ผู้ใช้:Larazhivago/ฟิลลิดา ลอยด์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
Phyllida Lloyd
CBE
เกิด (1957-06-17) 17 มิถุนายน ค.ศ. 1957 (66 ปี)
ริสตอล, South west England
อาชีพผู้กำกับภาพยนตร์, ผู้กำกับเธียเตอร์
ปีปฏิบัติงาน1997–ปัจจุบัน
ผลงานเด่นMamma Mia
The Iron Lady

ฟิลลิดา ลอยด์, CBE (อังกฤษ: Phyllida Lloyd; เกิด 17 มิถุนายน 1957) เป็นผู้กำกับละครเธียเตอร์และภาพยนตร์ชาวอังกฤษ รู้จักกันดีในงานการละครเวที และในฐานะผู้กำกับภาพยนตร์ Mamma Mia! (2008) และ The Iron Lady (2011)

ชีวิตและอาชีพ[แก้]

ฟิลลิดา ลอยด์ เติบโตใน Nempnett Thrubwell[1] ซัมเมอร์เซต หลังจากเรียนจบจากมหาวิทยาลัยเบอร์มิงแฮม ในปี 1979 (BA ภาษาอังกฤษ) เธอก็ใช้เวลาห้าปีทำงานอยู่ในฝ่ายละครโทรทัศน์ของ BBC  ในปี 1985 เธอได้รับการแต่งตั้งจากสภาศิลปะแห่งสหราชอาณาจักร พร้อมกับทุน เป็นผู้อำนวยฝึกอบรมการละครที่โรงละคร Wolsey ในอิปสวิช  ในปีต่อมาเธอก็ได้รับการแต่งตั้งเป็นรองผู้อำนวยการโรงละคร Everyman ในเชลต์นัม แล้วในปี 1989 เป็นรองผู้อำนวยการโรงละคร Bristol Old Vic บริสตอล ซึ่งเธอใช้เป็นที่ผลิตละคร The Comedy of Errors (บทประพันธ์ของ วิลเลียม เชกสเปียร์) และประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี[2]

เธอย้ายไปที่โรงละคร Royal Exchange ในแมนเชสเตอร์ เพื่อกำกับละคร The Winter's Tale (บทประพันธ์ของ วิลเลียม เชกสเปียร์), The School for Scandal (โดย Richard Brinsley Sheridan), Medea, และที่สร้างชื่อเสียงให้เธอคือ การผลิตละคร Death and the King's Horseman ซึ่งเขียนบทโดย Wole Soyinka[3]  ในปี 1991 เธอสร้างชื่ออีกครั้งที่ Royal Shakespeare Company (RSC) ในการผลืตและกำกับละครจากบทละครที่มีคนไม่ค่อยรู้จัก คือ The Virtuoso โดย Thomas Shadwell ถึงแม้เธอมีการผลิตละครอีกในปี 1992 และประสบผลสำเร็จกับการกำกับจากบทละครที่หาดูยาก คือ Artists and Admirers โดย Alexander Ostrovsky ณ ปี 2007 เธอก็ไม่เคยกลับไปที่ RSC อีกเลย

ยังอยู่ ใน 1992 ละครที่เธอทีความสำเร็จเชิงพาณิชย์ครั้งแรก เป็นการผลิต  Six Degrees of Separation ของ John Guare ที่ Royal Court Theatre   แล้วย้ายไปโรงละคร West End  ในปี 1994 ทำให้เธอได้ชื่อเสียงที่ Royal National Theatre กับการผลิตละคร Pericles ซึ่งนักวืจารณ์ก็มให้ความเห็นแตกกัน[4] อย่างไรก็ตามนผู้ชมและนักวิจารณ์ก็ชื่่นชอบและสรรเสริญ การผลิตละคร Hysteria โดย Terry Johnson ที่ Royal Court และละคร The Threepenny Opera โดย Bertolt Brecht/Kurt Weil ที่โรงละคร Donmar Warehouse

งานของลอยด์ กลายเป็นความสนใจของ Nicholas Paine แล้วไปทำที่ Opera North ในลีดส์ เธอมีชื่อเสีบงในฐานะผู้กำกับโอเปร่า Paine ก็ได้พาเธอไปสู่สิ่งที่อย่างน้อยที่สุดคนในสหราชอาณาจักรต้องลุ่มหลง L'Etoile บทละครโดย Chabrier  การผลิตนี้เป็นความสำเร็จอย่างสูง ลอยด์ได้รับความนิยม เป็นรางวัลในสายอาชีพ กลายเป็นผู้กำกับโอเปร่ายอดนิยมตั้งแต่นั้นมา  การผลิตของเธอ รวมถึง La Boheme, Gloriana, Medea ของ Cherubini, Albert Herring และ Peter Grimes (สำหรับ Opera North); Dialogues of the Carmelites (สำหรับ English National Opera/Welsh National Opera); Macbeth ของ Verdi (สำหรับ Bastille Opera และ Royal Opera House Covent Garden); รอบปฐมทัศน์โอเปร่าของ Poul Ruders The Handmaid's Tale (จากบทประพันํธ์ของ Margaret Atwood); และ Ring cycle (สำหรับ This is a featured article. Click here for more information. English National Opera)  เธอได้รับรางวัล Emmy Award, FIPA d'Or และ Royal Philharmonic Society Award  


