ข้ามไปเนื้อหา

ผู้ใช้:Patipong-promkiri/กระบะทราย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ไฟล์:Taylor-swift-checkered-plaid-scarf-green-march-28-steven-alan-2014.jpg
default

เทย์เลอร์ อลิสัน สวิฟต์ (Taylor Alison Swift) เกิด 13 ธันวาคม ค.ศ. 1989 เป็นนักร้องและนักแต่งเพลงชาวอเมริกัน เติบโตที่ไวโอมิสซิง รัฐเพนซิลเวเนีย ต่อมาเธอได้ย้ายไปยังเมืองแนชวิลล์ รัฐเทนเนสซี ขณะอายุ 14 ปี เพื่อเดินตามความฝันที่จะเป็นนักร้องแนวคันทรี เธอได้เซ็นสัญญากับค่ายเพลงบิกแมชีนเรเคิดส์ และกลายเป็นนักแต่งเพลงที่อายุน้อยที่สุดที่บริษัทโซนี/เอทีวีมิวสิกพับบลิชชิง (Sony/ATV Music Publishing) จ้างอัลบั้มแรกของสวิฟต์มีชื่อเดียวกับตัวเอง อัลบั้มทำให้เธอเป็นที่รู้จักในฐานะนักร้องคันทรี เพลง "เอาร์ซอง" ซิงเกิลที่สาม ทำให้เธอเป็นคนที่อายุน้อยที่สุดที่เขียนเพลงด้วยตนเองและกลายเป็นเพลงอันดับหนึ่งบนชาร์ตบิลบอร์ดฮอตเพลงคันทรี เธอได้เข้าชิงรางวัลแกรมมีในปี ค.ศ. 2008 ในสาขา Best New Artist

อัลบั้มที่สอง เฟียร์เลส ออกจำหน่ายในปี ค.ศ. 2008 เนื่องจากประสบความสำเร็จแบบข้ามแนวเพลงสู่แนวป็อป (Pop crossover) ของซิงเกิล เลิฟสตอรี และ ยูบีลองวิตมี ทำให้อัลบั้มเฟียร์เลสเป็นอัลบั้มที่ขายดีที่สุดในสหรัฐในปี ค.ศ. 2009 อัลบั้มชนะรางวัลแกรมมี 4 รางวัล และสวิฟต์เป็นนักร้องที่อายุน้อยที่สุดที่ได้รับรางวัล Album of the Year อัลบั้มที่สาม สปีกนาว (ค.ศ. 2010) ขายได้มากกว่า 1 ล้านหน่วยในสัปดาห์แรกหลังจากออกจำหน่ายที่อเมริกา ซิงเกิลที่สามของอัลบั้ม เพลง "มีน" ได้รับรางวัลแกรมมี 2 รางวัล ในปี ค.ศ. 2012 สวิฟต์ออกอัลบั้มที่สี่ เรด ขายได้ 1.2 ล้านหน่วยในสัปดาห์เปิดตัว สูงที่สุดในรอบทศวรรษ ทำให้สวิฟต์กลายเป็นนักร้องผู้หญิงคนเดียวที่ทำยอดขายในสัปดาห์แรกได้มากกว่า 2 ล้านหน่วย ซิงเกิล "วีอาร์เนเวอร์เอเวอร์เกตติงแบ็กทูเกเตอร์" และ "ไอนูว์ยูเวอร์ทรับเบิล" เป็นเพลงที่ได้รับความนิยมทั่วโลก อัลบั้มชุดที่ห้าชื่อ 1989 มีซิงเกิลเปิดตัวคือเพลง "เชกอิตออฟ"

เทย์เลอร์สวิฟต์ได้รับ 225 รางวัล จากการได้รับเสนอชื่อเข้ารับรางวัลทั้งหมด 390 ครั้ง โดยได้รับ

[แก้]
7 รางวัล Grammy Awards
15 รางวัล American Music Awards
11 รางวัล Country Music Association Awards
7 รางวัล Academy of Country Music Awards
12 รางวัล Billboard Music Awards
19 รางวัล Teen Choice Awards
5 รางวัล People's Choice Awards
2 รางวัล MTV Video Music Awards
17 รางวัล BMI Awards
แล้วอีกมากมายในเวทีอื่นๆ

ในฐานะนักแต่งเพลง เธอได้รับเกียรติจาก Nashville Songwriters Association และ The Songwriters Hall of Fame ในปี 2013 เธอกลายเป็นศิลปินคนที่ 2 ในประวัติศาสตร์ที่ได้รับรางวัลทรงเกียรติ Pinnacle Award รางวัลสำหรับศิลปินที่ทำให้เพลงคันทรี่โด่งดังไปทั่วโลก นอกจากนั้นเพลงประกอบภาพยนตร์ที่เธอได้แต่งและขับร้องยังได้รับการเสนอชื่อเข้ารับรางวัล Golden Globe Award nominations 2 ครั้ง