ข้ามไปเนื้อหา

ผู้ใช้:Patrixier/ทดลองเขียน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ปิยรัฐ จงเทพ หรือที่รู้จักกันในชื่อ 'โตโต้’ ปิยรัฐ จงเทพ (เกิดเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2533 : อายุ 33 ปี)อดีตเป็นนักกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมืองที่มีชื่อเสียงในช่วงม็อบนักศึกษาปี 2563 และเคยเป็นหัวหน้ากลุ่มการ์ดที่มีชื่อว่า We Volunteer หรือการ์ดวีโว่ กลุ่มการ์ดที่คอยดูแลรักษาเรื่องความปลอดภัยในม็อบ ปัจจุบันปิยรัฐ จงเทพ ได้ลงสมัครแข่งขันการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในเขตเลือกตั้งที่ 23 (เขตพระโขนง-บางนา) สังกัดพรรคก้าวไกลจนได้รับชัยชนะด้วยคะแนน 47,225 คะแนน ในวันที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2566 ที่ผ่านมา และปัจจุบันได้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรประจำเขตพระโขนง-บางนาแล้วอย่างเป็นทางการ

ประวัติทางการเมือง

ในอดีตโตโต้ ปิยรัฐ จงเทพ เริ่มต้นการเคลื่อนไหวทางการเมืองด้วยการสร้างกลุ่มแอนไทโซตัส (ANTI-SOTUS) ขึ้นในมหาวิทยาลัย เพื่อต่อต้านกับระบอบอำนาจนิยมภายในโรงเรียนและเริ่มทำการต่อต้านกับระบอบอำนาจนิยมมาตลอด จนกระทั่งเกิดการรัฐประหารในปีพ.ศ. 2557 ที่นำโดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ทำให้โตโต้และเพื่อนร่วมอุดมการณ์จึงได้ออกมาทำกิจกรรมต่อต้านการรัฐประหาร และหนึ่งในกิจกรรมที่เริ่มทำให้โตโต้ ปิยรัฐ เริ่มเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นคือกิจกรรมต่อต้านศาลทหารในปีพ.ศ. 2558 ที่หนึ่งในนั้นมี รังสิมันต์ โรม อดีตนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ปัจจุบันก็ดำรงตำแหน่งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรแบบบัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ได้ทำกิจกรรมร่วมกันในครั้งนั้นด้วย

ในปีพ.ศ. 2559 วันที่ 7 สิงหาคม โตโต้ ปิยรัฐ ได้ทำการฉีกบัตรเลือกตั้งในวันออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 ที่คูหาเลือกตั้งเขตบางนา เนื่องจากไม่เห็นด้วยและไม่พึงพอใจในเนื้อหาของรัฐธรรมนูญเป็นอย่างยิ่ง เพราะเป็นรัฐธรรมนูญที่ออกมาภายใต้การควบคุมสิทธิในการแสดงออกของพลเมืองจากรัฐบาลคสช.ในขณะนั้น พร้อมกับตะโกนว่า “เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ” ซึ่งผลลัพธ์ที่ตามมาก็คือ โตโต้ ปิยรัฐ จงเทพ ได้ถูกจับกุมและดำเนินคดีทันทีหลังจากฉีกบัตรลงประชามติ และถูกตัดสินความผิดที่ศาลอาญาพระโขนง

ปีพ.ศ. 2562 โตโต้ ปิยรัฐ จงเทพ ได้เข้าสู่เส้นทางการเมืองด้วยการชักชวนจากนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ให้เข้าร่วมสนามเลือกตั้งทางการเมืองเป็นครั้งแรก โดยโตโต้ได้ถูกทางพรรครับเลือกให้ไปลงสนามเลือกตั้งที่จังหวัดกาฬสินธุ์ อันเป็นจังหวัดบ้านเกิดของโตโต้เอง แม้ว่าจะไม่ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งในครั้งแรก แต่โตโต้ ปิยรัฐ ก็ได้คะแนนเลือกตั้งเป็นลำดับที่ 3 เป็นคะแนนกว่า 18,000 คะแนน ซึ่งถือว่าไม่น้อยสำหรับผู้ลงสมัครหน้าใหม่และพรรคการเมืองน้องใหม่เลยทีเดียว

ปีพ.ศ. 2563 ช่วงหลังเริ่มมีขบวนการม็อบนักศึกษาต่อต้านรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา โตโต้ ปิยรัฐ ได้สร้างกลุ่มการ์ดที่มีชื่อว่าวีโว่ หรือ We Volunteer ขึ้นมา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกและความปลอดภัยภายในม็อบ โดยโตโต้ ปิยรัฐ ได้กลายเป็นหนึ่งในแกนนำสำคัญของขบวนการม็อบนักศึกษาที่ถูกดำเนินคดีทางการเมืองมากมาย จากรัฐบาลทหารพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ว่าจะเป็นคดีมาตรา 112, คดีรื้อลวดหนามที่บริเวณแยกอุรุพงศ์, คดีอั้งยี่, และคดีฝ่าฝืนพรก.ฉุกเฉิน ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีในหมู่ประชาชนทั่วไปว่าเป็นการแจกคดีเพื่อลดการต่อต้านอำนาจรัฐนั่นเอง แต่โตโต้นั้นก็ยังได้ยืนหยัดที่จะต่อสู้กับระบอบเผด็จการมาตลอดตั้งแต่นั้นมา

ปีพ.ศ. 2565 วันที่ 9 กันยายน โตโต้ ปิยรัฐ จงเทพได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่าตนเองจะลงแข่งขันเลือกตั้งอีกครั้งในนามของพรรคก้าวไกล โดยในการเลือกตั้งครั้งนี้โตโต้ ได้รับเลือกจากทางพรรคก้าวไกลให้ลงสมัครแข่งขันในเขตพระโขนง-บางนา กรุงเทพมหานคร โดยเหตุผลที่ย้ายมาลงแข่งในกรุงเทพมหานครนั้นเป็นเพราะว่า ทางประวัติชีวิตส่วนตัวของโตโต้นั้นมีความคุ้นเคยกับกรุงเทพมหานครมากกว่าจังหวัดกาฬสินธุ์ โดยเฉพาะในเขตพระโขนง และเขตบางนา ที่โตโต้นั้นได้ใช้ชีวิตอยู่ในเขตนี้มาราว 10 ปี อีกทั้งในด้านการทำงาน โตโต้ ยังเคยเป็นพนักงานการไฟฟ้าที่คอยดูแลเรื่องไฟฟ้าอยู่ในเขตพื้นที่บางนามาก่อนทำให้มีความคุ้นเคยกับเส้นทางในพื้นที่เป็นอย่างดี

ปีพ.ศ. 2566 วันที่ 3 เมษายน โตโต้ ปิยรัฐ ได้รับการรับรองทางกกต.อย่างเป็นทางการในการเป็นผู้สมัครแข่งขันการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรประจำเขตพระโขนง-บางนา และได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประจำเขตด้วยคะแนนเสียง 47,225 คะแนน ทำให้โตโต้ได้รับตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรตั้งแต่ตอนนั้นมาจนถึงปัจจุบัน