว <br\> ไม่อาจนับเป็นผลงานของใครคนใดคนหนึ่ง แต่มาจากการหล่อหลอมของสังคมฟิสิกส์เล็กๆกลุ่มนี้ <br\> ที่ทุกคนต่างเริ่มจากเคารพในความคิดของตนเอง จึงทำให้รู้จักรับฟังความคิดของคนอื่น <br\> เราถกเถียงกันอย่างรุนแรงและเผ็ดร้อนแต่เราก็ไม่ทะเลาะกัน (คงเพราะถ้าแตกคอกันก็คงไม่เหลือใครให้ถกเถียงได้อีก ในวันต่อๆไป)<br\> เราสามารถพูดคุยและถกเถียงกับอาจารย์ของเราได้อย่างเสรี เหมือนกับการคุยกับเพื่อนคนหนึ่ง<br\> และการที่เราไม่จำเป็นต้องแสดงความเคารพอาจารย์ของเราตลอดเวลา<br\> มันยิ่งทำให้เรานับถือท่านด้วยหัวใจอย่างแท้จริงมากขึ้นในทุกๆวัน <br\> มันทำให้เราได้เรียนรู้จากท่านอย่างตรงไปตรงมา ชัดเจน ไม่อ้อมค้อม สิ่งที่เคยเข้าใจผิดถูกแก้ไขให้เข้าที่อย่างรวดเร็ว <br\> และในสังคมเล็กๆของเรานี้อาจารย์ก็ได้เรียนรู้อะไรหลายๆอย่างจากพวกเราเช่นเดียวกัน

โลกอันกว้างใหญ่ไพศาลนี้เต็มไปด้วยนักคิด มีความคิดอันทรงคุณค่าจำนวนมากมายมหาศาลเกิดขึ้นบนโลกในทุกๆวัน <br\> ไม่ว่าอัจฉริยะคนใดที่มีความสามารถสูงส่งแค่ไหน เขาก็ต้องใช้เวลาในการอ่านหนังสืออยู่ดี <br\> ดังนั้น ในท้ายที่สุดเขาจึงทำได้แค่เพียงเก็บเกี่ยวได้ส่วนเสี้ยวซึ่งอาจใหญ่กว่าคนอื่นมากหน่อยก็เท่านั้น <br\> มีแต่การร่วมมือกันของทุกคนเท่านั้นที่ทำให้เกิดความก้าวหน้าอย่างแท้จริงขึ้นมาได้ <br\> (ในประวัติศาสตร์ของฟิสิกส์ไม่มี ซุปเปอร์ฮีโร่ ที่จะรังสรรค์งานอันบรรเจิดจากความว่างเปล่า<br\> ไม่ว่าจะเป็นงานของ Newton, Einstein, Maxwell, Dirac หรือ Witten ล้วนแต่เป็นงานที่เกิดตามยุคสมัย<br\> เป็นเพียงสัญลักษณ์ความก้าวหน้าทางฟิสิกส์ของคนในยุคนั้นๆ ไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นลอยๆแต่อย่างใด)

หลายครั้งที่เราสามารถแสดงให้มิตรสหายเราเห็นว่าสิ่งที่เขาทุ่มเทและเชื่อมาตลอด มันผิด และในจำนวนที่เท่ากันมิตรของเราก็พิสูจน์ให้เห็นว่าอีกหลายเรื่องที่เราคิดว่าเข้าใจดีแล้ว มันก็ยังผิดอยู่เหมือนกัน<br\> พวกเราได้เรียนรู้ว่า ยิ่งเราหน้าแตกบ่อยขึ้นเท่าไร เราก็จะเก่งขึ้นจริงๆเร็วเท่านั้น <br\> ดังนั้นพวกเราถึงเชื่อมั่นในปรัชญา ของ wiki-วิกิ<br\> <br\>


มีแต่ความเคารพในเส้นทางที่เราเลือกที่ทำให้เราสามารถก้าวต่อไปอย่างมีความสุข แม้พวกเราจะรู้ตัวดีว่า คงไปได้ไม่ถึงไหน ในตอนจบ

shambhala 11:25, 12 มิถุนายน 2006 (UTC)