ผู้ใช้:Pakkanan.lee/ทดลองเขียน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

สิวอุดตัน (Comedones) คือ สิวที่มีลักษณะตุ่มนูนขึ้นมา เกิดจากการอุดตันของระบบต่อมไขมันในรูขุมขน โดยปกติแล้วไขมันที่สร้างจากต่อมไขมันจะออกมาตามรูขุมขน แต่เมื่อมีการอุดตันของทางเดิน ก็จะทำให้เกิดเป็นตุ่มนูนขึ้นมา ซึ่งปัจจัยที่ทำให้เกิดสิวอุดตันนั้นมีหลายปัจจัย เช่น ฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเทอโรน (Testosterone) ทำงานมากเกินไป ทำให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมามากเกินปกติ หรือ เกิดจากการใช้สารเคมีต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น การทาครีมบำรุงผิว การแต่งหน้าด้วยเครื่องสำอาง รวมไปถึงการสัมผัสใบหน้าผ่านการแกะ บีบ ซึ่งทำให้เกิดความเสียหายต่อผิวหน้าทำให้สิ่งสกปรกเข้าไปอุดตันในรูขุมขนที่เปิดกว้าง ส่วนมากมักจะเกิดบริเวณใบหน้า เช่น หน้าผาก คาง เป็นต้น


ลักษณะของสิวอุดตันสามารถแบ่งได้เป็น 3 ประเภท คือ

สิวอุดตันหัวเปิด (Open Comedone) หรือ สิวหัวดำ มีลักษณะตุ่มนูน เห็นเป็นจุดสีดำๆ และจุดสีดำเกิดจากน้ำมัน ทำปฏิกิริยา oxidation กับออกซิเจนในอากาศเปลี่ยนไขมันเป็นสีดำ จะพบบริเวณทีโซน คือ หน้าผาก จมูก และคาง สามารถบีบเอาหัวสิวออกได้แต่ต้องทำให้ถูกวิธีเพราะอาจจะทำให้เกิดการอักเสบและรอยสิว

สิวอุดตันหัวปิด (Closed Comedone) หรือ สิวไม่มีหัว มีลักษณะเป็นตุ่มนูนขึ้นมาเพียงเล็กน้อยและมีสีเดียวกับผิวหนัง เนื่องจากมันยังไม่มีรูเปิดจึงไม่แนะนำให้บีบเอาหัวสิวออกเพราะการบีบกดไขมันที่ไม่มีรูเปิดอาจะทำให้เกิดการทะลักกลับไปในผิวอีกครั้ง ทำให้เนื้อเยื่อเกิดความเสียหายและเกิดการอักเสบได้

สิวอุดตันที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า (Microcomedone) สิวประเภทนี้เป็นสิวที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ โดยช่วงที่เข้าสู่วัยรุ่นร่างกายจะสร้างฮอร์โมนชนิดหนึ่งที่ชื่อ แอนโดรเจน (Androgen) ซึ่งต่อมไขมันจะตอบสนองต่อฮอร์โมนนี้ ทำให้เกิดการหลั่งไขมันออกมามากขึ้น ซึ่งสิวประภทนี้จะหายได้เอง แต่ก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น หากเกิดการสะสมของไขมันหรือเซลล์ชั้นขี้ไคลมากขึ้นเรื่อย ๆ ก็จะทำให้เกิดสิวประเภทอื่นๆตามมาได้


การป้องกันการเกิดสิวอุดตัน ล้างหน้าให้สะอาดอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง หลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่ทำให้ใบหน้าแห้งและเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนต่อผิว หลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีส่วนผสมของน้ำมันมาก เพราะสิวอุดตันเกิดจากการผลิตของน้ำมันที่มากเกินไป หลีกเลี่ยงการใช้เครื่องสำอางที่ทำให้เกิดการอุดตันรูขุมขน และทำให้รูขุมขนได้รับออกซิเจนไม่เต็มที่ หลีกเลี่ยงการออกแดด เนื่องจากอากาศที่ร้อน ผิวแห้ง ทำให้เซลล์ผิวผลิตน้ำมันมากขึ้นก่อให้เกิดสิวอุดตัน ไม่แตะต้องสัมผัสบริเวณที่เป็นสิว ทั้งการแกะสิวหรือบีบสิว ใช้ครีมรักษาสิวตามร้านขายยาทั่วไปที่สามารถใช้รักษาสิวหัวขาวและสิวหัวดำได้ แต่การปรึกษากับแพทย์ก่อนเลือกใช้ครีมเป็นวิธีที่ดีที่สุด

สิวอุดตัน