นีลส์แห่งออร์ฮูส

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เจ้าชายนีลส์ คนุตเซน
เจ้าชายแห่งเดนมาร์ก
สถานที่ศักดิ์สิทธิ์น้ำพุ"ฤดูใบไม้ผลิของนักบุญนีลส์" (Hellig Niels' Kilde) ใน ออร์ฮูส, เดนมาร์ก
ประสูติก่อน ค.ศ. 1157
สวรรคตค.ศ. 1180 (ราว 23 ปี)
ฝังพระศพโบสถ์เซนต์คลีเมนต์ หรือ มหาวิหารออร์ฮูส
พระนามเต็ม
นีลส์ คนุตเซน แอสตริดเซน
ราชวงศ์แอสตริดเซน
พระราชบิดาพระเจ้าคนุตที่ 5 แห่งเดนมาร์ก
พระราชมารดาไม่ปรากฏพระนาม
ศาสนาโรมันคาทอลิก
นักบุญนีลส์แห่งออร์ฮูส
นักบุญ (ท้องถิ่น)
เกิดก่อน ค.ศ. 1157
เสียชีวิตค.ศ. 1180
นิกายโรมันคาทอลิก
เป็นนักบุญไม่ปรากฏ
โดย ประชาชนชาวเมืองออร์ฮูส
สัญลักษณ์น้ำพุศักดิ์สิทธิ์
องค์อุปถัมภ์ออร์ฮูส

นักบุญนีลส์แห่งออร์ฮูส หรือ นีลส์ผู้ศักดิ์สิทธิ์ (เดนมาร์ก: Niels den Hellige; ก่อนค.ศ. 1157 - ค.ศ. 1180) เป็นเจ้าชายเดนมาร์กที่ใช้พระชนม์ชีพในร่มเงาศาสนา และได้รับการเคารพนับถือในฐานะนักบุญประจำเมืองออร์ฮูส จนถึงศตวรรษที่ 18 แม้ว่าพระองค์จะไม่ได้รับการประกาศเป็นนักบุญอย่างเป็นทางการก็ตาม[1]

พระประวัติ[แก้]

นีลส์แห่งออร์ฮูส ประสูติในพระนาม เจ้าชายนีลส์ คนุตเซนแห่งเดนมาร์ก ทรงเป็นพระโอรสนอกสมรสในพระเจ้าคนุตที่ 5 แห่งเดนมาร์ก กับสตรีไม่ปรากฏนาม พระองค์เป็นพระเชษฐาในบิชอปวัลเดมาร์แห่งชเลสวิช เจ้าชายนีลส์ได้รับการตั้งพระนามตามพระปัยกา คือ พระเจ้านีลส์แห่งเดนมาร์ก

เมื่อทรงอยู่ในวัยหนุ่ม เจ้าชายนีลส์ทรงเบื่อหน่ายพระชนม์ชีพในราชสำนักและถอนพระองค์ไปประทับยังหมู่บ้านสคิบบีใกล้เมืองออร์ฮูส[2] พระองค์ทรงสร้างโบสถ์ที่นั้นด้วยกำลังของพระองค์เอง พระองค์ดำรงพระชนม์ดั่งนักบุญและช่วยเหลือผู้คนรอบๆ เมืองออร์ฮูส วันหนึ่งขณะที่พระองค์กับชายสองสามคนจากในเมืองทำการโค่นต้นไม้เพื่อนำมาใช้สร้างโบสถ์อีกแห่งที่วีบี ใกล้ทะเล ชายคนหนึ่งบ่นว่าเขากระหายน้ำ นักบุญนีลส์จึงทรงอธิษฐานขอน้ำ และมีน้ำพุบังเกิดขึ้นช่วยบรรเทาความกระหายของชายคนนั้น เหตุการณ์นี้ถูกเรียกว่า "ฤดูใบไม้ผลิของนักบุญนีลส์" (Hellig Niels' Kilde) ตั้งแต่นั้นมา และบริเวณนั้นกลายเป็นสถานที่แสวงบุญมานานกว่าหลายร้อยปี และมีการปรากฏว่า มีการรักษาความป่วยไข้ของผู้คนให้หายอย่างเป็นปาฏิหาริย์ ณ สถานที่แห่งนั้นซึ่งเกิดขั้นในวันกลางฤดูร้อน ในช่วงที่นักบุญนีลส์กำลังจะมรณภาพใน ค.ศ. 1180 พระองค์ขอให้ฝังร่างของพระองค์ใน "โบสถ์เล็กๆ ริมทะเล" (โบสถ์เซนต์คลีเมนต์) พระองค์ได้รับการฝังพระศพที่สุสานโบสถ์เซนต์คลีเมนต์ ต่อมามหาวิหารออร์ฮูสได้ถูกสร้างขึ้นใกล้กับบริเวณโบสถ์นั้น และกลายเป็นศูนย์รวมจิตวิญญาณของผู้คนในท้องถิ่นผู้เคารพเลื่อมใส นักบุญนีลส์แห่งออร์ฮูส (บางครั้งถูกเรียกว่า นักบุญนิโคลัส)[3] [4]


อ้างอิง[แก้]

  1. "Den hellige Niels av Århus (~1150-1180)". Den katolske kirke. สืบค้นเมื่อ January 1, 2019.
  2. สคิบบีตั้งอยู่ที่ทะเลสาบบราบรันด์ ทางตะวันตกของออร์ฮูส
  3. "Skt. Nicolaus' kilde - Hellig Niels' kilde ved Strandvejen". Aarhuswiki. สืบค้นเมื่อ January 1, 2019.
  4. Carl Frederik Bricka (1887 - 1905): Niels (Hellig Niels) Dansk Biografisk Leksikon (p. 202), Vol. XII (ในภาษาเดนมาร์ก)