ผู้ใช้:AomAom/ทดลองเขียน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สำนักงานตรวจสอบภายในทหารบก
ประเทศ ไทย
รูปแบบส่วนบัญชาการ (ฝ่ายกิจการพิเศษ)[1]
บทบาทงานตรวจสอบภายใน[2]
กองบัญชาการกองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.)
ถนนราชดำเนิน
คำขวัญเกียรติยศ ประสิทธิผล เที่ยงธรรม[3]
สีหน่วย  ฟ้า
เพลงหน่วยมาร์ช สตน.ทบ.
วันสถาปนา1 กรกฎาคม พ.ศ. 2521 (45 ปี)[4]
ผู้บังคับบัญชา
ผู้อำนวยการพลตรี ศักดิ์ชัย ธนศรีสุนีย์[5]

สำนักงานตรวจสอบภายในทหารบก (คำย่อ: สตน.ทบ. ; อังกฤษ: Army Internal Audit Office) ก่อน พ.ศ. 2500 หน่วยงานตรวจสอบภายในทหารบกมีการจัดในระดับกองคือ กองตรวจบัญชีกรมการเงินทหารบก จนถึง 28 ธันวาคม 2500 กองทัพบกได้จัดตั้งสำนักงานปลัดบัญชีทหารบกขึ้น[6] ได้โอนกองตรวจเงินกรมการเงินทหารบกมาเป็น กองตรวจบัญชีสำนักงานปลัดบัญชีทหารบก มีภารกิจเกี่ยวกับการตรวจบัญชีเงิน บัญชีงบประมาณ บัญชีทรัพย์สินต่าง ๆ รวมทั้งการตรวจสอบภายในอื่น ๆ ตามที่กองทัพบกกำหนด[4]

ประวัติ[แก้]

คณะรัฐมนตรี ได้อนุมัติตามเสนอของกระทรวงการคลังให้ส่วนราชการที่เป็น กระทรวง ทบวง กรมและส่วนราชการที่เทียบเท่าแต่งตั้งผู้ตรวจสอบภายในของส่วนราชการขึ้น กองทัพบกได้จัดตั้ง สำนักงานตรวจบัญชีกองทัพบก นามย่อใช้ “สตช.ทบ.” เป็นหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก และได้กำหนดภารกิจของสำนักงานตรวจบัญชีกองทัพบกไว้ตามพระราชกฤษฎีกาแบ่งส่วนราชการ และกำหนดหน้าที่ส่วนราชการของกองทัพบก กองบัญชาการทหารสูงสุด (ฉบับที่ 4 พ.ศ. 2521 มาตรา 6 (32) สำนักงานตรวจบัญชีกองทัพบก มีหน้าที่ดำเนินการตรวจสอบภายในโดยอิสระ เพื่อประเมินค่าประสิทธิผลในการควบคุมและบริหารทรัพยากรตามความมุ่งหมายของกองทัพบก และได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาฉบับพิเศษ เล่มที่ 95 ตอนที่ 67 เมื่อ 1 กรกฎาคม 2521

จนกระทั่งวันที่ 1 เมษายน 2552 ได้มีประกาศพระราชกฤษฎีกาแบ่งส่วนราชการและกำหนด หน้าที่ของส่วนราชการกองทัพบก กองทัพไทย กระทรวงกลาโหม พ.ศ. 2552 ให้เปลี่ยนนามหน่วยจาก สำนักงานตรวจบัญชีกองทัพบกเป็น สำนักงานตรวจสอบภายในทหารบก นามย่อใช้ สตน.ทบ.[4]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

อ้างอิง[แก้]