ผู้ใช้:Nix Sunyata/กระบะทราย สัตว์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ลักษณะทางกายวิภาค[แก้]

ขนนก กายวิภาคศาสตร์

พฤติกรรม[แก้]

การเปล่งเสียง อาการชา เที่ยวบินของนกฮัมมิงเบิร์ด

การกระจาย[แก้]

ช่วง การโยกย้าย

โภชนาการ[แก้]

4.1 ออร์นิโธฟีเลีย 4.2 อาหาร 4.3 การผลิตอาหาร 4.4 พื้นที่ให้อาหาร 5

การสืบพันธุ์[แก้]

5.1 การทำรัง 5.2 พฤติกรรมการสมรส 5.3 ไข่ 5.4 ลูกไก่ 5.5 พฤติกรรมรอบ ๆ รัง 5.6 อัตราการตายและอายุ 6

วิวัฒนาการ[แก้]

อนุกรมวิธาน[แก้]

ภูมิหลังทางประวัติศาสตร์ การจำแนกสมัยใหม่

มนุษยสัมพันธ์[แก้]

ที่ถูกกักขัง ความปลอดภัย

ในวัฒนธรรม[แก้]

ชาวพื้นเมืองของโลกใหม่ นวัฒนธรรมสมัยใหม่

หมายเหตุ[แก้]

วรรณกรรม[แก้]

เห็บ[แก้]

เห็บ (Tick) เป็นแมงปรสิตในอันดับปรสิตพารามิโตฟิค Parasitiformes นอกจากไรแล้วพวกมันยังประกอบเป็นคลาสย่อยของ Acari เห็บตัวเต็มวัยมีความยาวประมาณ 3 ถึง 5 มม. ขึ้นอยู่กับอายุเพศสายพันธุ์และ "ความสมบูรณ์" เห็บเป็นปรสิตภายนอกที่อาศัยอยู่โดยการกินเลือดของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมนกและบางครั้งสัตว์เลื้อยคลานและสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ ประมาณว่าเห็บเกิดขึ้นในช่วงปลายยุคครีเทเชียสประมาณ 120 MYA ซึ่งเป็นซากดึกดำบรรพ์เห็บที่เก่าแก่ที่สุดในอำพันของนิวเจอร์ซีย์มีอายุ 90-94 ล้านปี [1] เห็บมีการแพร่กระจายอย่างกว้างขวางทั่วโลกโดยเฉพาะอย่างยิ่งในสภาพอากาศที่อบอุ่นและชื้น เห็บอยู่ในวงศ์หลักสามตระกูล ได้แก่ Ixodidae หรือเห็บแข็ง Argasidae หรือเห็บอ่อนและ Nuttalliellidae เป็นวงศ์โมโนไทป์ เห็บส่วนใหญ่อยู่ในวงศ์ Ixodidae และ Argasidae ตัวเต็มวัยมีรูปร่างรูปไข่ / รูปลูกแพร์ (idiosomas) ซึ่งจะดูดซึมไปด้วยเลือดเมื่อกินอาหารและมีขาแปดขา cephalothorax และช่องท้องถูกหลอมรวมกันอย่างสมบูรณ์ นอกเหนือจากการมีเกราะแข็งบนพื้นผิวด้านหลังหรือที่เรียกว่า scutum แล้วเห็บแข็งยังมีโครงสร้างคล้ายจะงอยปากที่ด้านหน้าซึ่งมีส่วนปากในขณะที่เห็บอ่อนจะมีส่วนปากอยู่ที่ด้านล่างของลำตัว เห็บค้นหาโฮสต์ที่เป็นไปได้โดยการตรวจจับกลิ่นความร้อนในร่างกายความชื้นและ / หรือการสั่นสะเทือนในสิ่งแวดล้อม [2] เห็บมีสี่ขั้นตอนในวงจรชีวิต ได้แก่ ไข่ตัวอ่อนตัวอ่อนและตัวเต็มวัย เห็บที่อยู่ในครอบครัว Ixodidae ได้รับการดำเนินชีวิตแบบโฮสต์เดียวสองโฮสต์หรือสามโฮสต์ [3] เห็บ Argasid มีถึงเจ็ดขั้นตอนของตัวอ่อน (instars) แต่ละอันต้องกินเลือดเห็บ Argasid ได้รับวิถีชีวิตแบบหลายโฮสต์ เนื่องจากอาหารที่เป็นเลือด (กินเลือด) เห็บจึงเป็นพาหะของโรคร้ายแรงหลายชนิดที่ส่งผลกระทบต่อมนุษย์และสัตว์อื่น ๆ

(หน่วยย่อย Ixodida) 



Nix Sunyata/กระบะทราย สัตว์
สถานะการอนุรักษ์
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: สัตว์
ไฟลัม: สัตว์มีแกนสันหลัง
ชั้น: [[ ]]
อันดับ: [[ ]]
วงศ์: [[ ]]
ชื่อทวินาม

([[ ]], xxxx)


[[ไฟล์:

วงศ์นกมุ่นรก[แก้]

นกในวงศ์นกมุ่นรก (อังกฤษ: jungle babblers; Pellorneidae)ส่วนใหญ่อาศัยในทวีปแอฟโฟร-ยูเรเชีย อยู่ในอันดับนกเกาะคอนที่ป่า ส่วนใหญ่ สัตว์ปีก อยู่ใน โลกเก่า ซึ่งเป็นของ Sylvioidea [2] [3] พวกมันมีขนาดและสีที่ค่อนข้างหลากหลายและมักจะมีลักษณะเป็นขนนกที่นุ่มฟูและหางโดยเฉลี่ยจะมีความยาวของลำตัวหรือยาวกว่า นกเหล่านี้พบในเขตร้อนซึ่งมีความหลากหลายทางชีวภาพมากที่สุดใน เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และ อนุทวีปอินเดีย

  1. BirdLife International (2012). "Gypsophila crispifrons". IUCN Red List of Threatened Species. 2012. Retrieved 26 November 2013.CS1 maint: ref=harv (link)
  2. Fregin, Silke; Haase, Martin; Olsson, Urban; Alström, Per (2012). "New insights into family relationships within the avian superfamily Sylvioidea (Passeriformes) based on seven molecular markers". BMC Evolutionary Biology. 12 (1): 157. doi:10.1186/1471-2148-12-157. ISSN 1471-2148. PMC 3462691. PMID 22920688.
  3. Cibois, Alice; Gelang, Magnus; Alström, Per; Pasquet, Eric; Fjeldså, Jon; Ericson, Per G. P.; Olsson, Urban (2018-06-07). "Comprehensive phylogeny of the laughingthrushes and allies (Aves, Leiothrichidae) and a proposal for a revised taxonomy". Zoologica Scripta (ภาษาอังกฤษ). 47 (4): 428–440. doi:10.1111/zsc.12296. ISSN 0300-3256.