ผู้ใช้:สายตาเลือนราง/ทดลองเขียน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

สมาคมคนสายตาเลือนราง(ประเทศไทย)[แก้]

เกิดจากการรวมกลุ่มของคนสายตาเลือนรางจำนวน 10 คน นัดหมายมาประชุมกันที่ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ( NIDA ) จากการประชุมในครั้งนั้นทำให้มีการจัดตั้ง “ชมรมคนสายตาเลือนรางแห่งประเทศไทย” (Low Vision Club of Thailand: LVT) ขึ้นเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2535 ต่อมาจำนวนสมาชิกและกิจกรรมของชมรมขยายตัวมากขึ้น จึงได้มีการยกระดับโครงสร้างของชมรมขึ้นเป็น “สมาคมคนสายตาเลือนราง” (Low Vision Association) เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2553 จนถึงปัจจุบัน โดยนายธวัชชัย ลลิตสุรเดช เป็นนายกสมาคมคนสายตาเลือนรางคนแรก  ในปี 2554 สมาคมได้รับความกรุณาจากศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์ พูนพิศ อมาตยกุล ให้เข้ามาตั้งที่ทำการ ณ อาคารของมูลนิธิราชสุดา ถนนพุทธมณฑลสาย 4[แก้]

วิสัยทัศน์[แก้]

สมาคมคนสายตาเลือนรางมีวิสัยทัศน์ที่จะเป็นศูนย์กลางของคนสายตาเลือนรางเพื่อพัฒนาศักยภาพของคนสายตาเลือนรางในทุกๆ ด้าน  ร่วมกับองค์กรต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ ส่งเสริมคุณภาพชีวิตคนสายตาเลือนราง และเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับคนสายตาเลือนรางให้สังคมเข้าใจ ยอมรับ และอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข

วัตถุประสงค์ของสมาคม[แก้]

  1. เพื่อดำเนินการในทุกด้านให้คนสายตาเลือนรางสามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข โดยส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพ   ความสามารถของตนเอง ให้เกิดประโยชน์สูงสุดทั้งแก่ตนเองและแก่ผู้อื่น
  2. เพื่อส่งเสริมการดำเนินงานด้านวิชาการให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล  สามารถสนองความต้องการของคนสายตาเลือนรางได้อย่างชัดเจน
  3. เพื่อเผยแพร่ให้สังคมได้รู้จักและเข้าใจ  การศึกษา  การงานอาชีพ รวมทั้งสิ่งแวดล้อมของคนสายตาเลือนรางได้อย่างถูกต้องและลึกซึ้ง อันจะนำไปสู่การใช้ชีวิตร่วมกันในสังคมได้อย่างสันติสุข
  4. เพื่อสนับสนุนการทำวิจัย และการติดตามนำผลการวิจัยใหม่ๆ มาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการพัฒนาศักยภาพของคนสายตาเลือนราง และต่อสังคมโดยส่วนรวม
  5. เพื่อดำเนินกิจกรรมต่างๆในการยกระดับและปรับปรุงคุณภาพชีวิตของคนสายตาเลือนรางทั่วประเทศ ทั้งด้านสุขภาพจิต สุขภาพร่างกาย การศึกษา อาชีพ เศรษฐกิจ สถานภาพทางสังคมและอื่นๆ
  6. เพื่อประสานงานและร่วมมือกับองค์กรต่างๆทั้งภาครัฐและเอกชน ทั้งในและนอกประเทศ เพื่อให้ความช่วยเหลือในการป้องกันการเกิด  รักษาอาการ  ฟื้นฟูสมรรถภาพ  และพัฒนาศักยภาพคนสายตาเลือนราง

คณะกรรมการชุดปัจจุบัน[แก้]

  1. นายอนุพงศ์   สายสิทธิ์       :  นายกสมาคมคน
  2. นายธวัชชัย   ลลิตสุรเดช      :  อุปนายกคนที่ 1
  3. นางสุธาทิพย์   รัตนบุญเทียน   :   อุปนายกคนที่ 2.
  4. นางมุกดา   วัฒนามระ      :   กรรมการและเลขานุการ
  5. น.ส.นงลักษณ์   สิริภัทรวณิช      :  กรรมการและเหรัญญิก
  6. น.ส.หทัย   สามัคยานุสรณ์    :  กรรมการและนายทะเบียน
  7. นายศิลา   รุ่งรัตน์จินดาหาญ     :  กรรมการและประชาสัมพันธ์
  8. นายรุ่ง   จันทร์เพ็ง       :  กรรมการและปฏิคม
  9. นางศศิกาญจน์   ทรัพย์นิเวศน์     :  กรรมการ
  10. นายมาโนช   รุ่งเรืองอเนกคุณ   :  กรรมการ
  11. นายปิติชัย   มณีใส       :  กรรมการ

https://www.lowvisionthai.org/about[แก้]