ผู้ใช้:Ep1983/ทดลองเขียน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

invisible hand หรือ แปลเป็นภาษาไทยว่า มือที่มองไม่เห็น ซึ่ง อดัม สมิท นักเศรษฐศาสตร์ชาวอังกฤษ เป็นคนแรกที่นำคำนี้มาใช้ในวงการเศรษฐศาสตร์ โดยปรากฏในหนังสือชื่อ The Wealth of Nation ในค.ศ.1776 ต่อมามีผู้ร่วมขยายความเกิดเป็นแนวคิดว่า เนื่องจากมนุษย์มีความเห็นแก่ตัวเป็นที่ตั้ง หากมีเสรีภาพในการหาผลประโยชน์ส่วนตน มนุษย์ก็จะตัดสินใจเชิงเศรษฐกิจด้วยเหตุด้วยผลเพื่อให้ตัวเองได้รับผลประโยชน์มากที่สุด ซึ่งจะกลายเป็นผลประโยชน์แก่ส่วนรวมโดยไม่ตั้งใจ เสมือนมีมือที่มองไม่เห็นมาชักนำไป "มือที่มองไม่เห็น" นี้ หมายถึง พลังตลาดหรือกลไกตลาด เป็นตลาดที่มีการแข่งขันเสรีของวิสาหกิจเอกชนขนาดเล็กจำนวนมากมาย และปราศจากการแทรกแซงของรัฐ ในตลาดที่มีเงื่อนไขดังกล่าวผู้บริโภคและผู้ผลิตจะถูกมือที่มองไม่เห็นชักนำให้มีการปรับตัวเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ เชื่อว่าตลาดนั้นสามารถกีดกันการแสวงหาผลประโยชน์ที่ดีที่สุดของสังคมได้อยู่แล้ว นักเศรษฐศาสตร์บางคนมีความเชื่ออย่างแรงกล้าว่า "มือที่มองไม่เห็น" จะทำงานได้ดีเยี่ยมในเงื่อนไขที่มีการแข่งขันโดยเสรี อย่างไรก็ตาม ในโลกแห่งความเป็นจริงการแข่งขันเสรีเป็นเงื่อนไขที่หาได้ยาก ดังนั้น "มือที่มองไม่เห็น" จึงมองไม่เห็นจริงๆ สำหรับคนทั่วไป


ตามความคิดนี้ข้าพเจ้าคิดว่า

ความคล้ายคลึง บงชี้ชัดว่า การแปลค่า คนกับ ค่าเงิน เริ่มมีความอ่อนแอ มาก เพราะ ระบบการตลาดใช่ๆเขึยนไม่ผิด สินค้ากับระบบผ่าแผน เห็นชัดเจนว่า ไทยสร้างความเข้มแข็งให้ธุรกิจบนโลกนี้ไม่ใช่น้อย อาทิ ระบบของแอมเวย์

จนทำให้เกิดสายงานมากมาย ไม่ว่าสายยาวจนทำให้ มีมงกุฎ คนสำเร็จ แต่นั้นแหละเมือตัน ก็เอาได้ไม่ครบครั้นที่สองท่านสถาปนา วงจรมากมายดูจะ แยกมาสดุดี personalshoper ที่สินค้าไทย สู่สายตาทั่วโลก

ในความออนแอ่ของหมอ เมื่อมาผ่าแผนให้ชัดด้วยหวังว่า จะได้บริโภคและมองเห็นได้ครบและสร้างแนวคิดที่ยิ่งใหญ่มาขยายความมั่งคั่ง ถูกกลับทางด้วยประเภทสินค้า ด้วยการสัมนา ด้วยลัทธิ ท่่ถึงแม้รุนแรงขึ้น มีผู้หญิงชื่ออร....คัดค้านตามความเชื่อ เพราะเรื่องงานหลัก และความพร้อมของสังคมอุตสาหกรรมที่เธอทำงาน หรือจะเรียกว่าตัดสินใจสำเร็จก็ว่าได้


am i ? มาถึงตอนนี้ ก็ครบทุกอย่าง big idea พุ่งพรวดทุกวินาทีที่หายใจ

อดัมสมิทเป็นใคร เคยได้ยินเรื่องโยนหินถามทางไหม พวกที่ชื่อว่า เป็นหนูถีบจัก เราเห็นการมาสำเร็จสร้างแซ่แปร ประสานสอดคล้องกับ อังกฤษ จะมาริดหรือผักบุ้ง ไม่ได้ผลประโยชน์ครบหัว คงไม่ทำลายหลักฐาน ระบบบ้อตตอมรี่ ดอก ในปัจจุบันซินหัว ก็มาทางฝากสื่อไปกับไทย ทาง สิงคโปรค์ รถไฟไทย โรงบาลกลางเอย คล้ายมหาดไทย หน้าจำสว่างขาวกวนอิม กับ สงคราม พระราม เวิร์ดเทรด กลุ่มนี้ ทั้ง ญีปุ่น จีน ทั้งระบบช่องสีบางขุน พรหม

มาทางนายกก็ไปทางลาว มาทาง ธรรมศาสตร์ก็ใบปิดประกาศ เหมือนยิ่งให้ สีสันก็พาให้ สกุลไทย ดูจะออ่นสีทอง ทางผิวที่อ่อนโรย

นิสมาเก็ต คือกระแสที่ถ้าฉลาด กล้ากราดสู้กับ ขนส่งเฮงซววย เท่ถ้วยสร้างไม่เสร็จ ปันกระแสที่เรียกว่าสงครามเอเชียมหาบูรพา

ตอนนี้ถ้าไม่พูดถึงกำแพงเมืองจีน ก็จะไม่สามารถดึง พระยูไล กับ บริสุทธิ์ที่คุณชีวก สิงคโป เผิชญ มหาลัยส่งเป็นนายประกันรุ่นเยาว ไม่รู้หลอกว่าข้อห้ามของพระเจ้า มันคืออูตาเมียบ้านฉันนั้นเอง วันนี้มะพร้าวเข้าใจแล้วว่า เงินคือพระเจ้าซื้อได้ทุนอย่าง ยกเว้น ความสำเร็จที่จะต้อง บันทึกให้ไต่สวนกันได้

สรุปแล้วจักยานสีแดงแปลว่า ฤาษีตาไฟ เปลี่ยนแปลก เฉกสิ่งใหม่ ได้หลากหลาย ทุกอยากถึงจะเรียกว่ายั่งยืน ไม่ใช้ เวฮูๆๆฮับๆ