ผู้ใช้:Larazhivago/การมีส่วนร่วมของลูกค้า

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

การมีส่วนร่วมของลูกค้า (อังกฤษ: Customer engagement) คือ การสื่อสารทางธุรกิจ ระหว่าง ผู้มีส่วนได้เสียภายนอก (ผู้บริโภค) กับองค์กร (บริษัท หรือ แบรนด์) ผ่านช่องทางต่าง ๆ ในการติดต่อกัน การเชื่อมต่อนี้อาจเป็นปฏิกิริยาโต้ตอบผลกระทบหรือประสบการณ์ลูกค้าโดยรวม ของ ซึ่งเกิดขึ้นแบบออนไลน์และออฟไลน์ [1][2] คำนี้สามารถนำมาใช้เพื่อกำหนดความสัมพันธ์ระหว่างลูกค้ากับลูกค้าเกี่ยวกับการสื่อสารผลิตภัณฑ์บริการหรือแบรนด์ อย่างไรก็ตามการเผยแพร่ข้อมูลครั้งหลัง ๆ เกิดขึ้นจากปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้บริโภคกับผู้บริโภคที่สะท้อนอยู่ในระดับจิตใต้สำนึก

การมีส่วนร่วมของลูกค้าออนไลน์มีคุณภาพแตกต่างจากการมีส่วนร่วมแบบออฟไลน์ เนื่องจากลักษณะการโต้ตอบของลูกค้ากับแบรนด์ บริษัท และลูกค้ารายอื่น ๆ ต่างกันบนอินเทอร์เน็ต ฟอรัมหรือ บล็อก ฟอรัมหรือฟอรัม ต่างๆ ได้แก่ พื้นที่ที่ผู้คนสามารถสื่อสารและสื่อสารในลักษณะที่ไม่สามารถทำซ้ำได้จากสื่อโต้ตอบแบบออฟไลน์ใด ๆ การมีส่วนร่วมของลูกค้าออนไลน์เป็นปรากฏการณ์ทางสังคมที่กลายเป็นกระแสหลักที่มีการนำอินเทอร์เน็ตไปใช้ในช่วงปลายทศวรรษ 1990 ซึ่งมีการขยายการพัฒนาด้านเทคนิคในความเร็วบรอดแบนด์การเชื่อมต่อและสื่อสังคมออนไลน์ ปัจจัยเหล่านี้ช่วยให้พฤติกรรมของลูกค้ามีส่วนร่วมในชุมชนออนไลน์ที่หมุนเวียนโดยตรงหรือโดยอ้อมเกี่ยวกับประเภทผลิตภัณฑ์และหัวข้อการบริโภคอื่น ๆ เป็นประจำ กระบวนการนี้นำไปสู่การมีส่วนร่วมในเชิงบวกของลูกค้ากับ บริษัท หรือการเสนอขายรวมถึงพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับการมีส่วนร่วมของลูกค้าในระดับที่ต่างกัน [3]

การปฏิบัติทางการตลาด มีเป้าหมายเพื่อสร้างกระตุ้นหรือมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของลูกค้าซึ่งจะทำให้เกิด คอนเวอร์ชั่น ในบริบทเชิงกลยุทธ์มากขึ้นและสร้างความเข้าใจว่าการมุ่งเน้นการเพิ่มคอนเวอร์ชั่น ในบางกรณีอาจลดโอกาสในการทำซ้ำคอนเวอร์ชั่น [4] แม้ว่าการสนับสนุนลูกค้าได้รับเสมอเป้าหมายสำหรับนักการตลาดการเพิ่มขึ้นของเนื้อหาที่สร้างโดยผู้ใช้ ออนไลน์ส่งผลโดยตรงต่อระดับการสนับสนุน การมีส่วนร่วมของลูกค้ามุ่งเน้นการโต้ตอบระยะยาวเพื่อกระตุ้นให้เกิดความภักดีและการสนับสนุนจากลูกค้าผ่านคำแท้ แม้ว่าการตลาดโดยมีการมีส่วนร่วมของลูกค้าจะสอดคล้องกันทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ อินเทอร์เน็ตเป็นพื้นฐานสำหรับความพยายามทางการตลาด [5]

นิยาม[แก้]

