ผู้ใช้:AliasCMS/กระบะทราย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

กล่องทรูไอดี ทีวี (อังกฤษ: TrueID TV Box) เป็นกล่องทีวีดิจิทัลหรือกล่องรับสัญญาณที่เปิดตัวครั้งแรกในเดือนกุมภาพันธ์ปี พ.ศ. 2562[1] โดยมีบริษัททรู ดิจิทัล กรุ๊ป จำกัด ผู้นำด้านเทคโนโลยีที่อยู่ในเครือบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เป็นผู้พัฒนาและจัดจำหน่ายทั่วประเทศไทย

ความเป็นมา[แก้]

นับตั้งแต่การเปิดตัว กล่องทรูไอดี ทีวี ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ตอบโจทย์และครอบคลุมความต้องการของผู้บริโภคให้ได้หลากหลายกลุ่มมากที่สุด ด้วยเหตุผลนี้ จึงนำมาสู่การวางจำหน่ายกล่องทรูไอดี ทีวีใน 2 รูปแบบ ได้แก่ กล่องโอทีที และกล่องไฮบริด

รุ่นของกล่องทรูไอดี ทีวี[แก้]

รุ่นที่ 1[แก้]

กล่องทรูไอดี ทีวี แบบโอทีที รุ่นที่ 1 เปิดตัวในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562[1] ถือเป็นหนึ่งในกล่องแอนดรอยด์ทีวีที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายเมื่อเปิดตัว โดยมียอดการใช้งานเฉลี่ยอยู่ที่กล่องละ 3 ชั่วโมงต่อวัน กล่องดังกล่าวยังได้รับการอัปเดตซอฟต์แวร์อย่างสม่ำเสมอ เพื่อเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง

กล่องทรูไอดี ทีวี แบบไฮบริด รุ่นที่ 1 เปิดตัวในเดือนมกราคม พ.ศ. 2563[2] ซึ่งมีการเพิ่มคุณสมบัติให้สามารถรับชมช่องเคเบิลได้ นอกเหนือจากคุณสมบัติเดิมของกล่องโอทีทีที่เปิดตัวไปก่อนหน้า

รุ่นที่ 2[แก้]

กล่องทรูไอดี ทีวี แบบโอทีที รุ่นที่ 2 เปิดตัวในช่วงต้นปีพ.ศ. 2564 มาพร้อมดีไซน์ทันสมัย โดดเด่นด้วยแถบไฟสีน้ำเงินบนตัวกล่อง และมีการปรับปรุงคุณสมบัติให้ดีขึ้น รวมทั้งมีชิปเซ็ตใหม่ที่ช่วยให้การทำงานของกล่องลื่นไหลมากยิ่งขึ้น[3] นอกจากนี้ ยังมีการเพิ่มฟังก์ชัน Kids Mode ที่ช่วยคัดกรองเนื้อหาที่เหมาะสมสำหรับเด็ก[4] และฟังก์ชันการแบ่งโปรไฟล์ผู้ใช้งาน เพื่อให้แต่ละคนรับชมเนื้อหาจากกล่องตามความชอบส่วนตัวได้ ทำให้ประสบการณ์การรับชมของผู้ใช้งานดียิ่งขึ้น

ซอฟต์แวร์[แก้]

กล่องทรูไอดี ทีวี ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ทีวี มาพร้อมหน้าตาเมนูการใช้งานที่ปรับแต่งมาสำหรับกล่องทรูไอดี ทีวี โดยเฉพาะ มีระบบสั่งการด้วยเสียงที่รองรับทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ[5] ในส่วนความสามารถของซอฟต์แวร์ที่เพิ่มเติมเข้ามา ได้แก่ การเลือกชมได้ทั้งเนื้อหาบนแอปพลิเคชันทรูไอดี และรายการจากทรูวิชั่นส์ การใช้คะแนนทรูพอยท์สำหรับแลกดูภาพยนตร์หรือซีรีส์[6] ทั้งยังสามารถติดตั้งแอปพลิเคชันอื่นๆ อาทิ เน็ตฟลิกซ์, ยูทูบ และ อ้ายฉีอี้ รวมไปถึงฟังก์ชัน Kids Mode ที่เปิดตัวในปี พ.ศ. 2563 ซึ่งช่วยคัดกรองเนื้อหาที่เหมาะสมสำหรับเด็ก[4]

