บากัลเยาอาบรัช

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
บากัลเยาอาบรัช
บากัลเยาอาบรัชจากซิงตรา
แหล่งกำเนิดโปรตุเกส
อุณหภูมิเสิร์ฟร้อน
ส่วนผสมหลักปลาค็อด, มันฝรั่ง, หอมใหญ่, ไข่, มะกอกออลิฟดำ, พาร์สลีย์

บากัลเยาอาบรัช (โปรตุเกส: bacalhau à Brás; แปลว่าปลาค็อดแบบบรัช) เป็นอาหารโปรตุเกสชนิดหนึ่ง ได้จากการนำเนื้อปลาค็อดเค็มฉีก มันฝรั่งทอด (หั่นเป็นชิ้นเล็กประมาณก้านไม้ขีดไฟ) และหอมใหญ่หั่นเสี้ยวมาผัดรวมกับไข่[1][2] โรยหน้าด้วยมะกอกออลิฟดำและพาร์สลีย์สดก่อนเสิร์ฟ

ต้นกำเนิดของสูตรอาหารชนิดนี้ไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด แต่กล่าวกันว่าบากัลเยาอาบรัชในรูปแบบปัจจุบันถือกำเนิดขึ้นในช่วงครึ่งหลังของคริสต์ศตวรรษที่ 19 ในไบรูอัลตูซึ่งเป็นย่านเก่าแก่ของลิสบอน โดยอาจดัดแปลงมาจากสูตรปรุงปลาค็อดที่เก่าแก่กว่าและมีชื่อเรียกอื่นแต่มีเทคนิคการปรุงคล้ายกัน[3][4] คำว่า บรัช ในชื่ออาหารชนิดนี้น่าจะเป็นชื่อผู้คิดสูตรขึ้น

เทคนิคการปรุงอาหาร "แบบบรัช" นี้ยังใช้ได้กับวัตถุดิบอื่น ๆ เช่น เนื้อไก่ ผัก เห็ด เป็นต้น อาหารอย่าง ฟรังกูอาบรัช (frango à Brás) หรือที่เรียกว่า บรัชดึฟรังกู (Brás de frango) ซึ่งใช้เนื้อไก่แทนเนื้อปลาค็อดก็ได้รับความนิยมเช่นกัน[5]

อ้างอิง[แก้]

  1. Jean Anderson. "Bacalhau A Bras (Salt Cod Scrambled With Eggs And Potatoes) Recipe". NYT Cooking. สืบค้นเมื่อ 17 December 2018.
  2. "Paloma Faith's bacalhau à Brás | Jamie Oliver recipes".
  3. "Bacalhau à Brás". historiabacalhau.pt (ภาษาโปรตุเกสแบบยุโรป). สืบค้นเมื่อ 2023-06-09.
  4. "Bacalhau à Brás ou bacalhau à Braz? - Ciberdúvidas da Língua Portuguesa". ciberduvidas.iscte-iul.pt. สืบค้นเมื่อ 2023-01-30.
  5. SAPO. "Brás de frango - Receita". SAPO Lifestyle (ภาษาโปรตุเกส). สืบค้นเมื่อ 2023-06-09.