ในเดือนมีนาคม ปี ค.ศ. 2006 มูลนิธิการวิจัยโฆษณา (The Advertising Research Foundation, ARF) สหรัฐอเมริกา ได้ประกาศคำจำกัดความแรกของ การมีส่วนร่วมของลูกค้า [6] เป็น "การเปิดโอกาสให้แนวคิดแบรนด์กว้างขวางมากขึ้นโดยบริบทรอบๆ " อย่างไรก็ตามคำจำกัดความของ ARF ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากบางคนเนื่องจากกว้างเกินไป [7] ARF, World Federation of Advertisers, [8] Nielsen Media Research, IAG Research และ Simmons Research กำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนานิยามและเป็นตัวชี้วัดสำหรับการมีส่วนร่วมของลูกค้า [9] คำจำกัดความต่าง ๆ ได้ตีความในแง่มุมต่าง ๆ ของการมีส่วนร่วมของลูกค้า ตามการวิจัยของ Forrester Consulting ในปีพ. ศ. 2551 นั้น บริษัท ได้กำหนดความผูกพันของลูกค้าว่า "สร้างความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งกับลูกค้าที่ผลักดันการตัดสินใจซื้อการมีปฏิสัมพันธ์และการมีส่วนร่วมในช่วงเวลา" การศึกษาโดย Economist Intelligence Unit ทำให้ลูกค้ามีส่วนร่วมในฐานะ "ความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับลูกค้า" แนวคิดทั้งสองนี้กำหนดให้การมีส่วนร่วมของลูกค้าเกิดขึ้นจากความสัมพันธ์อันดีระหว่างลูกค้า การมีส่วนร่วมของลูกค้าสามารถกำหนดได้อย่างคล่องตัวว่าเป็น "การมีส่วนร่วมในเชิงรุกของผู้บริโภคในการร่วมสร้างประสบการณ์ส่วนบุคคล และการรับรู้คุณค่ากับองค์กรผ่านการสนทนาและปฏิสัมพันธ์ที่ใช้งานชัดเจนและต่อเนื่อง" หนังสือ " แคมเปญการตลาดดิจิทัลที่ดีที่สุดในโลก " กำหนดความผูกพันของลูกค้าว่า "ความสัมพันธ์ที่เป็นประโยชน์ร่วมกันกับชุมชนผู้บริโภคออนไลน์ที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง" คำนิยามต่างๆเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของลูกค้ามีความหลากหลายตามมุมมองและบริบทที่แตกต่างกันของกระบวนการหมั้น เหล่านี้ถูกกำหนดโดยแบรนด์ของผลิตภัณฑ์หรือบริการ โปรไฟล์ผู้ชม ทัศนคติและพฤติกรรมและข้อความและช่องทางการสื่อสารที่ใช้ในการโต้ตอบกับลูกค้า

ตั้งแต่ปี ปี ค.ศ. 2009 มีการนำเสนอคำจำกัดความใหม่ในวรรณกรรม ในปี ค.ศ. 2011 คำว่า "ระดับความรู้ความเข้าใจอารมณ์และพฤติกรรมของลูกค้าในการปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ที่เฉพาะเจาะจง" และระบุขนาดของซีพียูสามมิติในการแช่ (ความรู้ความเข้าใจ) ความหลงใหล (อารมณ์) และการกระตุ้น (พฤติกรรม) [9] "จิตวิทยาที่เกิดขึ้นจากประสบการณ์ของลูกค้าประสบการณ์ร่วมกับตัวแทน / วัตถุ (เช่น ตราสินค้า)" แล้ว [10] นักวิจัยได้ทำงานตามความพอใจของลูกค้าในฐานะโครงสร้างแบบหลายมิติในขณะที่ยังระบุว่าเป็นบริบทขึ้นอยู่กับ การมีส่วนร่วมได้รับการประจักษ์ในปฏิสัมพันธ์ต่างๆที่ลูกค้าทำขึ้นซึ่งจะได้รับการสร้างขึ้นตามวัฒนธรรมของแต่ละบุคคล [11] บริบทไม่ จำกัด เฉพาะบริบททางภูมิศาสตร์ แต่รวมถึงสื่อที่ผู้ใช้เข้าร่วมด้วย [11]

