ข้ามไปเนื้อหา

ผู้ใช้:Cancoong/กระบะทราย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

สวน “จันผา บูชาครู” หน้าอาคารหอสมุดวิภาต บุญศรี วังซ้าย มหาวิทยาลัยแม่โจ้ อาจารย์โสภณ มงคลวัจน์ (แม่โจ้รุ่น ๓๕) อดีตหัวหน้าภาควิชาภูมิทัศน์และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ม.แม่โจ้ เขียนในวารสารแม่โจ้ปริทัศน์ปีที่ ๑๐ ฉบับที่ ๓ เดือน พฤษภาคม-มิถุนายน ๒๕๕๒ ไว้ว่า.......

“ สวนจันผาบูชาครู” เกิดขึ้นจากแนวคิดและการดำเนินการของ คุณเลิศ ประจันพล (แม่โจ้รุ่น ๔๐) อดีตเกษตรจังหวัดเลย (ผู้พัฒนาเมืองเลยให้เป็น แหล่งผลิตไม้ดอกไม้ประดับที่สำคัญของประเทศไทยแห่งหนึ่ง...ธนิต) โดยได้เริ่มบริจาคต้นจันผาขนาดใหญ่ อายุมากกว่า ๓๐ ปี จำนวน ๒๙ ต้น และต้นจันผาขนาดเล็กอีกจำนวนมากเพื่อใช้ในการจัดสวนนี้

คุณสุรศักดิ์ จโนภาษ (แม่โจ้รุ่น ๓๗) เจ้าหน้าที่งานในพระองค์สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เป็นผู้ออกแบบสวน และบริจาคพันธุ์ไม้อื่นๆประกอบสวน

คุณวรยุทธ วังคีรี (แม่โจ้รุ่น ๕๙) ผู้จัดการสวนพนาวัฒน์ เป็นผู้ขุดล้อมต้นจันผา และเคลื่อนย้ายต้นจันผาจากจังหวัดเลย มายังแม่โจ้

อาจารย์โสภณ มงคลวัจน์ (แม่โจ้รุ่น ๓๕) เป็นผู้ประสานงานและจัดสวน โดยได้รับการสนับสนุนจาก รศ.ดร.เทพ พงษ์พานิช (แม่โจ้รุ่น ๓๒) อธิการบดี มหาวิทยาลัยแม่โจ้ และคุณประคอง ยอดหอม (แม่โจ้รุ่น ๔๗) หัวหน้างานอาคารสถานที่ ร่วมจัดสวน

สวนจันผาบูชาครู มีพื้นที่สวน ๑,๒๙๐ ตารางเมตร ใช้เวลาจัดสวน ๒ สัปดาห์ มีมูลค่าทั้งสิ้น ๔๙๐,๐๐๐ บาท สวนนี้จะเป็นฐานเรียนรู้ด้านพืชพรรณ และงานภูมิทัศน์ แก่นักเรียน นักศึกษา และบุคคลทั่วไป…”