พระเจ้านีลส์แห่งเดนมาร์ก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
พระเจ้านีลส์
พระมหากษัตริย์แห่งเดนมาร์ก
เหรียญแตกหักที่สลักพระพักตร์ของกษัตริย์นีลส์
พระมหากษัตริย์แห่งเดนมาร์ก
ครองราชย์1104 – 1134
ก่อนหน้าอีริคที่ 1
ถัดไปอีริคที่ 2
ประสูติราว ค.ศ. 1065
สวรรคต25 มิถุนายน ค.ศ. 1134(1134-06-25) (69 ปี)
ชเลสวิช, ชเลสวิช-ฮ็อลชไตน์
ฝังพระศพหลุมโคลนตม, ปราสาทก็อททร็อป
คู่อภิเษกเจ้าหญิงมาร์กาเรธา เฟร็ดคูลลาแห่งสวีเดน
อูล์ฟฮิลด์ โฮกุนสด็อทเทอร์
พระราชบุตร
พระนามเต็ม
นีลส์ สเวนเซน แอสตริดเซน
ราชวงศ์แอสตริดเซน
พระราชบิดาพระเจ้าสเวนที่ 2 แห่งเดนมาร์ก
พระราชมารดาไม่ปรากฎนาม
ศาสนาโรมันคาทอลิก

พระเจ้านีลส์แห่งเดนมาร์ก (ละติน: Nicolaus, ภาษาอังกฤษ: Nicholas; ราว ค.ศ. 1065 – 25 มิถุนายน ค.ศ. 1134) ทรงเป็นพระมหากษัตริย์แห่งเดนมาร์ก ระหว่างปีค.ศ. 1104 ถึงค.ศ. 1134 พระเจ้านีลส์ครองราชย์ต่อจากพระเชษฐาคือ พระเจ้าอีริคที่ 1 แห่งเดนมาร์ก และพระองค์อาจเป็นพระโอรสนอกสมรสองค์เล็กสุดในพระเจ้าสเวนที่ 2 แห่งเดนมาร์ก กษัตริย์นีลส์ทรงมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนให้พระเจ้าคนุตที่ 4 แห่งเดนมาร์ก พระเชษฐาให้ได้รับการประกาศเป็นนักบุญ และพระองค์สนับสนุนพระเจ้ามักนุสที่ 1 แห่งสวีเดน พระโอรสของพระองค์ให้สังหารศัตรูของการสืบราชบัลลังก์คือ เจ้าชายคนุต ลาวาร์ด ที่มีศักดิ์เป็นพระนัดดาของพระองค์เอง นโยบายทางฆราวาสของพระองค์ได้รับการสนับสนุนจากเหล่าบาทหลวง กษัตริย์นีลส์ทรงถูกปลงพระชนม์ในสงครามกลางเมืองเดนมาร์ก และพระเจ้าอีริคที่ 2 แห่งเดนมาร์กทรงสืบราชบัลลังก์ต่อ

ช่วงต้นพระชนม์ชีพ[แก้]