การมีส่วนร่วมของลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญสำหรับความสำเร็จของ บริษัท หรือแบรนด์ในสังคมที่เชื่อมต่อด้วยเทคโนโลยี สภาพแวดล้อมของลูกค้าที่ก้าวหน้านี้จำเป็นต้องมีการสื่อสารโดยตรงกับลูกค้าเพื่อให้พวกเขามีส่วนร่วมในกระบวนการทำให้พวกเขามีการควบคุมเพื่อแลกกับความสนใจของพวกเขาเพื่อเพิ่มการรับรู้และความภักดีของแบรนด์และเพื่อให้ได้รับปากต่อปาก การแลกเปลี่ยนเหล่านี้ช่วยเพิ่มความสำเร็จของแคมเปญการตลาดเพิ่มมูลค่าให้กับแบรนด์และ / หรือผลิตภัณฑ์หรือบริการและเพิ่มการบริการลูกค้า [12] World Federation of Advertisers (WFA) ได้สร้าง 'พิมพ์เขียวสำหรับการวัดแบบองค์รวมสำหรับผู้บริโภคแบบรวมศูนย์' และสมาคมผู้โฆษณาแห่งชาติ (ANA) สมาคมอเมริกันของเอเจนซีโฆษณา (AAAA) และมูลนิธิการโฆษณาเพื่อการโฆษณา (ARF) ได้จัดทำ 'Engagement Steering Committee' เพื่อทำงานกับง เมตริก หรือตัววัดสำหรับการมีส่วนร่วมของลูกค้า [13]


การมีส่วนร่วมของลูกค้าออนไลน์[แก้]

ค่าการตลาด[แก้]

พฤติกรรมผู้บริโภค[แก้]

เมตริก[แก้]

การปฏิบัติทางการตลาดทั้งหมด รวมถึง การตลาดผ่านอินเทอร์เน็ต รวมถึง การวัดประสิทธิภาพของสื่อต่างๆตามรอบการหมั้นของลูกค้าเนื่องจากผู้บริโภคเดินทางจากความตระหนักในการซื้อ บ่อยครั้งที่การใช้ปัจจัยการ วิเคราะห์ CVP ในการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์รวมทั้งงบประมาณและตำแหน่งสื่อ

เมตริก CE มีประโยชน์สำหรับการวางแผน และการวัดประสิทธิผล

ก) การวางแผน

ระบุตำแหน่งที่ควรดำเนินการด้านการตลาดแบบ CE ชุมชนใดที่ลูกค้าเป้าหมายมีส่วนร่วมมากที่สุด? ระบุวิธีการที่ลูกค้าเป้าหมายมีส่วนร่วมหรือต้องการมีส่วนร่วมกับบริษัท หรือการเสนอขาย

ข) การวัดประสิทธิผล

การวัดความสำเร็จของการดำเนินการด้านการตลาดของ CE ที่ดึงดูดลูกค้าเป้าหมาย

ความสำคัญของ CE เป็นตัวชี้วัดด้านการตลาดสะท้อนให้เห็นในคำแถลงของ ARF: " อุตสาหกรรมกำลังเดินหน้าไปสู่การมีส่วนร่วมของลูกค้าในด้านการสื่อสารการตลาดเป็นตัวชี้วัดด้านประสิทธิภาพและประสิทธิผลทางการตลาดของศตวรรษที่ 21 " [14]

ARF มองว่า CE เป็นตัวบ่งชี้ในการสื่อสารกับผู้คน แต่ไม่จำเป็นต้องแยกแยะระหว่างการมีส่วนร่วมกับการสื่อสารและกับผลิตภัณฑ์เนื่องจากพฤติกรรมของ CE เกี่ยวข้องและได้รับอิทธิพลจากการมีส่วนร่วมกับทั้งสองฝ่าย

เพื่อให้สามารถดำเนินงานได้ เมตริก CE ต้องรวมเข้ากับ psychodemographics ไม่เพียงพอที่จะรู้ว่าเว็บไซต์มีสมาชิกที่มีส่วนร่วมสูงเช่น 500 คน; มีความจำเป็นที่จะต้องรู้ว่าเปอร์เซ็นต์ของสมาชิกในกลุ่มเป้าหมายของ บริษัท เป็นอย่างไร [15] เป็นตัวชี้วัดเพื่อประสิทธิผลสก๊อตต์คาร์ปแนะนำซีอีคือการแก้ปัญหาเดียวกันที่ยากลำบากที่ต้องเผชิญกับสื่อเก่า ๆ : วิธีการพิสูจน์คุณค่า [34][16]

CE-metric เป็นแบบสังเคราะห์และมีตัวแปรหลายตัวแปร สหพันธ์โฆษณาทั่วโลกเรียกว่า "การวัดแบบองค์รวมสำหรับผู้บริโภคเป็นศูนย์กลาง" [17] รายการต่อไปนี้ได้ถูกเสนอเป็นส่วนประกอบของ CE-metric:

เมตริกรากฐาน
  • ระยะเวลาการเยี่ยมชม
  • ความถี่ในการเข้าชม (กลับมายังไซต์โดยตรง - ผ่าน URL หรือบุ๊กมาร์ก - หรือโดยทางอ้อม)
  • % การเข้าชมซ้ำ
  • ความใหม่ของการเข้าชม
  • ความลึกของการเข้าชม (% ของไซต์ที่เข้าชม)
  • อัตราการคลิกผ่าน
  • ยอดขาย
  • มูลค่าตลอดอายุการใช้งาน
เมตริกการดำเนินการ
  • การสมัครรับข้อมูลฟีด RSS
  • บุ๊กมาร์กแท็กการให้คะแนน
  • การดูเนื้อหาที่มีมูลค่าสูงหรือมีมูลค่าปานกลาง (เป็นมูลค่าจากจุดชมวิวขององค์กร) 'ความลึก' ของการเข้าชมสามารถใช้ร่วมกับตัวแปรนี้ได้
  • สอบถามข้อมูล
  • ให้ข้อมูลส่วนบุคคล
  • ดาวน์โหลด
  • การทำ resyndication ของเนื้อหา
  • บทวิจารณ์ของลูกค้า
  • ความคิดเห็น: คุณภาพของพวกเขาเป็นตัวบ่งชี้อีกประการหนึ่งของระดับการมีส่วนร่วม
  • อัตราส่วนระหว่างโพสต์และความคิดเห็น และ trackbacks

ในการเลือกส่วนประกอบของ CE-metric ต้องแก้ไขปัญหาต่อไปนี้

  • เมตริกยืดหยุ่นเทียบกับมาตรฐานอุตสาหกรรม (Flexible metric vs. Industry standard): ตามที่บางคำกล่าวว่า CE "วัดไม่เคยมีขนาดเหมาะกับทุกขนาด" แต่ควรแตกต่างกันไปตามอุตสาหกรรมองค์กรเป้าหมายทางธุรกิจเป็นต้นในทางกลับกันลูกค้าองค์กรและหน่วยงานต่างๆยังต้องการบางประเภท ของดัชนีแข็ง เมตริกภายในอาจได้รับการพัฒนานอกเหนือจากการเปรียบเทียบในวงกว้างอุตสาหกรรม [18]
  • การให้ค่่าน้ำหนักสัมพัทธ์ (Relative weighting): การถ่วงน้ำหนักสัมพัทธ์ที่สัมพันธ์กับองค์ประกอบของ CE ในอัลกอริทึม ตัวอย่างเช่นการสมัครสมาชิก RSS มีความสำคัญมากกว่าการแสดงความคิดเห็นหรือไม่? ถ้าใช่ว่าสำคัญมากแค่ไหน? การเปรียบเทียบความสัมพันธ์กับการเปรียบเทียบเมตริกที่มีความยืดหยุ่นกับมาตรฐาน: การถ่วงน้ำหนักแบบสัมพัทธ์จะเป็นของแข็งหรือไม่ - ตามที่จะต้องใช้หากมาตรฐาน CE - เป็นมาตรฐาน - หรือจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับอุตสาหกรรม, เป้าหมายทางธุรกิจ ฯลฯ ?
  • ความสามารถของการวัดส่วนประกอบ (Component measurability): ส่วนมากของส่วนประกอบของ CE-metric ต้องเผชิญกับปัญหาในการวัด ระยะเวลาในการเข้าชม เช่น ความยุ่งยากจาก (ก) ไม่สามารถรวบรวมผู้ใช้ที่มีส่วนร่วมมากที่สุดที่ชอบอ่านฟีด RSS; (ข) ความไม่ถูกต้องที่เกิดขึ้นจากการปล่อยให้แท็บเปิดระหว่างพักหยุดพูดคุยกับเพื่อนร่วมงาน ฯลฯ
  • ช่วงเวลาของการวัด (Length of measurement): ต้องวัดส่วนประกอบของ CE ในระยะเวลานานเท่าใด ถ้า CE แสดงถึงความภักดีมากกว่าการสู้การมีส่วนร่วมแบบระยะสั้น

