ข้ามไปเนื้อหา

ผู้ใช้:Ritthichan/กระบะทราย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

โฟมล่องหน[แก้]

โฟมล่องหน คือสารประกอบเคมี ที่ใช้ในการระบุตำแหน่งบนสนามหญ้า เช่นสนามฟุตบอลเป็นการชั่วคราว ซึ่งจะแสดงเขตให้ทั้งกรรมการและผู้เล่นได้เห็นพร้อมกัน เพื่อให้การเล่นเป็นไปด้วยความยุติธรรม โดยใช้เพื่อการระบุระยะขั้นต่ำที่ผู้เล่นฝ่ายรับต้องอยู่ห่างจากลูกบอลในระหว่างที่มีการเตะลูกฟรีคิก เพื่อเป็นการลดการเสียเวลา เนื่องจากการขยับแนวรับของฝ่ายรับ เข้ามาในระยะห่างจากลูกฟุตบอลใกล้เกินระยะ 10 หลา หรือ 9.1 เมตร จากจุดตั้งบอล เพื่อป้องกันการทำผิดกติกาในการเข้าใกล้บอล ให้เป็นไปตามฏิกาของการเล่น ซึ่งใช้บังคับทั้งการเล่นในรายการทัสร์นาเม้นต์หรือแบบลีก

ลักษณะทั่วไป[แก้]

โฟมล่องหนนี้ปรับการใช้งานมาจากของเหลวที่บรรจุในกระป๋องอัดอากาศ ซึ่งกรรมการผู้ตัดสินสามารถพกใส่ในกระเป๋ากางเกง โดยกรรมการจะใช้ดุลยพินิจในการตัดสินใจว่าสถานการณ์ไหน จะใช้ โดยมาก การใช้งานจะมีช่วงระยะ 10 หลา จากตำแหน่งวางลูกบอลเพื่อเตะฟรีคิก ยกเว้นแต่ว่าฝ่ายที่ได้ฟรีคิดจะใช้การเล่นแบบรวดเร็ว ซึ่งไม่ต้องการใช้การตั้งจุด หรือไม่ใช้งานกรณีฝ่ายบุกได้ฟรีคิกในเขตแดนของตัวเอง และเมื่อกรรมการได้ตั้งลูกบอลแล้วทำการพ่นเพื่อกำหนดเส้นห้ามเรียบร้อยแล้ว จึงจะให้สัญญานการเตะด้วยการเป่านกหวีด และโฟนที่ฉีดลงบนสนามจะสลายตัวไปภายในเวลา 1 นาที โดยประมาณ

ส่วนผสม[แก้]

ประกอบไปด้วยการประกอบที่เป็นน้ำราว 80% ก๊าซบิวเทนราว 20% และมีส่วนผสมสารประกอบอื่นๆ ประมาณ 2% โดยก๊าซบิวเทนจะเป็นตัวควบคุมความดันอากาศเพื่อพ่นโฟม ลงไปบนพื้นสนาม หลังจากนั้นจะสลายตัวเหลือเพียงน้ำและสารประกอบอื่นเล็กน้อยลงสู่พื้น โดยเป็นสิทธิบัตร http://www.google.com/patents/US20120148741

ประวัติความเป็นมา[แก้]

ช่วง คศ. 1980 โฟมล่องหนรุ่นแรกๆถูกพัฒนาโดยบริษัทที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือของ เซอร์ บ๊อบบี้ ชาร์ลตัน อดีตนักฟุตบอลทีมชาติอังกฤษ และ นีล มิดจ์ลีย์ ผู้ตัดสินของ สมาคมฟตบอลอังกฤษ แต่ทว่าสมาคมฟุตบอลอังกฤษได้ปฏิเสธการใช้งาน ทำให้บริษํทที่พัฒนาอุปกรณ์ของอดิดาสนำไปพัฒนาต่อ และได้ถูกใช้งานครั้งแรกระดับการแข่งขันอาชีพ ในการแข่งขันชิงถ้วย โจชัว ฮาวาล้านจ์ หรือการชิงชนะเลิศแห่งประเทศบราซิล ในปี 2000 และหลังจากนั้นได้ถูกพัฒนาเป็นสินค้าจำหน่ายทั่วไป โดยบริษัทในอาร์เจนติน่า ชื่อ พาโบล ซิลวา ใช้ชื่อสินค้าว่า 9-15 ซึ่งได้รับสิทธิบัตรโดยผู้ประดิษฐ์คือ เฮเลน อัลเลมัน เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2002 หลังจากนั้นโฟมล่องหนก็ได้เริ่มถูกนำไปใช้งานในการแข่งขันฟุตบอลรายการต่างๆ จนกระทั่ง 9-15 ได้รับการรับรองให้ใช้งานในฟุตบอลโลก 2014 ที่บราซิล

ก่อนหน้าฟุตบอลโลก 2014 โฟมล่องหนนี้ได้ถูกนำมาใช้งานในรายการแข่งฟุตบอลระดับนานาชาติครั้งแรกคือรายการ โคปา อเมริกา 2011 การแข่งขันฟุตบอลโลกอายุต่ำกว่า 20 ปี ที่ตุรกี การแข่งขันฟุตบอลของสหภาพฟุตยอลยุโรป อายุตำกว่า 17 ปี ที่มอลตาและโกโซ และการแข่งขันฟุตบอลโลก 2014 ที่ประเทศบราซิล

สำหรับการแข่งขันฟุตบอลโลกนั้น กรรมการที่ด้ใช้โฟมล่องหนในการแข่งขันเป็นคนแรก คือกรรมการชาวญี่ปุ่น ยูอิจิ นิชิมูระ ในการแข่งขันนัดเปิดสนามฟุตบอลโลก 2014 ระหว่างทีมชาติบราซิลแและโครเอเชีย เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2014