ในปี 1999 ลอยด์มีโอกาสได้กำกับละครเพลง ABBA ละครเวที Mamma Mia! ซึ่งกลายเป็นที่นิยมอย่างสูง ไม่ใช่เฉพาะที่เวสต์เอ็นด์ของลอนดอนและบรอดเวย์เท่านั้น แต่ฮิตกันทั่วโลก เธอกำกับเรื่องเดียวกันนี้ ดัดเปลงเป็นภาพยนตร์ปี 2008 เรื่องนี้ทำให้เธอมีเชื่อเสียงครั้งสำคัญ ในปลายปี 2008 ภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ได้รับการรับรองว่าเป็นภาพยนตร์ที่ทำรายได้บ็อกซ์ออฟฟิศที่สูงที่สุดในสหราชอาณาจักรอย่างไม่เคยมีมาก่อน[5] นอกจากนี้ยอดขายภาพยนตร์ในสหราชอาณาจักรก็สูงที่สุดในประเภท DVD ด้วย [6] ในปี 2009 ลอยด์ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล ผู้กำกับละครยอดเยี่ยม โดย Tony Awards จากการผลิตบทละคร Mary Stuart   

ลอยด์ทำหน้าที่กำกับภาพยนตร์ The Iron Lady ซึ่งเป็นชีวประวัติของอดีตอังกฤษนายกรัฐมนตรี มาร์กาเรต แทตเชอร์ แสดงโดย Meryl Streep การสร้างภาพยนตร์เริ่มในเดือนมกราคม 2011 และออกฉายในเดือนธีนวาคมของปีเดียวกันนั้น [7] ในปี 2014 เธอกำกับละครเวที Henry IV อยู่ในเวสต์เอ็นด์ของลอนดอน

ผลงานภาพยนตร์[แก้]

ภาพยนตร์[แก้]

ปี ชื่อเรื่อง หมายเหตุ
2000 Gloriana ภาพยนตร์โทรทัศน์
เสนอชื่อ – Biarritz Film Festival - Audiovisual Programming for Golden FIPA (2001)
2008 Mamma Mia!
ชนะ – Rembrandt Award - Best International Film
เสนอชื่อ – BAFTA Award -Outstanding British Film
เสนอชื่อ – Amanda Award - Best Foreign Feature Film
2011 The Iron Lady
ชนะ – Academy Award for Best Actress (Streep)
เสนอชื่อ – European Film Awards - Audience Award (2012)

รางวัลเกียรติยศ[แก้]

มหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ด แต่งตั้งลอยด์ เป็นศาสตราจาย์พิเศษ สาขาการละครร่วมสมัย (Cameron Mackintosh Visiting Professor of Contemporary Theatre) ในปี 2006,[8]  ในปีเดียวกันนั้นเธอก็ได้รับปริญญากิตติมศักดิจากมหาวิทยาลัยบริสตอล[9] เธอมีชื่อติดหนึ่งในเกย์และเลสเบี้ยน 101 คนที่ทรงอิทธิพลในอังกฤษ จัดโดยหนังสือพิมพ์ The Independent ในปี 2008[10]  ลอยด์ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์แห่งจักรวรรดิบริติช (CBE, Commander of the Most Excellent Order of the British Empire) ในวันปีใหม่ 2010  [11] ได้รับปริญญาเอกกิตติมศักดิ์ DLitt (Doctor of Letters) จากมหาวิทยาลัยเบอร์มิงแฮม ในปี 2009[12]

ดูเพิ่มเติม[แก้]

  • รายชื่อของผู้หญิงหนังและทีวีมีผู้อำนว

อ้างอิง[แก้]

  1. Saner, Emine (25 November 2016). "Phyllida Lloyd: a director who's determined to put women centre stage". Guardian. สืบค้นเมื่อ 27 November 2016.
  2. David Benedict "Arts: Together wherever we go", The Independent, 29 April 2011
  3. "Death and the Kings Horseman", Royal Exchange Theatre website
  4. See Pericles at the Royal National Theatre by Melissa Gibson, in Pericles: Critical Essays (Shakespeare Criticism, Volume 23)
  5. Irvine, Chris (30 October 2008). "Mamma Mia becomes highest grossing British film". The Telegraph. สืบค้นเมื่อ 1 January 2009.
  6. "Mamma Mia! tops all-time DVD list". BBC News. 1 January 2009. สืบค้นเมื่อ 1 January 2009.
  7. Catherine Shoard "Meryl Streep's Margaret Thatcher revealed in first still from The Iron Lady", The Guardian, 8 February 2011
  8. "Phyllida Lloyd named Cameron Mackintosh Visiting Professor". University of Oxford. 19 January 2006. สืบค้นเมื่อ 20 April 2008.
  9. "Honorary Graduates". University of Bristol. 31 July 2006. สืบค้นเมื่อ 20 April 2008.
  10. Tuck, Andrew (2 July 2006). "Gay Power: The pink list". The Independent. London: Independent News & Media. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 7 January 2008. สืบค้นเมื่อ 20 April 2008.
  11. "No. 59282". The London Gazette (Supplement). 31 December 2009. p. 7.
  12. "University of Birmingham". thecompleteuniversityguide.co.uk.

แหล่งข้อมูลนอก[แก้]

[[หมวดหมู่:บุคคลที่เกิดในปี พ.ศ. 2500]] [[หมวดหมู่:ผู้ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ซีบีอี]] [[หมวดหมู่:ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวอังกฤษ]] [[หมวดหมู่:บุคคลที่ยังมีชีวิตอยู่]]