ข้ามไปเนื้อหา

ผู้ใช้:Natnarong 541610044/กระบะทราย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

กระแสการเติบโตของ Smartphone และ Tablet

- บทนำ

ถ้าหากว่าเอ่ยถึงโทรศัพท์ในยุคสมัยก่อนหน้านี้ หลายๆคนคงนึกถึงตู้โทรศัพท์สาธารณะที่หยอดเหรียญหรือเสียบบัตร หรือโทรศัพท์บ้านที่มีสายยาวๆ หรือแม้แต่มือถือที่มีการพัฒนามาเพื่อสะดวกในการพกพา ซึ่งจากที่กล่าวมานั้นจะสังเกตได้ว่าโทรศัพท์หรือมือถือจะใช้แค่การโทรเข้า-ออก แต่ถ้าหากถามว่าโทรศัพท์ในยุคปัจจุบันละ ? smartphone อาจจะเป็นคำตอบที่หลายๆคนตอบมาแล้ว smartphone มันเป็นยังไง แตกต่างจากโทรศัพท์ในสมัยก่อนอย่างไร ซึ่งแน่นอนจากคำว่า phone ธรรมดาๆ กลายมาเป็น smartphone ซึ่งคำว่า smart ก็หมายความว่า ดีเยี่ยม เพอร์เฟ็ค เท่ห์ ล้วนแต่เป็นความหมายที่ส่งผลในด้านดี ฉะนั้นแน่นอน smartphone ความหมายของคำนี้จะต้องมีอะไรที่ดีเยี่ยม เลิศเลอเพอเฟ็คอะไรต่อมิอะไร โดยในปัจจุบัน ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีนั้นทำให้มีการพัฒนานวัตกรรมใหม่ที่ดูคล้สยกับคอมพิวเตอร์และมีความเหมือนกับ smartphone ซึ่งก็คือ tablet มันเป็นยังไง? ถ้าหากบอกว่า tablet นั้นมีความหมือนกับ smartphone แล้วมันต่างกันตรงไหน ซึ่งเราจะมาอธิบายกันในหัวข้อ smartphone/tablet เพื่อที่จะให้รู้ว่ามันเป็นยังไง ดีอย่างไร แตกต่างอย่างไร เพื่อให้เข้าใจอย่างถ่องแท้

- Smartphone คืออะไร

Smartphone เป็นโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่มีความสามารถและมีประโยชน์มากกว่าการใช้งานเฉพาะต่างกับโทรศัพท์มือถือทั่วไป นั่นคือ Smart phoneนั้น เปรียบเสมือนเป็นคอมพิวเตอร์พกพาที่สามารถทำงานในรูปแบบของโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งมันสามารถเชื่อมต่อความสามารถหลักของโทรศัพท์มือถือเข้าร่วมกับ Application ของโทรศัพท์เอง ซึ่งผู้ใช้ Smart phone สามารถเลือกติดตั้งโปรแกรมเสริมเพื่อเพิ่มความสามารถการใช้งานของโทรศัพท์ได้ โดยขึ้นอยู่กับแพลตฟอร์มของโทรศัพท์และระบบปฏิบัติการ

Smartphone มีระบบปฏิบัติการที่เป็นที่นิยมโดยทั่วไปได้แก่ ซิมเบียน (Symbian), แบล็กเบอร์รีโอเอส (BlackBerry OS), แอนดรอยด์ (Android), ไอโอเอส (iOS), วินโดวส์โมบาย (Windows Mobile), บาดา (Bada), เว็บโอเอส (webOS), มีโก (MeeGo)

- ตัวอย่างระบบปฏิบัติการที่เป็นที่นิยม

Windows Phone OS: Windows mobile เป็นระบบปฏิบัติการที่เล็กกะทัดรัด ออกแบบมาให้สามารถใช้ได้กับ Smartphone ในขนาดทั่ว ๆ ไป รวมทั้ง Tablets พัฒนาสู่การเป็นอุปกรณ์เคลื่อนที่ทำงานอัตโนมัติอย่างแท้จริง และ Windows mobile ถูกออกแบบให้มี ระบบปฏิบัติการคล้ายวินโดวส์บนเครื่องคอมพิวเตอร์ทั่วไป

Android OS แอนดรอยด์ (Android) ถูกพัฒนามากจากระบบปฏิบัติการลินุกซ์ เป็นระบบปฏิบัติการสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่หลายอย่าง เช่น โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ เน็ตบุ๊ก เริ่มต้นพัฒนาโดยบริษัทแอนดรอยด์ แต่หลังจากนั้นกูเกิลได้เข้ามาซื้อบริษัท และนำแอนดรอยด์ไปพัฒนา ซึ่งต่อมาถูกพัฒนาในนามของ Open Handset Alliance ทางกูเกิลได้เปิดให้นักพัฒนาสามารถใช้ภาษาจาวาในการแก้ไขโค้ดต่างๆ และทางกูเกิลได้พัฒนา ชุด Java libraries เพื่อใช้ควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ ด้วย

iOS: ระบบปฏิบัติการไอโอเอส (iOS) เป็นระบบปฏิบัติการสำหรับสมาร์ทโฟน (Smartphone) ที่พัฒนาโอยแอปเปิล มีชื่อเดิมว่า iPhone OS เริ่มต้นจากการเปิดตัวของ iPhone เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2550 ระบบปฏิบัติการไอโอเอส (iOS) ได้พัฒนาสำหรับใช้ในโทรศัพท์ iPhone และพัฒนาต่อเพื่อใช้งานกับ iPot Touch และiPad โดยระบบปฏิบัติการนี้สามารถเชื่อมต่อกับ แอ็ปสตอร์ สำหรับการเลือกใช้งานแอพพลิเคชั่น (Application) ที่มีมากกว่า 300,000 รายการ และมีการดาวน์โหลดไปแล้วกว่าห้าพันล้านครั้ง ทางแอปเปิลได้พัฒนาปรับปรุงเพิ่มเติมสำหรับ iPhone, iPad และ iPod Touch ผ่านทางระบบ iTunes และสำหรับ Mac และ PC เพื่อใช้ดูหนังฟังเพลงบนอุปกรณ์รวมทั้งการ Synchronize และการจัดระเบียบข้อมูลต่างๆ อีกทั้งยังเป็นร้านค้าสื่อและความบันเทิงบนคอมพิวเตอร์ ที่มีทุกๆอย่างสำหรับผู้ใช้งาน ในทุกๆที่และทุกเวลา และได้พัฒนาระบบรักษาความปลอดภัยให้มีความมั่นคงและทันสมัย ทั้งหมดนี้จึงเป็นข้อได้เปรียบสำหรับการใช้งาน iOS เมื่อเทียบกับระบบปฏิบัติการอื่นๆ

- Tablet คืออะไร?

Tablet (แท็บเล็ต) เป็นอุปกรณ์เทคโนโลยีสมัยใหม่ที่พัฒนามาจากคอมพิวเตอร์มีความสามรถใกล้เคียงกับคอมพิวเตอร์ แตกต่างจากคอมพิวเตอร์ คือ มีขาดเล็ก น้ำหนักเบากว่าสามารถพกพาได้ง่าย หน้าจอเป็นระบบสัมผัสสามารถปรับหมุนหน้าจอได้ ไม่มีคีย์บอร์ด แต่จะใช้คีย์บอร์ดเสมือนจริงในการทำงานแทน ในปัจจุบันTablet เป็นอุปกรณ์ที่หาซื้อได้ง่ายและเป็นที่นิยมโดยมีราคาตั้งแต่หลักพันถึงหลักหมื่น บริษัทTabletที่นิยมในปัจจุบัน ได้แก่ Apple Samsung Toshiba เป็นต้น

Tablet มีกี่ประเภท? มี 2 ประเภท คือ

1. Tablet PC คือ คอมพิวเตอร์สามารถพกพาได้ ใช้หน่วยประมวลผลกลางหรือ CPU ของ Intel เป็นพื้นฐานมีหน้าจอระบบสัมผัส และมีแป้นพิมพ์เสมือนจริงในการทำงาน เป็นการรวมกันระหว่างระบบปฏิบัติการ Windows และหน่วยประมวลผลกลางหรือ CPU

2. Tablet Computer คือ คอมพิวเตอร์ที่สามารถใช้ขณะเคลื่อนที่ได้ ซึ่งหน้าจอสามารถสัมผัสโดยการใช้นิ้วได้โดยตรงสามารถสัมผัสพร้อมกันทีละหลายจุดได้ (multi-touch) ใช้หน่วยประมวลผลกลางหรือ CPU โดยARM

- สัดส่วนทางการตลาดของ Smartphone

จากข้อมูลในไตรมาส 1 และ 2 ของปี 2557 IDC ได้มีการสรุปยอดขายตลาดเครื่อง Smartphone พบว่าเครื่องที่มีการใช้ระบบ Android มียอดขายสูงถึงร้อยละ 79 แซงหน้าเครื่องที่ใช้ระบบปฏิบัติการ iOS ของ Apple ที่มียอดขายร้อยละ 13 ที่เหลือเป็นของระบบปฏิบัติการ Windows ทั้งนี้ข้อมูลของประเทศสหรัฐอเมริการะบุว่า โทรศัพท์ Smartphone ของ Sumsung มียอดขายมากที่สุดถึงร้อยละ 74.3 ในขณะที่ iPhone ของ Apple มีสัดส่วนทางการตลาดเพียงร้อยละ 35.1 รองลงมาคือ Huawei, Lenovo, และ LG ตามลำดับ

เมื่อเทียบสัดส่วนยอดขายกับปีที่แล้วจะพบว่าสองไตรมาสนี้แต่ละค่ายชั้นนำไม่ว่าจะเป็น Sumsung, Apple ต่างก็มียอดขายรวมที่ลดลง ขณะเดียวกันเริ่มมีแบรนด์มือถือจากจีนอย่าง Huawei เริ่มเข้ามาตีตลาด แม้ว่าการเปิดตัว iPhone 6 เมื่อไม่นานมานี้จะช่วยเพิ่มยอดขายให้กับทาง Apple แต่ยอดขายส่วนใหญ่ก็ยังเป็น Sumsung นอกจากในเรื่อง Smartphone แล้วทั้งสองค่ายยังเป็นคู่แข่งในเรื่อง Tablet อีกด้วย

- สัดส่วนทางการตลาดของ Tablet

จากที่กล่าวข้างต้นทั้ง Sumsung และ Apple นอกจากจะเป็นคู่แข่งกันทางด้าน Smartphone แล้วยังเป็นคู่แข่งทางด้าน Tablet อีกด้วย แต่จากข้อมูลพบว่ายอดขายของ iPad ของ Apple มียอดขายที่สูงกว่า Galaxy Tab ของทางฝั่ง Sumsung โดยที่ Apple มีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ร้อยละ 26.9 ในขณะที่ Sumsung อยู่ที่ร้อยละ 17.2 ตามมาด้วย Lenovo 4.9 และ Asus ร้อยละ 4.7 แม้ว่าตอนนี้ iPad ของ Apple จะครองตำแหน่งแบรนด์ที่มีสัดส่วนทางการตลาดของ Tablet มากที่สุด แต่ขณะเดียวกันก็พบว่าแบรนด์อื่นก็เริ่มทยอยเติบโตขึ้นเรื่อยๆเช่นกัน ส่งผลดีต่อผู้บริโภค ทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกเพิ่มมากขึ้น

