ผู้ใช้:SWU047/ลาโยโรนา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ภาพตัวอย่างนักแสดง La Llorona, 2003

ในนิทานพื้นบ้านละตินอเมริกา ลาโยโรนา ( ออกเสียง: [la ʝoˈɾona]  ; "The Weeping Woman" หรือ "the Cryer") เป็นหนึ่งในตำนานเล่าขานที่โด่งดังที่สุด ตำนานกล่าวถึงผู้หญิงที่ถูกสามีทิ้งไว้ให้อยู่เลี้ยงดูลูกชายสองคนตามลำพัง ซึ่งต่อมาเธอได้ตัดสินใจจบชีวิตตนเองลงในแม่น้ำด้วยความโศกเศร้าและโกรธเคือง ผลจากการกระทำของเธอคือผู้หญิงคนนั้นถูกตัดสินให้วนเวียนต่อไปชั่วนิรันดร์จนกว่าเธอพบร่างของลูก ๆ ของเธอ ผู้ใดที่ได้ยินเสียงเธอ เขาใกล้ หรือพบเห็นเธอมักจะได้ประสบกับเรื่องเลวร้าย เรื่องราวที่เล่าต่อกันมาได้แทนตัวลาโยโรนาเป็นทั้งผู้หญิงธรรมดา ตำนานเหนือธรรมชาติ ผีสาง เทพี รวมทั้งอาจจะเป็นเพียงแค่การอุปมาอุปไมย หรือสัญลักษณ์บางอย่าง

ตำนาน[แก้]

ตำนานที่อธิบายไว้ในบทความนี้เป็นเวอร์ชั่นดั้งเดิมของเรื่องราวจากประเทศเม็กซิโก ในเขตพื้นที่อื่น ๆ นั้นก็จะมีรูปแบบที่แตกต่างกันไป

อ้างอิงจากตำนานดั้งเดิม ในหมู่บ้านชนบทแห่งหนึ่งมีหญิงสาวชื่อมาเรียอาศัยอยู่ เธอมาจากครอบครัวที่ยากจน แต่เป็นที่รู้จักอย่างทั่วถึงในหมู่บ้านเพราะความงดงามของเธอ อยู่มาวันหนึ่งขุนนางผู้มั่งคั่งคนหนึ่งเดินทางผ่านหมู่บ้านของเธอ เขาหยุดชะงักไปเมื่อได้พบกับมาเรียด้วยตะลึงในความสะสวย ซึ่งมาเรียเองก็หลงใหลในเสน่ห์ของเขา ดังนั้นเมื่อเขาขอเธอแต่งงาน เธอก็ได้ตอบรับในทันทีโดยปราศจากความลังเลใจ ในที่สุดทั้งสองแต่งงานและมาเรียให้กำเนิดลูกชายสองคน ทว่าหลังจากนั้น สามีของเธอเดินทางไปที่ต่าง ๆ ตลอดเวลาและเขาเริ่มใช้เวลาอยู่กับครอบครัวของเขาน้อยลง เมื่อเขากลับมาถึงบ้านเขาก็ให้ความสนใจเพียงแค่กับเด็ก ๆ เท่านั้น เมื่อเวลาผ่านไปมาเรียก็รับรู้ได้ว่าว่าสามีของเธอได้หมดรักเธอเสียแล้วเพียงเพราะว่าเธออายุมากขึ้น วันหนึ่งเขากลับไปที่หมู่บ้านพร้อมกับหญิงสาวอ่อนวัยคนหนึ่ง บอกลาลูก ๆ ของเขาโดยไม่สนใจมาเรีย แล้วจากไป

มาเรียโกรธและเจ็บปวดอย่างมาก เธอพาลูก ๆ ทั้งสองของเธอไปที่แม่น้ำ แล้วปล่อยให้พวกเขาจมลงไปในขณะที่กำลังถูกความเกลียดแค้นครอบงำ เธอตระหนักถึงสิ่งที่เธอทำในภายหลังและพยายามที่จะค้นหาพวกเขา แต่แม่น้ำก็พาพวกเขาไปไกลเกินจะหาตัวได้เสียแล้ว หลายวันต่อมาสามีของเธอกลับมาและถามเกี่ยวกับเด็ก ๆ แต่มาเรียกลับเริ่มร้องไห้และบอกว่าเธอทำให้พวกเขาจมน้ำ สามีของเธอโกรธมากและบอกกับเธอว่าเธอไม่สามารถอยู่กับเขาได้หากเธอหาลูก ๆ ไม่พบ

ตอนนี้เธอใช้เวลาชั่วนิรันดร์ตามหาลูกที่หายตัวไปกับสายน้ำ เธอมักจะร้องไห้ให้กับลูก ๆ ของเธอเสมอและได้รับชื่อ "La Llorona" ว่ากันว่าถ้าคุณได้ยินเธอร้องไห้คุณจะต้องวิ่งไปในทิศทางตรงกันข้าม หากคุณได้ยินเสียงร้องของเธอ มันอาจนำความโชคร้ายหรือแม้แต่ความตายมาให้แก่คุณ ผู้ปกครองหลายคนในละตินอเมริกาใช้เรื่องนี้ในการขู่เด็ก ๆ ให้กลัวจนไม่กล้าออกไปเล่นนอกบ้านในยามดึกดื่น

ลาโยโรนาลักพาตัวเด็กที่หลงทางในเวลากลางคืนด้วยความเข้าใจผิดว่าพวกเขาเป็นลูก ๆ ของเธอ เธอขอให้สวรรค์ยกโทษให้เธอและทำให้เด็กเหล่านั้นจมน้ำตาย คนที่กล่าวอ้างว่าเห็นเธอบอกว่าเธอปรากฏตัวในเวลากลางคืนหรือในตอนเย็นริมแม่น้ำหรือทะเลสาบ เธอสวมชุดสีขาวพร้อมผ้าคลุมหน้า บางคนเชื่อว่าคนที่ได้ยินเสียงคร่ำครวญของลาโยโรนานั้นถูกหมายหัวว่าจะต้องมีอันเป็นไปหรือถูกคลีบคลานด้วยโชคร้าย คล้ายกับตำนาน Gaelic banshee ในการคร่ำครวญของเธอ ผู้คนมักจะได้ยินเธอร่ำไห้พร้อมกล่าวว่า "¡ Ay, hijos mis!" ซึ่งแปลว่า "โอ้ลูก ๆ ของฉัน!" หรือ "โอ้ลูกชายของฉัน!" พวกเขายังบอกด้วยว่าเธอยังกล่าวว่า "¿Donde estan mis hijos?" ซึ่งแปลได้ว่า "ลูกชายของฉันอยู่ที่ไหน" เธอว่ายวนไปทั่วทั้งแม่น้ำและทะเลสาบเพื่อตามหาลูกชายของเธอ ว่ากันว่าเมื่อเธอร่ำไห้ หากคุณได้ยินเสียงจากไกล ๆ นั่นแปลว่าเธออยู่ใกล้คุณ ในทางกลับกัน ถ้าคุณได้ยินเสียงเธอใกล้ ๆ คือเธอนั้นอยู่ไกลจากคุณ

(สื่อ) เพิ่มเติม[แก้]

  • La Llorona (เพลง)
  • La Llorona (1933)
  • La Llorona (1960)
  • The Curse of the Crying Woman
  • The Cry (2017)
  • Mama (2013)
  • Ghosts in Mexican culture
  • Chasing Papi
  • The Silbón
  • The Curse of La Llorona


ลิงก์เพิ่มเติม[แก้]

[[หมวดหมู่:ลาโยโรนา]] [[หมวดหมู่:ตำนานผีสาวร่ำไห้]] [[หมวดหมู่:เรื่องเล่าจากละติน]]