ประธานคณะประธานาธิบดีบอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ประธานคณะประธานาธิบดีแห่งบอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา
ผู้ดำรงตำแหน่งคนปัจจุบัน
เฌลย์กอ ก็อมชิช

ตั้งแต่ 16 กรกฎาคม 2023
สมาชิกของคณะประธานาธิบดี
ที่ว่าการอาคารคณะประธานาธิบดี ซาราเยโว
วาระ8 เดือน
หมุนเวียนในหมู่สมาชิกของ
คณะประธานาธิบดีตลอดระยะเวลา 4 ปี
สถาปนา5 ตุลาคม 1996
คนแรกอาลิยา อิเซ็ตเบกอวิช
เงินตอบแทน3,091 ยูโรต่อเดือน[1]
เว็บไซต์predsjednistvobih.ba

ประธานคณะประธานาธิบดีแห่งบอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา (บอสเนีย-โครเอเชีย-มอนเตเนโกร-เซอร์เบีย: Predsjedavajući Predsjedništva Bosne i Hercegovine / Предсједавајући Предсједништва Босне и Херцеговине) เป็นตำแหน่งสมาชิกที่ทำหน้าที่ประธานของคณะประธานาธิบดีบอสเนียและเฮอร์เซโกวีนาซึ่งร่วมกันทำหน้าที่ประมุขแห่งรัฐของประเทศบอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา

เฌลย์กอ ก็อมชิช ได้ดำรงตำแหน่งประธานคณะประธานาธิบดีมาตั้งแต่วันที่ 16 กรกฎาคม ค.ศ. 2023[2]

รัฐธรรมนูญบอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา[แก้]

ตามมาตรา 5 ของรัฐธรรมนูญแห่งบอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา คณะประธานาธิบดีประกอบด้วยสมาชิก 3 คน ซึ่งเป็นตัวแทนของกลุ่มชาติพันธุ์ที่เป็นองค์ประกอบของบอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา ได้แก่ ชาวบอสนีแอก 1 คน ชาวเซิร์บ 1 คน และชาวโครแอต 1 คน[3] สมาชิกชาวบอสเนียและชาวโครแอตได้รับเลือกจากเขตเลือกตั้งร่วมในสหพันธรัฐบอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา ในขณะที่สมาชิกชาวเซิร์บได้รับเลือกจากผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเรปูบลิกาเซิร์ปสกา

สมาชิก 3 คนที่ได้รับเลือกตั้งในการเลือกตั้งครั้งหนึ่ง ๆ จะมีวาระการดำรงตำแหน่ง 4 ปี บุคคลหนึ่ง ๆ จะดำรงตำแหน่งสมาชิกเต็มวาระเกิน 2 วาระติดต่อกันไม่ได้ แม้จะไม่มีการจำกัดระยะเวลาดำรงตำแหน่งโดยรวมก็ตาม

อ้างอิง[แก้]

  1. "Infographic: What are the Monthly Salaries of Presidents in the Region - Sarajevo Times". Sarajevo Times. 25 February 2018.
  2. N.V. (16 July 2023). "Komšić od danas predsjedavajući: Šta je u svojih osam mjeseci uradila Cvijanović" (ภาษาบอสเนีย). Klix.ba. สืบค้นเมื่อ 16 July 2023.
  3. "Constitutional and Legal Jurisdictions". www.predsjednistvobih.ba. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 28 March 2021. สืบค้นเมื่อ 22 May 2022.