- การเติบโตของ Smartphone และ Tablet

ปัจจุบันความนิยมของการใช้ Tablet สูงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งการแข่งขันเองทำให้เกิดการพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆ ดังนั้นการพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับ Tablet จึงเกิดขึ้นขึ้นแตกต่างกับเทคโนโลยีของ PC หรือ PDA ในอดีตไม่ว่าจะเป็นทางด้าน Software หรือ Hardware ต่างมีผู้ผลิต OS เป็นของตนมาแข่งขันไม่ว่าจะเป็นค่าย Windows ซึ่งยังคงรักษาตลาดเดิมของ Package PC เอาไว้ นอกจากนี้ในส่วนของ Apple ก็จะมี iPad ซึ่งเป็นแรงกระตุ้นในการใช้งานของ Tablet ซึ่งแพร่หลายในปัจจุบันด้วยระบบ iOS ซึ่งทำให้มีคู่แข่งตามมาโดยคู่แข่งสำคัญอย่าง Google ก็มีระบบ Android OS ซึ่งเปิดให้ผู้ผลิตฮาร์ดแวร์รายอื่นสามารถนำ Android OS ไปใช้กับฮาร์ดแวร์ของตนซึ่งก็คือ Sumsung และยังมีผู้ผลิตหลายรายที่พยายามสร้าง OS ออกมาเพื่อใช้งานกับ Tablet ของตน เช่น Blackberry Tablet OS ที่อิงระบบ QNX หรือ HP ที่พยายามสร้าง WebOS เข้ามาแย่งส่วนแบ่งการตลาดแต่ไม่สำเร็จ

อย่างไรก็ตาม Tablet ยังมีการพัฒนาอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง ในอนาคต Tablet จะเป็นมากกว่ากระดานชนวนอิเล็กทรอนิกส์ แต่จะบรรจุเทคโนโลยีมากมาย อีกทั้งความสามารถด้านการเชื่อต่อระบบเครือข่ายได้อย่างรวดเร้ว ทำให้ความสามารถของ Tablet เปิดกว้างมากยิ่งขึ้น

การเติบโตของผู้ใช้งาน Smartphone และ Tablet มาจากตลาด Smart device ที่มาพร้อมกับการใช้งานที่ยืดหยุ่นและการบริการอินเตอร์เน็ตไร้สาย เช่น มีความสะดวกรวดเร็วและตอบสนองความต้องการด้วย Application ต่างๆ นอกจากนี้ในปัจจุบันจะเห็นบรรดา Smart device ที่มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบเพื่อตอบสนองความต้องการใช้งานและระบบปฏิบัติการต่างๆ เช่น iOS, Android, Windows Phone เป็นต้น ดังนั้นการที่อุปกรณ์ต่างๆ กำลังเปลี่ยนรูปแบบไปมาก ส่งผลให้การเติบโตของ Smartphone และ Tablet เติบโตมากกว่า PC และ Laptop รวมไปถึงการเติบโตในฝั่งของ Application ก็จะมีทิศทางสัมพันธ์กับเรื่องของ Cloud computing มากยิ่งขึ้นเช่นกัน

- บทบาทของ Smart phone/ Tablet ในด้านการศึกษา

ในปัจจุบัน เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาด้านต่างๆ เช่น ด้านการศึกษา อุปกรณ์จำพวก สมาร์ทโฟน แท็ปเล็ต คอมพิวเตอร์ และ อินเตอร์เน็ต นั้น เป็นเครื่องมือที่สำคัญ ที่ใช้ในการช่วยเชื่อมต่อโลกการเรียนรู้ที่ไร้ขอบเขต ไร้ขีดจำกัด ให้มาถึงตัวเด็กได้สะดวก และง่ายต่อการศึกษามากขึ้น เนื่องจากพกพาสะดวก สมารถหยิบมาใช้เพื่อค้นหาความรู้ได้อย่างรวดเร็วและสะดวก บทบาทของสมาร์ทโฟนและแท็ปเล็ตในด้านการศึกษาหาความรู้นั้น สามารถหาได้ทั้งเนื้อหาความรู้ หรือแม้แต่ความรู้นอกตำราเรียนที่ไม่ได้มีสอนภายในหลักสูตร สมาร์ทโฟนและแท็ปเล็ตนั้นยังช่วยเปิดโลกกว้าง การจินตนาการของเด็ก และช่วยสร้างพื้นที่ที่เด็กจะสามารถหาความรู้ พัฒนาความรู้ ต่อยอดความรู้ เรียนรู้ที่จะหาคำตอบจากประเด็นที่สงสัย ทำให้เด็กมีจินตนาการ และพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของตัวเด็กๆได้อย่างเต็มที่

