บานพับภาพเปรูจา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก บานพับภาพเปรูเจีย)
บานพับภาพเปรูจา
ศิลปินเปียโร เดลลา ฟรานเชสกา
ปีค.ศ. 1470
ประเภทสีน้ำมันและเท็มเพอราบนแผง
สถานที่พิพิธภัณฑ์แห่งชาติแห่งอุมเบรีย, เปรูจา

บานพับภาพเปรูจา หรือ บานพับภาพของนักบุญแอนโทนี (ภาษาอังกฤษ: Polyptych of Perugia หรือ Polyptych of St. Anthony) เป็นบานพับภาพที่เขียนโดยเปียโร เดลลา ฟรานเชสกาจิตรกรสมัยสมัยเรอเนซองส์ชาวอิตาลี ที่ปัจจุบันตั้งแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑ์แห่งชาติแห่งอุมเบรีย, เปรูจาในประเทศอิตาลี

“บานพับภาพเปรูจา” เป็นงานที่เขียนเสร็จในปี ค.ศ. 1470 เดิมเขียนสำหรับสำนักสงฆ์ซานอันโตนิโอ ดา ปาโดวาในเปรูจา อาจจะเป็นปีหลังจากที่เปียโรกลับมาจากโรม เป็นภาพพระแม่มารีและพระบุตรบนบัลลังก์ขนาบด้วยนักบุญสองข้าง ทางซ้ายเป็น นักบุญแอนโทนีแห่งปาดัวและนักบุญจอห์นแบ็พทิสต์ ทางขวาเป็น นักบุญฟรานซิสแห่งอาซิซิและนักบุญเอลิซาเบธแห่งฮังการี เหนือภาพหลักเป็นภาพการประกาศของเทพ . ส่วนบนของฐานแท่นบูชา (predella) เป็นภาพนักบุญแคลร์แห่งอาซิซิและนักบุญลูซิ ส่วนล่างของฐานเป็นฉากชีวิตของนักบุญสำคัญ

ส่วนกลางของบานพับภาพเป็นลักษณะการวางองค์ประกอบและการวาดและกรอบแบบแข็งแบบโบราณ (Archaic style) กรอบรอบภายในภาพและฉากหลังใช้สีทองเป็นหลัก งานชิ้นนี้เป็นงานที่เปียโรที่เขียนต่อจากจิตรกรท้องถิ่นที่เริ่มเอาไว้ก่อนหน้านั้น[1] คุณภาพของภาพบนฐานก็ไม่เท่าเทียมกับส่วนกลางเข้าใจกันว่าเขียนโดยผู้ช่วย สิ่งที่ใหม่ในภาพนี้คือการวาด “การประกาศของเทพ” ที่เปียโรวางฉากให้เกิดขึ้นภายในสำนักสงฆ์ที่เป็นสีสดใสกว่าตอนกลางและถือว่าเป็นงานเขียนแบบทัศนียภาพที่ดีที่สุดชิ้นหนึ่งของสมัยเรอเนซองส์[1]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 Zuffi, p. 53
  • Longhi, Roberto (ค.ศ. 1927). เปียโร เดลลา ฟรานเชสกา. โรม. {{cite book}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |year= (help)
  • Zuffi, Stefano (ค.ศ. 1991). เปียโร เดลลา ฟรานเชสกา. มิลาน: Electa. {{cite book}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |year= (help)

ดูเพิ่ม[แก้]