ผู้ใช้:OF Messenger/กระบะทราย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

คลังสินค้าออนไลน์[แก้]

คลังสินค้าออนไลน์ (Order fulfillment services)[แก้]

ไฟล์:Pick & pack.jpg
บริการค้าหาและบรรจุหีบห่อ

บริการคลังสินค้าออนไลน์ หรือ  Order fulfillment services  ได้ก่อตั้งและให้บริการครั้งแรกใน สหรัฐอเมริกา

Order fulfillment หรือ การปฏิบัติตามคำสั่ง ที่นำทั้ง 3 บริการ คือ บริการเช่าพื้นที่จัดเก็บ บริการค้าหาและบรรจุหีบห่อ และบริการจัดส่ง

พื้นที่จัดเก็บ (Storage Service)

หน่วยที่จำแนกประเภทสินค้าที่เล็กที่สุดในระบบสินค้า ช่วยแยกความแตกต่างของสินค้าประเภทเดียวกันที่มีความแตกต่างไม่ว่าจะเป็น สี ขนาด หรือลวดลาย  SKU (Stock Keeping Unit) การนำหน่วย SKU เข้ามาใช้งาน เพื่อให้แยกประเภทสินค้าได้ละเอียดมากขึ้น ช่วยบริการจัดการพื้นที่ชั้นวางของสินค้า

บริการ ค้นหาสินค้า และบรรจุหีบห่อ( Pick & Pack Service)

เมื่อได้รับคำสั่งซื้อถูกสั่งซื้อแต่ละรายการ สินค้า ถูกหยิบออกจากชั้นวาง ตรวจสอบคุณภาพ ทำการบรรจุ  จ่าหน้า             

บริการ จัดส่ง (Delivery Service)

หลังจากได้รับคำสั่งซื้อ และบรรจุภัณฑ์เรียบร้อยแล้ว เตรียมนำส่งสินค้าสู่ปลายทาง

กล่าวได้ว่า บริการคลังสินค้าออนไลน์ (Order fulfillment services) คือบริการ ที่รวมเอา 3 บริการดังกล่าว มาให้บริการ ให้บริการแก่ลูกค้าที่เริ่มต้นธุรกิจอีคอมเมิร์ซ (eCommerce) ธรุกิจค้าขายสินค้าออนไลน์ รายใหม่ๆ ผู้ยังไม่ชำนาญการปฏิบัติตามคำสั่ง หรือคุ้นเคยกับการให้บริการ ระหว่างผู้ประกอบการธุรกิจกับ ผู้ประกอบการธุรกิจ (Business to Business – B to B) ผู้ประกอบการธุรกิจกับผู้บริโภค (Business to Consumer – B to C) และผู้บริโภคกับผู้บริโภค (Consumer to Consumer – C to C)

ไฟล์:Order fulfillment services.jpg
บริการคลังสินค้าออนไลน์

ประวัติความเป็นมา "คลังสินค้าออนไลน์" ในประเทศไทย[แก้]

               ธุรกิจ บริการ “คลังสินค้าออนไลน์” ในประเทศไทยก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ.2557   โดยกอสิน ศุภฤทธิธำรง ผู้ก่อตั้ง บริษัทเอาท์ซอร์ส แฟคทอรี่ จำกัด ได้มีริเริ่ม เปิดบริการ “คลังสินค้าออนไลน์” (order fulfillment service) โดยเริ่มให้บริการแด่ลูกค้าขนาดเล็ก ในยุคทองของธุรกิจการค้าขายออนไลน์ เพื่อทดลองระบบและขบวนการทำงาน   

               หลังจากเปิดให้ บริการคลังสินค้าออนไลน์ได้ 1 ปี ได้เกิดบริการรูปแบบเดี่ยวกัน ภายชื่อ “Shipyours” ก่อตั้งโดย อานันท์ สุขุมภาณุเมศร์ และ ปัญญดา เดชาติวัฒนา สองหนุ่มสาวไฟแรง ลุยทำบริการคลังสินค้าออนไลน์ โดยไม่ได้มีทีมงาน ไม่ได้มีทุนมากมาย ไม่ได้มีKnow-How.[1]  

               ภายใต้ความร่วมมือกันของทั้งสามคนก่อตั้งเป็นบริษัทโอเอฟ แวร์เฮาส์ จำกัด ให้บริการ “คลังสินค้าออนไลน์” ภายใต้แบรนด์ Shipyours. ซึ่งถือเป็น บริการคลังสินค้าออนไลน์ เจ้าแรกในประเทศไทย เพื่อรองรับธุรกิจอีคอมเมิร์ซ (eCommerce)  

ไฟล์:Shipyous sme ตีแตก.jpg
รายการ SME ตีแตก ออกอากาศทางช่อง1  Work Point TV เมื่อวันเสาร์ที่ 4 เมษายน 2558 21:30น

บริการคลังสินค้าออนไลน์ เป็นที่รู้จัก เมื่อทาง รายการ SME ตีแตก  เชิญ Shipyours. ร่วมตีแตกธุรกิจ “คลังสินค้าออนไลน์”  ออกอากาศทางช่อง1  Work Point TV  เมื่อวันเสาร์ที่ 4 เมษายน 2558 21:30น.

  1. โนว์ฮาว (อังกฤษ: Know-how แปลตามตัวอักษรได้ว่า "รู้-อย่างไร") หรือ ความรู้เชิงขั้นตอน (Procedural knowledge) คือความรู้เกี่ยวกับลำดับขั้นตอนในการทำงานของงานหนึ่งๆ