- บทบาทของ Smart phone / Tablet ในด้านอุตสาหกรรม

ในปัจจุบันนั้นต้องยอมรับว่า Smart Phone / Tablet นั้นได้เข้ามามีบทบาทอย่างมากในสังคมปัจจุบัน รวมถึงมีผลกระทบกับบทบาททางด้านอุตสาหกรรมอีกด้วย เนื่องจากในภาคอุตสาหกรรมนั้นต้องการการทำงานที่รวดเร็วและแม่นยำในการทำงานอยู่แล้ว ยิ่งมีการเข้ามามีบทบาทในภาคอุตสาหกรรมของ Smart Phone และ Tablet นั้นก็ยิ่งทำให้ภาคอุตสาหกรรมมีการปฏิบัติงานที่รวดเร็วและแม่นยำมากยิ่งขึ้น เช่นการสร้าง Application บน Smart Phone และ Tablet เพื่อการเข้าถึงระบบบริหารจัดการงานของบริษัท ระบบต่างๆ โดยจะทำการดึงข้อมูลที่บริษัทมีอยู่แล้วมาใช้งานผ่านอุปกรณ์สื่อสารไร้สาย ซึ่งจะสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ด้วยการเข้าผ่านแอคเคาท์ต่างๆใน Smart Phone และ Tablet

ผลกระทบของSmartphone

ในปัจจุบันเป็นของยุค Smartphone กลายเป็นอุปกรณ์ที่ทุกคนต้องพกติดตัวขาดไม่ได้ เนื่องจาก Smartphone ทำให้การใช้ชีวิตประจำวันสะดวกสบายมากขึ้น แล้วยังมี Application ทั้งเกมส์, ดูหนัง, ฟังเพลง, Social networking, Chat มีความสะดวก รวดเร็วขึ้น ไม่ว่าจะอยู่ที่ใด ณ เวลาใด พฤติกรรมต่างๆทำให้นำภัยมาสู่โดยไม่รู้ตัว ได้แก่

1. ผลกระทบด้านอารมณ์ ถ้าหากติด Smartphone มาก เล่นทุกวันขาดไม่ได้ ถ้าวันไหนไม่ได้เล่นก็จะมีอารมณ์หงุดหงิด โมโหง่าย อยู่ไม่ได้กระวันกระวาย ทำให้ส่งผลต่อการดำรงชีวิตในปัจจุบัน ทั้งการเรียน การงาน เป็นต้น

2.ผลกระทบด้านสายตา ใช้สายตายเพ่งแต่หน้าจอ เนื่องจากถ้าหากขนาดของจอมีขนาดเล่น ก็ยิ่งใช้สายตาเพ่งที่หน้าจอ Smartphone ทำให้เกิดอาการปวดเมื่อยตา ส่งต่อภาวะสายตาสั้น

3.ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ นั่งเล่นเป็นเวลานานๆ อาจลืมตัวเกร็งกล้ามเนื้อจนเมื่อย ทั้งต้นคอ ไหล่ นิ้วมือ บางคนถึงกับนิ้วล็อค

4. อันตรายจากการโดนชิงทรัพย์ มีการฉกชิงวิ่งราวทรัพย์ เนื่องจากเดินตามที่สาธารณะแล้วเดินเล่นโทรศัพท์ ดูไม่ปลอดภัย เช่น ริมถนน บนสะพานลอย

5.ความสัมพันธ์อาจสูญสิ้น ความสัมพันธ์บนโต๊ะอาหารที่รับประทานกับเพื่อนๆและสูญเสียคนรักไปก็ได้

แหล่งอ้างอิง

[1]

[2]

[3]

[4]

  1. http://www.it24hrs.com/2014/idc-global-smartphone-q2-2014/
  2. http://www.nkpthospital.com/nkpthospital/computer/tec2.html
  3. http://www.tabletd.com/forumPost/5/1579
  4. http://www.teamroo.com/products_industry_1.html