ข้ามไปเนื้อหา

ผู้ใช้:Sawananan/กระบะทราย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ไฟล์:วัดเชิงคีรี

วัดเชิงคีรี ตั้งอยู่ที่ หมู่ที่ ๓ บ้านเมืองเก่า ตำบลศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ตั้งอยู่บนพื้นที่ ๔๙ ไร่ ๓ งาน ๕๒ ตารางวา สร้างเป็นวัดมาตั้งแต่ พ.ศ. ๒๑๐๐ เดิมเรียกว่า วัดตีนเขา เพราะตั้งอยู่ตีนเขา ที่ชาวบ้านเรียกว่า เขาคีรี อันเป็นกลุ่มเทือกเขาเดียวกับเขาพระศรี ของตำบลศรีสัชนาลัย ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อพ.ศ. ๒๔๕๖

ประวัติความเป็นมา มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์สุโขทัย คือเป็นวัดที่ประดิษฐานหลวงพ่อโต และหลวงพ่อสองพี่น้อง พระศักดิ์สิทธิ์ ที่ชาวบ้านเมืองเก่ามีความเชื่อ และความศรัทธาในความศักดิ์สิทธิ์ ต่าง ๆ นาๆ

ตำนานที่เกี่ยวข้อง/ความเชื่อ บ้านเมืองเก่า มีความหมายถึง เป็นถิ่นที่ตั้งของเจ้าเมือง(พระยา)สวรรคโลก ในอดีตเมื่อเมืองสวรรคโลก ได้ย้ายไปอยู่ที่ตำบลวังไม้ขอน (ตำบลหนึ่งของอำเภอสวรรคโลกในปัจจุบัน) ได้อัญเชิญหลวงพ่อโตไปเมืองสวรรคโลกใหม่ เพื่อประกอบพิธีสาบานของทหาร แต่เมื่อขบวนเกวียนมาถึงบริเวณวัดเชิงคีรี เกวียนเกิดชำรุด ไม่สามารถเดินทางต่อไปได้ กระทำทุกวีธีก็ไม่สามารถเดินทางได้ เจ้าเมืองสวรรคโลกจึงได้อัญเชิญประดิษฐาน ณ วัดเชิงคีรี มาจนถึงทุกวันนี้ และนำทหารมาสาบานตัว เป็นประจำทุกปี ภายในวัดเชิงคีรี ยังมีโบราณสถาน และโบราณวัตถุอีกมาก เช่น รอยพระพุทธบาทจำลอง ที่มีอายุการสร้างเก่าแก่มาตั้งแต่สมัยกรุงสุโขทัย พระพุทธรูปสัมฤทธิ์เก่าแก่ เช่นองค์เท้าแลบ บันไดนาค ขึ้นเขาคีรี สระน้ำโบราณเป็นสถานที่เลี้ยงปลาหลายชนิดตัวโต เนื่องจากมีอายุมาก วิหารโบราณ และศาลาการเปรียญทรงโบราณ ปัจจุบันมีพระครูโชติ เสลาคุณ (หลวงพ่อทองเปลว) เป็นเจ้าอาวาสวัดเชิงคีรี บ้านเมืองเก่า ตำบลศรีสัชนาลัย