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "From Customer Management to Customer Engagement". สืบค้นเมื่อ 29 December 2016.
  2. "Power Great Customer Experiences Across Digital Channels". สืบค้นเมื่อ 29 December 2016.
  3. "Data Is The Fuel Of Customer Engagement". สืบค้นเมื่อ 29 December 2016.
  4. Customer engagement interview with Richard Sedley by Dave Chaffey 29 April 2007, smartinsights.com,Smart Insights (Marketing Intelligence) Ltd.
  5. Eisenberg B. and Eisenberg J., (2006) "Waiting for Your Cat to Bark?", Thomas Nelson, Nashville
  6. Advertising Industry 'Turned On' by New Measurement Model เก็บถาวร 2007-04-01 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน The Advertising Research Foundation. 21 March 2006
  7. "Marketers Mulling ARF's 'Engagement' Definition". ClickZ.com. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ October 13, 2007.
  8. Blueprint for Consumer-Centric Holistic Measurement World Federation of Advertisers wfanet.org เก็บถาวร กันยายน 27, 2007 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน
  9. Hollebeek, L.D. (2011), Exploring Customer Brand Engagement: Definition & Themes, Journal of Strategic Marketing, 19 (7).
  10. Brodie, R.J., Hollebeek, L.D., Ilic, A. & Juric, B. (2011), Customer Engagement: Conceptual Domain, Fundamental Propositions & Implications for Research in Service Marketing, Journal of Service Research, 14 (3).
  11. 11.0 11.1 Vohra, Anupama; Bhardwaj, Neha (2016-01-01). "A Conceptual Presentation of Customer Engagement in the context of Social Media – An Emerging Market Perspective". 4 (1). {{cite journal}}: Cite journal ต้องการ |journal= (help)
  12. "Uncovering the "Amazon Effect"". สืบค้นเมื่อ 29 December 2016.
  13. Getting to Engagement Patti Summerfield June 1, 2006 Strategymag.com, Brunico Communications Ltd
  14. 'Request for Proposals: Measurement of engagement in live brand experiences' - see ARF website
  15. Engagement, Conversion, Measure เก็บถาวร กันยายน 29, 2007 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน
  16. New Media Frets Over ‘Engagement’ and Audience Measurement: Sounds A Lot Like Old Media Scott Karp, publishing2.com, October 25th, 2006
  17. See the 'Blueprint for Consumer-Centric Holistic Measurement' wfanet.org World Federation of Advertisers เก็บถาวร กันยายน 27, 2007 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน
  18. Like Nailing Down A Shadow: The Problem with Social Media Measurement brianoberkirch.com. Blog January 19, 2007


อ่านเพิ่มเติม[แก้]

  • Cheung, C. M. K., Shen, X., Lee, Z. W. Y., & Chan T. K. H. (2015). Promoting sales of online games through customer engagement. Electronic Commerce Research and Applications, 14(4), 241-250. doi:10.1016/j.elerap.2015.03.001
  • Dholakia, N., & Firat, F. (2006). Global business beyond modernity. Critical Perspectives on International Business, 2(2), 147-162. doi:10.1108/17422040610661316
  • Dovaliene, A., Masiulyte, A., & Piligrimiene, Z. (2015). The Relations between Customer Engagement, Perceived Value and Satisfaction: The Case of Mobile Applications. Procedia - Social And Behavioral Sciences, 213, 659-664. doi:10.1016/j.sbspro.2015.11.469
  • Hollebeek, L. (2011). Exploring customer brand engagement: definition and themes. Journal of Strategic Marketing, 19(7), 555-573. doi:10.1080/0965254X.2011.599493
  • Ryan, D., & Jones, C. (2011). Best Digital Marketing Campaigns in the World: Mastering The Art of Customer Engagement.
  • How marketers are measuring customer engagement. (2016, January 29). eMarketer.
  • Sashi, C. M. (2012). Customer engagement, buyer-seller relationships, and social media. Management Decision, 50(2), 253-272. doi:10.1108/00251741211203551
  • Marketers find success on social through customer engagement. (2013, December 2). eMarketer.
  • To create engaging content marketers need tech. (2015, June 30). eMarketers.
  • Trefler, A. (2014). Build for Change: Revolutionizing Customer Engagement through Continuous Digital Innovation.
  • Trefler, A. (2014). Customer Engagement Today: A Revolutionary Approach [Video podcast].
  • Why marketers haven't mastered multichannel. (2015, July 24). eMarketer.
  • Chak, Andrew (September 30, 2002). "Submit now: Designing persuasive websites", New Riders Press, 368pp, ISBN 0735711704.
  • Locke et al. (2001) "The Cluetrain Manifesto: The End of Business as Usual", Perseus Press Group, 190 pages, contrib. Rick Levine, Christopher Locke, Doc Searls, David Weinberger, Edition reprint, ISBN 9780738204314