ฮาร์ดแวร์[แก้]

กล่องทรูไอดี ทีวี รุ่นที่ 1 มีความจุในตัวกล่อง 8 GB และหน่วยความจำขนาด 2 GB รองรับวิดีโอที่ความคมชัดสูงสุดระดับ 4K ตัวกล่องมีพอร์ต USB 2 พอร์ต, พอร์ต HDMI 1 พอร์ต และช่องอ่านการ์ด MicroSD 1 ช่อง[7]

กล่องทรูไอดีทีวี รุ่นล่าสุด คงคุณสมบัติหลักเช่นเดิมด้วยความจุ 8 GB รองรับวิดีโอที่ความคมชัดสูงสุดระดับ 4K ตัวกล่องมีพอร์ต USB และ HDMI เช่นเดียวกับกล่องรุ่นที่ 1 ส่วนที่เพิ่มเติมจากเดิมคือ CPU หรือหน่วยประมวลผลของกล่องได้รับการอัปเกรดเป็น AMLogic S905X3[8] และใช้ระบบปฏิบัติการ Android TV 10 หรือ Android Q

ยอดขาย[แก้]

ในช่วงปีแรกที่กล่องทรูไอดี ทีวี เปิดตัว สามารถขายได้จำนวนมากกว่า 1.8 ล้านกล่องในประเทศไทย[9] และเพิ่มขึ้นเป็น 3 ล้านกล่องในช่วงสิ้นเดือนกันยายน พ.ศ. 2564

  1. 1.0 1.1 "รีวิวกล่อง trueID TV รุ่นที่ 2 ใหม่ กล่อง Android TV ดู TrueID ได้ชัดระดับ 4K". iMoD. 2019-02-13.
  2. "Inno Hybrid Plus กล่องบันเทิง 4K ที่รวมทรูไอดีทีวี และ ทรูวิชั่นส์ ไว้ด้วยกัน". 9TANA : Tech Channel !! (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). 2020-02-02.
  3. Noppinij (2021-06-17). "รีวิว TrueID TV (V2) T3AMX3 กล่องใหม่ใช้ดีกว่าเดิม".
  4. 4.0 4.1 Mitihoon4 (2020-08-27). "TrueID TV นำเสนอ Kids Mode "ชอบของลูก ใช่ของแม่" ลูกดูได้ ปลอดภัย อุ่นใจแม่". มิติหุ้น | ชี้ชัดทุกการลงทุน (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน).
  5. "รีวิวกล่อง True IDTV ดูหนัง บอลสด ลงแอพได้ สั่งการด้วยเสียง + วิธีลง Netflix". Macthai.com (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). 2019-04-23.
  6. "รีวิว กล่อง TrueID ทีวี ช่วงกักตัว ดู NETFLIX บนจอใหญ่ หนังพรีเมี่ยม ทีวีออนไลน์ บอล หนัง การ์ตูน ครบสุดในกล่องเดียว". adslthailand (ภาษาอังกฤษ).
  7. "รีวิว กล่องแอนดรอยด์ (Android TV Box) รุ่นไหนดี ปี 2021 » Best Review Asia". Best Review Asia (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). 2020-02-03.
  8. "Review : TrueID TV กล่องใหม่ ครบทุกฟีเจอร์ ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์". mgronline.com. 2021-12-10.
  9. BrandInside admin (2020-12-24). "กล่อง IPTV 3BB True AIS ต่างกันอย่างไร | Brand Inside" (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน).