ผู้ใช้:Sattaya.b/ทดลองเขียน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ประวัติโดยสังเขป นายแพทย์ ศรีรัตน์ บุญเฉลียว

นายแพทย์ ศรีรัตน์ บุญเฉลียว เป็นบุตรของ นายวัง และ นางบัวจันทร์ บุญเฉลียว เกิดเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2454 ที่บ้านท่าศาลา อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

ในวัยเด็กได้เข้ารับการศึกษาที่โรงเรียนวัดสันป่าข่อย และโรงเรียนประจำจังหวัดเชียงใหม่ซึ่งภายหลังได้เปลี่ยนขื่อเป็นโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย

ต่อมาได้เดินทางจากจังหวัดเชียงใหม่ ไปศึกษาในชั้นมัธยมปลายที่กรุงเทพฯ และสำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมบริบูรณ์จากโรงเรียนวัดเทพศิรินทร์ในปี พ.ศ. 2471 จากนั้นได้เช้าศึกษาต่อที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยเลือกเรียนในสาขาวิชาแพทย์ศาสตร์

ในปี พ.ศ. 2478 ได้ศึกษาจบหลักสูตร รับปริญญาแพทย์ศาสตรบัณฑิต และได้เริ่มเข้ารับราชการในตำแหน่งนายแพทย์ผู้ช่วย กองสาธารณสุขท้องที่ กรมสาธารณสุข จนกระทั่ง วันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2480 จึงได้รับแต่งตั้งให้เป็น นายแพทย์ผู้ช่วย ประจำจังหวัดลำปางรับผิดชอบสถานพยาบาลซึ่งในขณะนั้นเรียกชื่อว่า สุขศาลาเทศบาลเมืองลำปาง

ระหว่างเดือนมกราคมถึงเดือนมีนาคม พ.ศ. 2484 ในชวงเวลาที่เกิดกรณีพิพาทชายแดนไทยกับอินโดจีนฝรั่งเศส นายแพทย์ศรีรัตน์ บุญเฉลียว ได้รับคำสั่งจากทางราชการทหาร ให้ไปตั้งหน่วยพยาบาลเคลื่อนที่ ที่จังหวัดน่าน จึงได้จัดหน่วยพยาบาลพร้อมเวชภัณฑ์ออกปฏิบัติงานติดตามกองทหารไปตลอดระยะทางเข้าสู่แดนลานช้างตลอดจนกระทั่งถึงท่าเดื่อ รักษาพยาบาลทหารที่เจ็บป่วย จนเมื่อกรณีพิพาทสิ้นสุดลงจึงได้กลับไปปฏิบัติงานในหน้าที่เดิมต่อไป

เนื่องจากสถานพยาบาลเดิมมีบริเวณคับแคบ ไม่อาจขยายกิจการให้เพียงพอแก่ความต้องการของประชาชนที่เพิ่มมากขึ้นได้ ดังนั้นในปี พ.ศ. 2484 เทศบาลเมืองลำปางจึงได้จัดซื้อที่ดินซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงพยาบาลเมืองลำปางในขณะนี้ พร้อมกับจัดสร้างอาคารตึกอำนวยการขึ้นหนึ่งหลัง ซึ่งได้ใช้เป็นอาคารสารพัดประสงค์มาตลอดระยะเวลาระหว่างสงครามเอเชียบูรพางานเหล่านี้เป็นไปตามดวามคิดริเริ่มของนายแพทย์ศรีรัตน์ บุญเฉลียว โดยความสนับสนุนของผู้บริหารงานเทศบาลเมืองลำปางในขณะนั้น และบรรดาพ่อค้า คหบดี ประชาชนชาวลำปางก็ได้เข้ามามีส่วนช่วยเหลือให้งานดำเนินไปได้ด้วยดี อันเป็นผลเนื่องมาจากความศรัทธาในการปฏิบัติงานของนายแพทย์ศรีรัตน์ บุญเฉลียว เป็นประการสำคัญ

เมื่อสงครามเอเชียบูรพาสิ้นสุดลง นายแพทย์ศรีรัตน์ บุญเฉลียว ได้พยายามทุ่มเทกำลังความรู้และความสามารถ พัฒนางานในหน้าที่ที่รับผิดชอบอยู่ จนกระทั่งโรงพยาบาลเมืองลำปางเจริญก้าวหน้าขึ้นทั้งในด้านบุคคลากร เครื่องมือเครื่องใช้ทางการแพทย์ อาคารสถานที่ และคุณภาพในการรักษาพยาบาล เป็นที่พึ่งพาอาศัยไม่เฉพาะแต่เพียงบรรดาผู้ตนในลำปางเท่านั้น ยังให้บริการแก่ผู้ป่วยในจังหวัดใกล้เคียงที่มาขอรับการรักษาพยาบาลอีกด้วย

นายแพทย์ศรีรัตน์ บุญเฉลียว ได้เดินทางไปศึกษาและดูงานทางการแพทย์ในสหรัฐ-อเมริกาในปี พ.ศ. 2495 และเมื่อกลับมาปฏิบัติหน้าที่ตามเดิมแล้วได้ใช้ความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับรู้มาเข้าช่วยทำให้การพัฒนางานของโรงพยาบาลเมืองลำปางเป็นไปอย่างมีคุณภาพกระทรวงสาธารณสุขรับรองว่างานของโรงพยาบาลเมืองลำปางมีปริมาณและคุณภาพ สมควรที่ผู้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการจะมีฐานะเป็นข้าราชการพลเรือนชั้นพิเศษ นายแพทย์ศรีรัตน์ บุญเฉลียว จึงได้รับการแต่งตั้งให้เป็นข้าราชการพลเรือนชั้นพิเศษ โดยมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้า ฯ แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งนายแพทย์พิเศษ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเมืองลำปาง กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2505

นายแพทย์ศรีรัตน์ บุญเฉลียว เป็นผู้เริ่มงานโรงพยาบาลเมืองลำปางมาตั้งแต่ต้น ได้ทำหน้าที่ผู้อำนวยการ ทำให้โรงพยาบาลแห่งนี้เจริญเติบโตขึ้นมาเป็นอย่างมาก จนกระทั่งเกษียณอายุราชการในปี พ.ศ. 2515 หลังจากนั้นได้ใช้ชีวิตอย่างสงบอยู่ในจังหวัดลำปางระยะหนึ่งจึงกลับมาพำนักอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่อันเป็นบ้านเกิดเมืองนอน ตราบจนวาระสุดท้ายแห่งชีวิตได้มาถึง

นายแพทย์ศรีรัตน์ บุญเฉลียว ได้ช่วยเหลือบำบัดทุกข์ให้แก่ผู้อื่นจำนวนนับไม่ถ้วน แต่ตนเองก็ต้องต่อสู้กับความเสื่อมถอยของสังขารซึ่งเป็นไปตามกาลเวลาและสัจจธรรมแห่งโลกนั้และในที่สุดได้ถึงแก่กรรมเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม พ.ศ 2531 สิริรวมอายุได้ 77 ปี