ผู้ใช้:Kannaphong/ทดลองเขียน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

หนังสือพิมพ์นครเชียงราย[1][แก้]

โลโก้หนังสือพิมพ์นครเชียงราย ปี 2532 - 2542
โลโก้หนังสือพิมพ์นครเชียงราย ปี 2542 - ปัจจุบีน

หนังสือพิมพ์นครเชียงราย เป็นหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น ของจังหวัดเชียงรายประเทศไทย หนังสือพิมพ์นครเชียงราย เริ่มก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2532 จากกลุ่มนักหนังสือพิมพ์กลุ่มหนึ่งที่มีอุดมการณ์ประสบการณ์ด้านวิชาชีพสื่อสารมวลชนจากหนังสือพิมพ์ส่วนกลางหลายฉบับ โดยมีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนารูปแบบของการทำหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นให้เป็นมาตรฐานเข้าสู่ระบบสากลมากยิ่งขึ้น อีกทั้งได้มองเห็นปัญหาการพัฒนาความเจริญของบ้านเมืองและของสังคมในทุกๆด้าน จึงก่อให้เกิดหนังสือพิมพ์ฉบับนี้ขึ้น เพื่อให้เป็นแบบฉบับหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นที่มีรูปลักษณ์ที่แตกต่างจากหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นในอดีต[แก้]

หนังสือพิม์นครเชียงรายเป็นหนังสือพิมพ์รายปักษ์ ภาษาไทย ก่อตั้งโดยนายอัญเชิญ ก.บัวเกษร หรือเล็ก นครเชียงราย เกิดเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2498 และได้ถึงแก่กรรมเมื่อ วันที่ 22 มกราคม 2564[แก้]

"หนังสือพิมพ์นครเชียงราหนังสือพิมพ์เพื่อคุณภาพคนเชียงราย"[แก้]

เป้าหมายขององค์กร

จัดทำหนังสือพิมพ์ทันสมัย ทันเหตุการณ์ ที่ให้ทั้งความรู้ และความบันเทิงแก่ผู้อ่านทุกระดับชั้น

วัตถุประสงค์

1.เพื่อจะเผยแพร่ข่าวสารความเจริญก้าวหน้าภายในท้องถิ่นให้มากและเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย นอกเหนือจากการอ่านหนังสือพิมพ์จากส่วนกลางที่มีข่าวสารโดยรวม และมีการเสนอข่าว ลงข่าวสารภายในท้องถิ่นไม่มากนัก

2.เพื่อเป็นสื่อกลางระหว่างรัฐต่อรัฐและภาครัฐกับเอกชนตลอดจนผู้อ่านโดยทั่วไปให้มีความใกล้ชิดกับแหล่งข่าวมากที่สุด 

3.เพื่อเป็นแหล่งฝึกงาน เผยแพร่ความรู้  การเรียนรู้ของนักเรียน นักศึกษาในสาขาวิชาชีพด้านต่างๆที่ต้องการหาประสบการณ์ อันเป็นหลักฐานที่มั่งคงของการดำเนินชีวิตในอนาคต

4.เพื่อเป็นแหล่งส่งเสริมสนับสนุนการทำกิจกรรมภายในท้องถิ่นและสถาบันทุกแห่งภายในจังหวัดและสถาบันอื่นๆอีกด้วย



โดยต่อมาเพื่อปรับเปลี่ยนให้ทันกับยุคสมัยมากยิ่งขึ้น "หนังสือพิมพ์นครเชียงราย" ถูกเปลี่ยนมาเป็นออนไลน์เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น ได้วันที่สร้างช่องทางใหม่อย่างผู้ให้บริการ Facebook คือเว็บไซต์ที่ให้บริการเครือค่ายสังคมออนไลน์ ผ่าน Internet หรือ เรียกได้ว่า เป็น Social Network วันที่ 3 มกราคม 2564 ชื่อว่า https://www.facebook.com/NakornCRNews และเว็บไซด์ https://www.nakornchiangrainews.com/ พร้อมกับเปลี่ยนโลโก้ให้ทันสมัยมากยิ่งขึ้นซึ่งผู้ก่อตั้งสำนักข่าวออนไลน์ นครเชียงรายนิวส์ในเวลานั้นคือ นายกันณพงศ์ ก.บัวเกษร บุตรชายคนที่ 2 ของตระกูล ก.บัวเกษร พร้อมกับ ภรรยานางมนรัตน์ ก.บัวเกษร (ชื่อเดิมคือ มนรัตน์ การะเกตุ) อดีตผู้ประกาศข่าวทางช่อง 3 สถานีโทรทัศน์ภาคพื้นดิน แห่งที่ 4 ของประเทศไทย ดำเนินกิจการโดย บริษัท บีอีซี-มัลติมีเดีย จำกัด ในเครือบริษัทกลุ่มบีอีซีเวิลด์



[2]

  1. "นครเชียงรายนิวส์ - Nakorn Chiang Rai News". www.facebook.com.
  2. "My blog – Just another WordPress site" (ภาษาอังกฤษ).