ผู้ใช้:ประชาสัมพันธ์โสตอุดร/ทดลองเขียน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดอุดรธานี[แก้]

ประวัติ โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดอุดรธานี[แก้]

                โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดอุดรธานี ที่ตั้ง 153 หมู่ 4 ถนนรอบเมือง ตำบลหนองบัว อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

โทรศัพท์ 042-111237 โทรสาร 042-111236

E-mail : sodudonthani@gmail.com

Website http://www.sodudonthani.ac.th

Facebook : https://www.facebook.com/โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดอุดรธานี-260509778149052/

                โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดอุดรธานี ก่อตั้งเมื่อวันที่ 17 มกราคม 2538 เนื่องจากกองการศึกษาพิเศษ กรมสามัญศึกษากระทรวงศึกษาธิการในสมัยนั้นมีแผนขยายโรงเรียนเพื่อเปิดบริการแก่เด็กพิการอย่างทั่วถึงซึ่งในขณะนั้นโรงเรียนประเภทนี้มีน้อยทำให้การบริการไม่ทั่วถึง ผู้ปกครองต้องนำเด็กไปฝากเรียนระยะทางห่างไกล ไม่สะดวกและสิ้นเปลืองค่าใช้จ่าย กองการศึกษาพิเศษได้ติดต่อประสานงานเพื่อหาที่ดินในจังหวัดอุดรธานีเพื่อก่อตั้งโรงเรียน นายองอาจ วุฒิเสน ผู้อำนวยการสามัญศึกษาจังหวัดอุดรธานี และนายวิเชียร ชูประยูร ผู้ตรวจราชการ กรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 9 ร่วมกับบุคคลหลายฝ่าย ประสานกับผู้อำนวยการโรงเรียนประจักษ์ ศิลปาคารในขณะนั้นคือ นายมณเฑียร ศรีภูธร ได้แบ่งที่ดินให้ก่อตั้งโรงเรียนศึกษาพิเศษ เนื้อที่ประมาณ 20 ไร่ ต่อมา นายวิเชียร ชูประยูร ผู้ตรวจราชการกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 9 นายวิไล รู้ปัญญา ผู้อำนวยการสำนักงานสามัญศึกษาจังหวัดอุดรธานีและนายประจวบ ม่วงใจเพชร ผู้อำนวยการโรงเรียนประจักษ์ศิลปาคาร ได้สานต่อนโยบายโดยได้รับการสนับสนุนของบุคลากรที่เกี่ยวข้องและชาวจังหวัดอุดรธานี และเปิดการเรียนการสอนในปีการศึกษา 2539 เป็นต้นมา

                โดยเปิดรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เข้าเรียนร่วมตามนโยบายกรมสามัญศึกษา ทำให้คนพิการและผู้ด้อยโอกาสในพื้นที่จังหวัดอุดรธานีและจังหวัดใกล้เคียงมีที่เรียน ส่งผลให้คนพิการและผู้ด้อยโอกาสได้ช่วยเหลือตัวเอง และอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข เนื่องจากมีคนพิการได้เข้ามาเรียนในโรงเรียนสังกัดกองการศึกษาพิเศษมากขึ้น เพื่อสนองความต้องการของคนพิการให้ได้รับการบริการอย่างทั่วถึงในปี พ.ศ.2541 กรมสามัญศึกษาโดยกระทรวงศึกษาธิการ จึงมีกฤษฎีกาแยกกองการศึกษาพิเศษออกเป็น 2 กอง คือกองการศึกษาสงเคราะห์และกองการศึกษาเพื่อคนพิการ โดยโรงเรียนศึกษาพิเศษอุดรธานี สังกัดกองการศึกษาพิเศษเพื่อคนพิการ 25 พฤศจิกายน 2546 กระทรวงศึกษาธิการ ประกาศให้โรงเรียนศึกษาพิเศษอุดรธานีเปลี่ยนชื่อโรงเรียนมาเป็น “โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดอุดรธานี” สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ โดยมีนายอำนาจ ชนชนะชัย เป็นผู้อำนวยการโรงเรียนคนแรก ปัจจุบัน มีนายศุภชาติ คำวัฒน์ เป็นผู้อำนวยการโรงเรียน ให้บริการสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยมีเขตพื้นที่บริการ 6 จังหวัด คือ จังหวัดอุดรธานี จังหวัดหนองคาย จังหวัดบึงกาฬ จังหวัดหนองบัวลำภู จังหวัดสกลนคร และจังหวัดเลย