เจ้าชายนีลส์ประสูติช่วงปีค.ศ. 1063 เสกสมรสในปีค.ศ. 1105 และสวรรคตในปีค.ศ. 1134[1] พระราชบิดาคือ พระเจ้าสเวนที่ 2 แห่งเดนมาร์ก ส่วนพระราชมารดาของพระองค์เป็นพระสนมที่ไม่ปรากฏนาม พระเชษฐาต่างมารดาทั้งสี่พระองค์ของเจ้าชายนีลส์ได้สืบราชบัลลังก์ก่อนพระองค์ เจ้าชายนีลส์ปรากฏพระองค์ครั้งแรกในหน้าประวัติศาสตร์ในปีค.ศ. 1086 เมื่อพระองค์ทรงถูกส่งไปอยู่แถบแฟลนเดอส์ เพื่อสลับตัวกับพระเจ้าโอลาฟที่ 1 แห่งเดนมาร์ก พระเชษฐาพระองค์หนึ่งที่ถูกเนรเทศ[2] หลังจากนั้นเมื่อพระเจ้าอีริคที่ 1 แห่งเดนมาร์ก พระเชษฐาอีกพระองค์เสด็จสวรรคตในเดือนกรกฎาคม ค.ศ. 1103 ในช่วงที่เสด็จจาริกแสวงบุญ เจ้าชายนีลส์ในขณะนั้นเป็นพระอนุชาองค์สุดท้ายที่ยังทรงพระชนม์ จึงได้ถูกเลือกให้เป็นพระมหากษัตริย์ในปีถัดมา[3] แม้ว่าก่อนหน้านี้กษัตริยอีริคที่ 1 ทรงเลือกให้เจ้าชายฮารัลด์ เคสจา พระโอรสนอกสมรสของพระองค์ให้เป็นผู้สืบบัลลังก์[4] กษัตริย์นีลส์ได้อภิเษกสมรสกับเจ้าหญิงมาร์กาเรธา เฟร็ดคูลลาแห่งสวีเดน พระราชธิดาในพระเจ้าอิงเงอร์ที่ 1 แห่งสวีเดน และเป็นที่เชื่อกันว่าพระราชินีมาร์กาเรธา หรือ มาร์กาเร็ต ทรงใช้อิทธิพลทางการเมืองตลอดรัชกาลของพระราชสวามี[2]

พระราโชบายและพระราชูปถัมภ์[แก้]

ธรรมเนียมพระยศของ
สมเด็จพระเจ้านีลส์
ตราประจำพระอิสริยยศ
การทูลHans Majestæt
(ใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาท)
การแทนตนข้าพระพุทธเจ้า
การขานรับDeres Majestæt
(พระพุทธเจ้าข้า/เพคะ)

รัชสมัยส่วนใหญ่ของกษัตริย์นีลส์นั้นมีความสงบสุขภายใน โครนิคอนรอสกิลเดนส์ได้มีการบรรยายว่า กษัตริย์นีลส์ทรงเป็นกษัตริย์ที่อ่อนโยนและได้รับการเตรียมพร้อมมา แต่ไม่ใช่ผู้ปกครองที่มีความสามารถ[1] พระองค์ดำเนินการปฏิรูป เฮิร์ด ซึ่งเป็นข้าราชบริพารส่วนพระองค์ โดยมีการแยกออกเป็นฝ่ายทหารและฝ่ายข้าราชการ[5] ซึ่งมีหน้าที่ในการจัดเก็บภาษี[1] พระองค์ทรงแต่งตั้งสมาชิกในพระบรมวงศานุวงศ์ให้เป็นยาร์ล รวมถึงพระชามาดา (ลูกเขย) ของพระองค์ด้วย คือ ยาร์ลอูเบ และพระนัดดาของพระองค์คือ เจ้าชายอีริคและเจ้าชายคนุต ลาวาร์ด ซึ่งทั้งสองเป็นพระโอรสนอกสมรสของกษัตริย์อีริคที่ 1[1] กษัตริย์นีลส์ทรงสนับสนุนพระเจ้าคนุตที่ 4 แห่งเดนมาร์ก พระเชษฐาทีาสวรรคตไปแล้วให้ได้รับการประกาศเป็นนักบุญ โดยพระองค์ทรงมอบของกำนัลแก่บาทหลวงจากโอเดนเซ โดยพระองค์ทรงพยายามขยายพระราชอำนาจและอิทธิพลของสถาบันพระมหากษัตริย์ด้วยความช่วยเหลือของฝ่ายศาสนจักร[4] แต่พระองค์ก็ไม่ได้รับการสนับสนุนเต็มที่จากขุนนางในเกาะเชลลันด์[4] พระองค์ยังทรงทำสงครามต่อต้านชาวเวนด์ด้วยการเป็นพันธมิตรกับโปแลนด์[1] ในปีค.ศ. 1125 พระโอรสของกษัตริย์นีลส์คือ เจ้าชายมักนุสแห่งเดนมาร์กได้สืบราชบัลลังก์สวีเดน เป็น พระเจ้ามักนุสที่ 1 แห่งสวีเดน[6]

สงครามกลางเมือง[แก้]

สมเด็จพระราชินีมาร์กาเรธา พระมเหสีสิ้นพระชนม์ในปีค.ศ. 1128 หรือ 1129 และพระโอรสของพระองค์ กษัตริย์มักนุสแห่งสวีเดนทรงถูกขับออกจากบัลลังก์ในปีค.ศ. 1130[6] หลังจากเดนมาร์กมีความสงบสุขภายในเป็นเวลา 26 ปี เกิดความขัดแย้งขึ้นระหว่างอดีตกษัตริย์มักนุสกับเจ้าชายคนุต ลาวาร์ด พระญาติ เจ้าชายคนุตนั้นทรงได้รับความนิยมในแถบดัชชีชเลสวิช ซึ่งพระองค์ได้รับการแต่งตั้งเป็นยาร์ล และคาดว่าจะเป็นผู้สืบราชบัลลังก์ของกษัตริย์นีลส์[2] ในวันที่ 7 มกราคม ค.ศ. 1131 อดีตกษัตริย์มักนุสทรงสังหารเจ้าชายคนุตใกล้ฮารัลด์สเต็ด ทางตอนเหนือของริงสเต็ด ในตอนแรก กษัตริย์นีลส์ทรงประณามพระราชโอรสอย่างหนัก แต่สุดท้ายพระองค์ก็สนับสนุนพระราชโอรสอยู่ดี และสงครามกลางเมืองเกิดขึ้นระหว่างกษัตริย์นีลส์กับผู้สนับสนุนเจ้าชายคนุต ที่นำโดย เจ้าชายอีริค พระอนุชาต่างมารดาของเจ้าชายคนุต กษัตริย์นีลส์ทรงมีฐานที่มั่นที่เข้มแข็งในคาบสมุทรจัตแลนด์[2] และทางศาสนจักรก็สนับสนุนพระองค์[3] กษัตริย์ชรายังทรงได้รับการสนับสนุนจากจักรวรรดิโรมันอันศักดิ์สิทธิ์ โดยทรงทำสัญญาตกลงที่จะมอบอัครสังฆมณฑลแห่งลุนด์ในสคาเนีย แก่เจ้าชายมุขนายกแห่งเบรเมิน จึงทำให้อาร์กบิชอปอัสเชอร์ ธอร์คิลส์สันแห่งลุนด์หันไปสนับสนุนอีริคแทน[5]

ฝ่ายเจ้าชายอีริคพ่ายแพ้หลายครั้งในเดนมาร์กและย้ายไปทำการรบในสคาเนียในปีค.ศ. 1134 กษัตริยืนีลส์และกษัตริย์ร่วมมักนุสทรงเทียบท่าที่อ่าวฟอเตอวิคในสคาเนีย เดือนมิถุนายน ค.ศ. 1134 พระองค์พยายามเจรจาให้อีริคทรงยอมรับความพ่ายแพ้ ในยุทธการฟอเตอวิค วันที่ 4 มิถุนายน ค.ศ. 1134 กษัตริย์นีลส์และกษัตริย์มักนุสทรงตกตะลึงเมื่อทรงถูกทหารเยอรมันจับกุมบนหลังม้า[7] กษัตริย์ชราทรงหนีไปได้ แต่กษัตริย์หนุ่มถูกปลงพระชนม์[2] กษัตริย์นีลส์ทรงพยายามขอลี้ภัยในราชสำนักจักรพรรดิโลทาร์ที่ 3 แห่งจักรวรรดิโรมันอันศักดิ์สิทธิ์ แต่ยังไม่ทันที่พระองค์จะเดินทางผ่านเมืองชเลสวิช กษัตริย์ชราทรงเสี่ยงที่จะเสด็จเข้าเมืองเก่าของเจ้าชายคนุต ลาวาร์ด พระนัดดา ในวันที่ 25 มิถุนายน ค.ศ. 1134 ทั้งๆ ที่ทรงได้รับการกราบทูลเตือน พระองค์ทรงตั้งข้อสังเกตว่า "เราควรที่จะต้องหวาดกลัวพวกคนฟอกหนังกับพวกช่างทำรองเท้าหรือ?"[2] กษัตริย์ชราทรงได้รับการต้อนรับจากเหล่าบาทหลวง แต่พระองค์และราชองครักษ์ถูกสังหารเสียก่อนที่จะได้เสด็จถึงพระราชวัง เนื่องจากชาวเมืองหันมาต่อต้านพระองค์[2] กษัตริย์ชราถูกประชาชนรุมสังหารด้วยความโกรธแค้น เป็นเวลากว่า 60 ปีที่เหล่าพระโอรสของกษัตริย์สเวนที่ 2 ได้ปกครองเดนมาร์ก กษัตริย์นีลส์เป็นโอรสองค์สุดท้ายที่ได้ครองราชย์ และพระเจ้าอีริคที่ 2 แห่งเดนมาร์ก ได้ครองราชย์สืบไป

