ผู้ใช้:Chirapha1992/กระบะทราย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

น้ำตกวังตะไคร้

       คนส่วนใหญ่รู้จักในชื่อ “วังตะไคร้” เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวไม่กี่แห่งที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ แต่ยังคงมีความเป็นธรรมชาติอยู่มาก เนื่องจากล้อมรอบด้วยภูเขาจึงทำให้มีอากาศหนาวเย็นในช่วงฤดูหนาว พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่สีเขียว อุดมสมบูรณ์ไปด้วยต้นไม้หลากหลายชนิดทั้งที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติและที่นำมาปลูก เพิ่มเติมด้วยความตั้งใจให้เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจสำหรับครอบครัว เพื่อนฝูง พร้อมกับเป็นแหล่งให้ความรู้ด้านพฤกษศาสตร์ อีกทั้งมีลำธาร 2 สาย ไหลผ่านพื้นที่ คือ ลำธารสายใหญ่ที่เรียกว่า คลองตะเคียน ซึ่งมีต้นน้ำมาจากน้ำตกแม่ปล้องไหลผ่านตอนกลางของวังตะไคร้ และลำธารจาก คลองมะเดื่อ ซึ่งมีต้นน้ำมาจากน้ำตกเหวกฐิน โดยลำธารสองสายได้ไหลมาบรรจบกันที่วังตะไคร้ก่อนแล้วจึงไหลลงสู่แม่น้ำนครนายก จึงทำให้เกิดกีฬาทางน้ำขึ้นในวังตะไคร้เป็นที่นิยมสำหรับนักท่องเที่ยวในช่วงหน้าน้ำอย่างยิ่ง นั่นคือ กีฬาล่องแก่งด้วยยางรถยนต์ นอกจากนี้ ในวังตะไคร้ยังมีบริเวณน้ำนิ่งที่เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ไม่นิยมความโลดโผน ให้ได้อาบน้ำเล่นเช่นกัน
     ชื่อ “จุมภฏ-พันธุ์ทิพย์ อุทยาน” มาจากชื่อของท่านเจ้าของสถานที่ คือ พลตรี พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจุมภฏพงษ์บริพัตร กรมหมื่นนครสวรรค์ศักดิพินิต หรือ “เสด็จในกรมฯ” และชายา คือ ม.ร.ว.พันธุ์ทิพย์ บริพัตร หรือ “คุณท่าน” สำหรับชื่อ “วังตะไคร้” ไม่ได้หมายถึงวังอันเป็นที่ประทับของเจ้านาย แต่เป็นชื่อเดิมที่ชาวบ้านแถบนั้นเรียกกันมา เพราะลำห้วยบริเวณนั้นเป็นวังกว้างและมีต้นตะไคร้หางนาค หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า “ต้นตะไคร้น้ำ” ขึ้นเต็มริมฝั่งห้วย ต้นตะไคร้หางนาคมีลักษณะก้านดำ เหนียวมาก และมีดอกสีชมพูเล็ก ๆ รับประทานไม่ได้
     วังตะไคร้ตั้งอยู่บนถนนสายนครนายก-นางรอง ตำบลสาริกา อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก อยู่ห่างจากกรุงเทพฯ ประมาณ 120 กิโลเมตร ก่อนถึงน้ำตกนางรอง 2 กิโลเมตร เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมทุกวันตั้งแต่เวลา 08.00-18.00 น. นอกจากนี้ ยังมีบ้านพักให้บริการในอัตราที่ไม่แพง ทั้งบ้านพักขนาดเล็กสำหรับ 2-5 คน บ้านพักขนาดกลางสำหรับ 6-10 คน บ้านพักขนาดใหญ่สำหรับ 15-20 คน และเรือนนอนสัมมนาสำหรับ 50 คน อัตราค่าผ่านประตูคนละ 10 บาท ยานพาหนะประเภทรถเก๋ง รถกระบะ รถตู้ และรถสองแถว อัตราค่าผ่านประตูคันละ 100 บาท สำหรับผู้โดยสาร 4 คน ผู้โดยสารเกิน 4 คน คิดอัตราคนละ 10 บาท
จุดท่องเที่ยว