ผู้ใช้:Nkpond

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

สถานที่ท่องเที่ยวจ.สุราษฎร์ธานี

อุทยานแห่งชาติเขาสก มีพื้นที่อยู่ในท้องที่อำเภอพนมและอำเภอบ้านตาขุน จังหวัดสุราษฎร์ธานี มีสภาพพื้นที่เป็นธรรมชาติอันกว้างใหญ่ปกคลุมไปด้วยป่าดิบชื้น ครอบคลุมพื้นที่เกือบทั้งหมดของเขตอุทยานแห่งชาติ ส่วนใหญ่เป็นภูเขาสูงต่ำสลับซับซ้อน พื้นที่ราบมีน้อย พื้นที่ส่วนหนึ่งด้านทิศเหนือบริเวณคลองพระแสงเป็นแหล่งน้ำขนาดใหญ่ เกิดขึ้นเนื่องจากการก่อสร้างเขื่อนรัชชประภา (เชี่ยวหลาน) ประกอบไปด้วยพรรณไม้และสัตว์ป่านานาชนิด อุทยานแห่งชาติเขาสกมีเนื้อที่ประมาณ 741.01 ตารางกิโลเมตร หรือ 463,131.43 ไร่ ได้มีการจัดตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2523 https://nps.dnp.go.th/parksdetail.php?id=21

อุทยานแห่งชาติเขาสก

เขื่อนรัชชประภา หรือ “เขื่อนเชี่ยวหลาน” ตั้งอยู่ใน อุทยานแห่งชาติเขาสก จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดดเด่นสุดๆ ด้วยทะเลสาบอันกว้างใหญ่ไพศาล ล้อมรอบด้วยภูเขาหินปูน และผืนป่าเขาที่อุดมสมบูรณ์   แต่นอกจากความสวยแล้ว เขื่อนรัชชประภา หรือ เขื่อนเชี่ยวหลาน ยังสร้างคุณประโยชน์ให้กับชาวบ้านและชาวประมงในละแวกนั้นไว้มากมาย ที่นี่เป็นเขื่อนอเนกประสงค์แห่งที่สองของภาคใต้ สร้างขึ้นเพื่อปิดกั้นลำน้ำคลองแสง ที่บ้านเชี่ยวหลาน ตำบลเขาพัง อำเภอบ้านตาขุน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติเขาสก และยังเป็นแหล่งผลิตพลังงานไฟฟ้า แหล่งกักเก็บน้ำในฤดูฝนเพื่อการเพาะปลูก ช่วยบรรเอาอุทกภัย และแก้ไขน้ำเสียและผลักดันน้ำเค็ม แค่นี้ยังไม่พอ ที่นี่ยังเป็นแหล่งประมงน้ำจืดที่สำคัญ เพื่อให้ชาวบ้านหารายได้เลี้ยงชีพhttps://www.suratpao.go.th/travel_top/detail/41/data.html

เขื่อนรัชชประภา

หินตาหินยาย เป็นโขดหินขนาดใหญ่ที่มีรูปร่างแปลก ตั้งโดดเด่นอยู่ริมหาดละไม เป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของเกาะสมุย? ถือได้ว่าเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติ บวกกับจินตนาการของมนุษย์ จนกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง

  • หินตา เป็นหินแกรนิตที่มีลักษณะเหมือนอวัยวะเพศชายที่เกิดจากการกัดเซาะของน้ำทะเล สายลมและแสงแดดมาเป็นเวลานาน
  • หินยาย เป็นหินแกรนิตที่มีลักษณะเหมือนอวัยวะเพศหญิง เกิดจากการผุกร่อนของหน้าผาชายฝั่งทะเลที่ถูกคลื่นกัดเซาะเป็นระยะเวลานาน

ความมหัศจรรย์ตามธรรมชาติแห่งนี้ ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้แวะเวียนมาชม นอกจากนี้ บริเวณลานหินตาหินยาย ยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงามแห่งหนึ่งบนเกาะสมุยhttps://www.thetrippacker.com/th/review/%E0%B8%AB%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B8%B2%E0%B8%AB%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%A2HinTaHinYai/4501

หินตาหินยาย

สวนพระพุทธรูปลึกลับ (หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า ตานิ่ม เมจิค การ์เด้น) เป็นสวนประดับที่ซุกซ่อนตัวอยู่ในเนินเขาอันเขียวชอุ่มในบริเวณตอนกลางของเกาะสมุย ไปเยือนสถานที่อันเงียบสงบแห่งนี้เพื่อชมคอลเล็กชั่นรูปปั้นงานฝีมืออันโดดเด่น ชมงานประดับน้ำตกและน้ำพุในสวนและภูมิประเทศแบบป่าอันเขียวชอุ่มที่โอบล้อมรอบพื้นที่ สวนพระพุทธรูปลึกลับยังเปิดรับทัศนียภาพอันสวยงามของเนินเขาที่เป็นลูกคลื่นของเกาะและไร่มะพร้าวอีกด้วยhttps://www.expedia.co.th/Secret-Buddha-Garden-Koh-Samui.d6276548.Place-To-Visit

จุดชมวิว จอห์นสุวรรณ ตั้งอยู่บนปลายแหลมทางใต้สุดของเกาะเต่า ที่มีชื่อว่า แหลมตาโต๊ะ โฉลกบ้านเก่า อำเภอเกาะพงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยเราจะสามารถมองเห็นมุมของอ่าวโฉลกบ้านเก่าและอ่าวเทียนออก แยกเป็นปีกสองข้างอย่างสวยงาม และมีวิวของเกาะเต่าอยู่ด้านหลัง ยิ่งถ้าเป็นวันที่น้ำทะเลใสๆ ก็จะสามารถมองเห็นแนวปะการังของทั้งสองอ่าวได้แบบชัดๆ กันเลยทีเดียว ซึ่ง จุดชมวิวจอห์นสุวรรณ แห่งนี้ ถูกค้นพบโดยนายสุวรรณที่เป็นเจ้าของที่ดินในบริเวณนี้ และเพื่อนชาวต่างชาติที่ชื่อจอห์น ในตอนที่ทั้งสองคนนั้น ขึ้นมาบนเขาเพื่อหาไม้ไว้ใช้สำหรับสร้างร้านอาหารhttps://www.thefunkyturtle.com/th/koh-tao/viewpoints/john-suwan-viewpoint/