พระโอรสธิดา[แก้]

กษัตริย์นีลส์อภิเษกสมรสกับเจ้าหญิงมาร์กาเรธา เฟร็ดคูลลาแห่งสวีเดน พระราชธิดาในพระเจ้าอิงเงอที่ 1 แห่งสวีเดน หลังจากพระราชินีมาร์เกเรธาสิ้นพระชนม์ในปีค.ศ. 1128 หรือ 1129[1] พระองค์อภิเษกสมรสใหม่กับอูล์ฟฮิลด์ โฮกุนสด็อทเทอร์ ซึ่งเคยเป็นอดีตพระราชินีสวีเดน จากการอภิเษกสมรสกับพระเจ้าอิงเงอที่ 2 แห่งสวีเดน และต่อมาพระนางอภิเษกสมรสกับพระเจ้าสแวร์เกอร์ที่ 1 แห่งสวีเดน กษัตริย์นีลส์ทรงมีพระโอรสสองพระองค์ที่ประสูติแต่พระราชินีมาร์กาเรธา และทรงมีพระธิดานอกสมรสหนึ่งพระองค์

อ้างอิง[แก้]

วิกิมีเดียคอมมอนส์มีสื่อเกี่ยวกับ Niels of Denmark

  1. 1.0 1.1 1.2 1.3 1.4 1.5 Stefan Pajung, Niels 1065–1134 เก็บถาวร 19 กรกฎาคม 2011 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, Aarhus University, 22 January 2010
  2. 2.0 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 2.6 2.7 2.8 Bricka, Carl Frederik, Dansk Biografisk Lexikon, vol. XII [Münch – Peirup], 1898, pp. 199–201. Available online
  3. 3.0 3.1 Kongerækken เก็บถาวร 18 พฤศจิกายน 2009 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน ในราชาธิปไตยเดนมาร์ก
  4. 4.0 4.1 4.2 Niels, konge af Danmark at Gyldendals Encyklopædi
  5. 5.0 5.1 "Gads Historie Leksikon", 3rd edition, Copenhagen, 2006. Entry: Svend Estridsen-sønner, Paul Ulff-Møller, p.637
  6. 6.0 6.1 Kings and Queens of Sweden — A thousand year succession เก็บถาวร 2011-05-17 ที่ เวย์แบ็กแมชชีนในราชาธิปไตยสวีเดน
  7. Krig og krigsteknologi i middelalderen[ลิงก์เสีย] at "Museer i København – og omegn"


ก่อนหน้า พระเจ้านีลส์แห่งเดนมาร์ก ถัดไป
พระเจ้าอีริคที่ 1
พระมหากษัตริย์แห่งเดนมาร์ก
(ค.ศ. 1104 - ค.ศ. 1134)
พระเจ้าอีริคที่ 2