ผู้ใช้:Märcoruss/ประเภทและการจำแนกรถถัง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ประเภทและการจำแนกรถถัง[แก้]

รถถังหลัก ชาลเลนเจอร์ 2

การจำแนกประเภทรถถัง เป็นการ นิยามและจำแนก โดยใช้บทบาทหรือน้ำหนักของ รถถัง โดยการจำแนกตามบทบาทนั้นจะอ้างอิงโดยใช้อาวุธที่ติดตั้งและลักษณะการใช้ของของรถถังประเภทนั้นๆ ส่วนการจำแนกโดยใช้น้ำหนักจะใช้การจำแนกแบบเดียวกันกับ รถบรรทุก และในบางครั้งจะมีการจำแนกตามความหนาของแผ่นเกราะส่วนในด้านอื่นๆ จะมีความคล้ายคลึงกับรูปแบบก่อนหน้านี้

การจำแนกรถถังประเภทต่างๆ ถูกใช้มานานกว่าร้อยปีตั้งแต่การกำเนินของรถถัง โดยการแบ่งประเภทรถถังแบบใช้ลักษณะการใช้ในช่วงแรกๆ จะมีอยู่ 2 ประเภทคือ รถถังสนับสนุนทหารที่ถูกใช้ในการสนับสนุนทหารราบในการบุกโจมตีและ รถถังลาดตระเวน ที่ถูกใช้ในการลาดตระเวน หรือ สอดแนม โดยลักษณะการใช้จะคล้ายๆ กับ ทหารม้า แต่เมื่อ สงครามโลกครั้งที่สอง เริ่มขึ้นการระบุโดยใช้บททาท " รถถังสนับสนุนทหารราบ " และ " รถถังลาดตระเวน " ก็ค่อยๆ หายไปกลายเป็นรถถังประเภทใหม่ที่เรียกว่า " รถถังบทบาทผสม " หรือ " รถถังหลายบทบาท "

การจำแนกประเภทของรถถังมีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องและรวดเร็วไปตาม เทคโนโลยี ในยุคนั้นๆ แต่อย่างไรก็ตามในแต่ละประเทศจะมีการจำแนกรถถังที่แตกต่างกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การจำแนกตามน้ำหนัก

โดยตั้งแต่ที่ รถถังหลัก ที่เปรียบเสมือนรถถังกลางผสมกับรถถังหนักที่ทันสมัยถูกนำมาใช้ทั่วโลก ตึกที่ให้การแยกประเภทแบบใช้ อาวุธ ที่ติดตั้งและลักษณะการใช้เป็นเกณฑ์ถูกใช้น้อยลง เนื่องจากว่า รถถังหลัก ส่วนใหญ่จะมีการติดตั้งอาวุธที่เหมือนกัน โดยจะจุดแตกต่างเพียงความหนาและวัสดุที่ใช้เป็นเกราะ และจะมี รถถังเบา คอยสนับสนุน ที่โดยทั่วไปแล้วจะถูกใช้เป็นรถลาดตระเวนติดอาวุธ