ผู้ใช้:Nisamanee wanmoon/กระบะทราย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ประวัติโรงเรียนวังชิ้นวิทยา

โรงเรียนวังชิ้นวิทยาเป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาประจำอำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาแพร่ กระทรวงศึกษาธิการ ได้รับอนุมัติจัดตั้งในปี 2515 โดยนายสง่า รัตนวิโรจน์ นายอำเภอวังชิ้นในสมัยนั้นได้ประชุมหารือกับราษฎร เพื่อขอจัดตั้งโรงเรียนมัธยมขึ้น นายรัตน์ ใจวุฒิ กำนันตำบลวังชิ้น และชาวบ้าน ได้มอบที่ดินจำนวน 75 ไร่ ระหว่างกิโลเมตร ที่ 1 ถนน วังชิ้น - เถิน ให้แก่กรมสามัญศึกษาให้เป็นที่ก่อสร้างอาคารต่าง ๆ กรมสามัญศึกษาได้อนุมัติให้เปิดโรงเรียนให้ชื่อว่า “โรงเรียนวังชิ้นวิทยา”

         ในระยะเริ่มแรกในปีการศึกษา  2515  นั้นค่อนข้างจะมีปัญหามากเพราะขาดอาคารเรียนและบุคลากรที่ดำเนินการสอน  ทางอำเภอวังชิ้นในขณะนั้นได้ขอความร่วมมือจากหมวดการศึกษา

อำเภอวังชิ้นและหน่วยงานอื่นเป็นอาสาสมัครช่วยสอน และได้รับความร่วมมือจากโรงเรียนบ้านนาใหม่อนุสรณ์ให้ใช้เป็นสถานที่เรียน ต่อมากรมสามัญศึกษาได้จัดสรรงบประมาณค่าก่อสร้างอาคารเรียน 216 ก 4 ห้องเรียน และบ้านพักครูจำนวน 2 หลัง บ้านพักนักการภารโรงจำนวน 1 หลัง การก่อสร้างสำเร็จเรียบร้อยเมื่อเดือน พฤษภาคม 2516 จึงได้ย้ายสถานศึกษาจากที่เดิมคือ โรงเรียนบ้านนาใหม่อนุสรณ์มายังบริเวณโรงเรียนวังชิ้นวิทยา ในปัจจุบันเปิดสอนระดับมัธยม ศึกษาตอนต้น ต่อมาในปี พ.ศ. 2534 ได้รับอนุมัติให้เปิดสอนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ปัจจุบันสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต37 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกระทรวงศึกษาธิการ [1]