บัซบอมเบอส์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
บัซบอมเบอส์
ผู้พัฒนามาเทล
ผู้จัดจำหน่ายมาเทล
ออกแบบไมก์ บรีน[1]
เครื่องเล่นอินเทลลิวิชัน
วางจำหน่าย
แนวเกมยิงที่ตายตัว
รูปแบบผู้เล่นเดี่ยว

บัซบอมเบอส์ (อังกฤษ: Buzz Bombers) เป็นวิดีโอเกมแนวเกมยิงที่ตายตัวที่พัฒนาโดยบริษัทมาเทลอิเล็กทรอนิกส์สำหรับระบบอินเทลลิวิชันและวางจำหน่ายใน ค.ศ. 1982 อันเป็นปฏิกิริยาสะท้อนต่อเกมเซนทิพีดที่ได้รับความนิยมของบริษัทอาตาริ[ต้องการอ้างอิง] โดยผู้เล่นควบคุมกระป๋องสเปรย์กำจัดแมลงเพื่อพยายามขจัดฝูงผึ้ง

รูปแบบการเล่น[แก้]

ในเกมบัซบอมเบอส์ตัวละครของผู้เล่นจะอยู่ในรูปแบบของกระป๋องสเปรย์กำจัดแมลง เพื่อปกป้องสวนดอกไม้จากบรรดาผึ้ง[2] ซึ่งสเปรย์ของผู้เล่นสามารถฉีดป้องกันผึ้งที่จะทำให้ผึ้งกลายเป็นแผ่นรวงน้ำผึ้ง ผึ้งงานมาตรฐานจะบินไปทางซ้ายและขวาเหนือสวน โดยจะกลับทิศทางเมื่อใดก็ตามที่พวกมันไปถึงขอบหน้าจอหรือแผ่นรวงน้ำผึ้ง ที่ขอบของหน้าจอนี้ ผึ้งจะเคลื่อนต่ำลงลงมาใกล้กับสวนหนึ่งระดับ ส่วนในด่านต่อ ๆ ไป ผึ้งเพชฌฆาตจะปรากฏขึ้น ซึ่งเคลื่อนที่ได้เร็วกว่าผึ้งทั่วไปมาก และไม่ได้รับผลกระทบจากรวงน้ำผึ้ง โดยผึ้งเพชฌฆาตจะกลายเป็นรวงน้ำผึ้งสีแดงเมื่อถูกฉีด หากผึ้งธรรมดาติดอยู่ระหว่างสิ่งกีดขวางสองชิ้น มันจะก่อตัวเป็นรังผึ้งซึ่งมีค่าโบนัสเมื่อผ่านด่านนั้น

หากผึ้งชนิดใดชนิดหนึ่งไปถึงด้านล่างสุดของหน้าจอ มันจะผลิตดอกไม้ออกมา บรรดาดอกไม้จะเริ่มลดจำนวนพื้นที่ว่างต่อกระป๋องสเปรย์ ซึ่งอาจถึงจุดที่ไม่สามารถขยับได้ โดยทำลายกระป๋องสเปรย์และทำให้ผู้เล่นเสียชีวิตหนึ่งชีวิต

สวนแห่งนี้ยังมีฮัมมิงเบิร์ดที่เป็นมิตรอาศัยอยู่เช่นกัน ฮัมมิงเบิร์ดดังกล่าวจะปรากฏขึ้นเป็นระยะ ๆ และจะกินรวงน้ำผึ้งบนหน้าจอตามลำดับแบบสุ่ม โดยให้คะแนนเพิ่มเติมแก่ผู้เล่น ส่วนรวงน้ำผึ้งสีแดงมีค่าคะแนนมากกว่ารวงน้ำผึ้งมาตรฐาน และแม้ว่าจะไม่ได้รับผลกระทบจากกระป๋องสเปรย์ แต่ฮัมมิงเบิร์ดจะหนีไปชั่วคราวหากโดนฉีดใส่บ่อยเกินไป ทั้งนี้ การฉีดจากกระป๋องสเปรย์จะทำลายรวงน้ำผึ้งและรังผึ้ง ทำให้ผู้เล่นต้องเล็งอย่างระมัดระวังเพื่อหลีกเลี่ยงการสูญเสียคะแนนโบนัส

คะแนนจะให้สำหรับการฉีดโดนผึ้งแต่ละตัว (ไม่ว่าจะเป็นผึ้งงานหรือผึ้งเพชฌฆาต) เช่นเดียวกับรวงน้ำผึ้งแต่ละแผ่นที่ถูกฮัมมิงเบิร์ดกิน เมื่อจบหนึ่งด่านโดยการทำลายผึ้งตามจำนวนที่กำหนด จะได้รับคะแนนโบนัสสำหรับรังผึ้งบนหน้าจอ

การพัฒนา[แก้]

ในระหว่างการพัฒนาเกม มีการเตรียมต้นแบบโดยกระป๋องสเปรย์มีตราของเรดด์ ซึ่งเป็นแบรนด์สารฆ่าแมลงที่ผลิตโดยบริษัทเอส ซี ยอห์นสัน ในความพยายามที่จะให้บริษัทเป็นพันธมิตรในการโปรโมตเกมนี้ ซึ่งเอส ซี ยอห์นสัน ได้ปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าว และเมื่อเกมเข้าสู่การผลิตจำนวนมาก ข้อมูลบนกล่องระบุว่าบัซบอมเบอส์ให้เล่นได้ถึงสองคน ซึ่งเป็นข้อผิดพลาด ที่ได้มีการบังคับให้แก้ไขข้อมูลที่ไม่ถูกต้องด้วยมือบนกล่องเกมทุกกล่องก่อนที่จะจัดส่ง[3]

สิ่งสืบเนื่อง[แก้]

บัซบอมเบอส์ได้รับการเผยแพร่อีกครั้งโดยเป็นส่วนหนึ่งของอินเทลลิวิชันไลฟส์! ซึ่งเป็นคอลเลกชันสำหรับคอมพิวเตอร์และเครื่องเล่นเกมอื่น ๆ ครั้นในเดือนพฤษภาคม ค.ศ. 2010 บัซบอมเบอส์ได้มีให้ในบริการเกมรูมของบริษัทไมโครซอฟท์สำหรับเครื่องเล่นเอกซ์บอกซ์ 360 และสำหรับเกมส์ฟอร์วินโดวส์ – ไลฟ์ ที่ปัจจุบันเลิกให้บริการแล้ว

อ้างอิง[แก้]

  1. Hague, James. "The Giant List of Classic Game Programmers".
  2. "Buzz Bombers instructions". IntellivisionLives.com. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2007-11-12. สืบค้นเมื่อ 2010-06-25.
  3. "Buzz Bombers".

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]