ผู้ใช้:Edius14/กระบะทราย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

เมธาจารย์ บรรยง นันทโรจนาพร

เมธาจารย์บรรยง นันทโรจนาพร เป็นนักค้นคว้าวิจัยด้านจุลชีวะ ประสบความสำเร็จในการพัฒนาจุลชีพ 3 กลุ่มหลัก อันได้แก่ กลุ่มโปรไบโอติก กลุ่มยีสต์และกลุ่มเอนโดไพติกฟังใจ

โดยเฉพาะสายพันธุ์ B19 ได้พัฒนาต่อยอดจนสามารถผลิตเป็นยาในรูปสิ่งมีชีวิตอยู่ในแคปซูลเป็นผลสำเร็จ ภายใต้กระบวนการผลิตของบริษัท โปรไบโอติกแอนด์เฮอร์บัล จำกัด

เมธาจารย์บรรยง เป็นนักธรรมชาติวิทยา ที่สามารถปรับสภาพภูมิต้านทานของพันธุ์ไม้เมืองหนาว ให้สามารถเติบโตออกดอก ออกผลในพื้นที่ร้อนชื้นได้เป็นผลสำเร็จ โดยไม่ต้องพึ่งพาการตัดต่อพันธุกรรม หรือ DNA

รวมถึงการใช้กลุ่มจุลชีพทดแทนปุ๋ยเคมีและยาปราบศัตรูพืช

นายบรรยง นันทโรจนาพร มีประสบการณ์ในช่วงวัยหนุ่มที่หลากหลาย และด้วยอุปนิสัยส่วนตัว เป็นคนช่างสังเกต ชอบเรียนรู้อยู่เสมอ กอปรกับเป็นคนมีความคิดที่แตกต่าง คิดนอกกรอบ

จึงทำให้มีมุมมองและวิถีทาง ทั้งในการดำเนินชีวิตและการทำงานที่หลากหลาย ไม่หยุดนิ่ง มีประสบการณ์ทำงานมากมายทั้งในและต่างประเทศ ก่อนจะเริ่มต้นเข้าสู่แวดวงธุรกิจในเวลาต่อมา

จนกระทั่งภายหลัง ได้หันมาสนใจในด้านจุลชีวะ จึงได้ริเริ่มค้นคว้าอย่างจริงจัง และด้วยความมุมานะพยายาม จึงได้ค้นคว้าจนเกิดเป็นงานวิจัยต่างๆ มากมาย ซึ่งเป็นที่ประจักษ์ในสังคม และแวดวงวิชาการ

ก่อนจะได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง เมธาจารย์ บรรยง นันทโรจนาพร ในที่สุด และในปัจจุบันยังคงค้นคว้า และดำเนินเส้นทางเป็นนักธรรมชาติวิทยา และด้านจุลชีวะต่อไป

ชีวิตในช่วงแรก

- พ.ศ.2509-2510 ประสบความสำเร็จในอาชีพพนักงานขายเมื่อทำงานให้กับ บริษัทเสริมสุข จำกัด จนได้รับเกียรติประวัติมีชื่อติดอยู่ใน ฮอลล์ ออฟ เฟรม ขององค์กร

- พ.ศ.2510-2512 ทำงานที่ Tommy Tourist Agency ผู้รับผิดชอบดูแลทหารพักรบในสงครามเวียดนาม

- พ.ศ.2512-2522 หลังสงครามสงบเข้าสู่ธุรกิจโรงแรม เช่น เชอราตัน – นารายณ์ – อินทรา รีเจนท์ – และโรงแรม SAND ประเทศ USE (ดูไบปัจจุบัน) 

ผลงานในแวดวงการศึกษา

- พ.ศ.2523-2545 เป็นอาจารย์พิเศษสอนประจำคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช

- พ.ศ.2531 สภาการฝึกหัดครูได้มอบปริญญาศิลปศาสตร์บัณฑิตกิตติมศักดิ์ (สาขาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว)

- เป็นวิทยากรบรรยายให้กับหน่วยงานภาครัฐ, องค์กรการศึกษา, สถาบัน, วิทยาลัย, มหาวิทยาลัยหลายแห่งทั่วประเทศ

บทบาทในแวดวงธุรกิจ

- เป็นรองประธานหอการค้าทุกสมัยตั้งแต่ก่อตั้ง จนถึง พ.ศ.2540

- เป็นเลขานุการก่อตั้งและเป็นอดีตนายกสโมสรโรตารี ศรีธรรมมาโศกราช

- เคยมีธุรกิจภัตตาคาร ชื่อ นครอินทร์ภัตตาคาร

- ธุรกิจท่องเที่ยว ชื่อ นครอินทร์ทัวร์

- สวนเกษตรอินทรีย์  ชื่อ สวนเกษตรอินทรีย์ นครอินทร์ ยังเป็นแหล่งศึกษาดูงานของกลุ่มเกษตร , สอนทวิภาคีวิทยาลัยและมหาวิทยาลัย

ปัจจุบันเป็นกรรมการผู้จัดการ บริษัท โปรไบโอติกแอนด์เฮอร์บัล จำกัด ผลิตอาหารเสริมและยาสมุนไพร

เป็นหุ้นส่วนผู้จัดการ หจก.เซนเทลลา ผลิตเวชสำอาง

ผลงานและเกียรติคุณ

- พ.ศ.2531 สภาการฝึกหัดครูได้มอบปริญญาศิลปศาสตร์บัณฑิตกิตติมศักดิ์ (สาขาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว)

- 24 กันยายน พ.ศ. 2558 ได้รับการแต่งตั้งจากสถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชน ให้ดำรงตำแหน่ง เมธาจารย์ จากองค์ความรู้ ความสามารถ ซึ่งเป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณชน