นีตอกริส

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
n
t Z5
iX7
r
t
Z4
G7
นีตอกริส[2]
สมัย: ราชอาณาจักรเก่า
(2686–2181 BC)
ไฮเออโรกลีฟอียิปต์

นีตอกริส (กรีก: Νίτωκρις) อาจจะเป็นสมเด็จพระราชินีแห่งอียิปต์โบราณพระองค์สุดท้ายของราชวงศ์ที่หก พระนามของพระองค์ได้รับการค้นพบในงานเขียนที่ถือเป็นแหล่งข้อมูลที่ค่อนข้างแม่นยำมานาน คือ เอกสารลำดับเหตุการณ์สำคัญเกี่ยวกับรัชสมัยของกษัตริย์แห่งอียิปต์โบราณที่แต่งขึ้นในศตวรรษที่ 3 ก่อนคริสต์ศักราช โดยแมนิโธ ซึ่งเป็นนักบวชชาวอียิปต์โบราณและโดยนักประวัติศาสตร์ชาวกรีกโบราณนามว่า เฮโรโดตุส ในหนังสือ ประวัติศาสตร์ (430 ปีก่อนคริสต์ศักราช) ซึ่งคิดว่าพระองค์เป็นพระราชธิดาของฟาโรห์เปปิที่ 2 กับพระมเหสีนีอิท และเป็นพระขนิษฐาของฟาโรห์เมอร์เอนเร เนมติเอมซาฟที่ 2[2]

พระราชประวัติของพระองค์ยังเป็นที่น่าสงสัยโดยนักวิชาการบางคน โดยสันนิษฐานว่า ถ้าหากพระองค์ทรงเป็นผู้ปกครองในประวัติศาสตร์ พระองค์อาจจะเป็นผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ และอีกข้อสันนิษฐานหนึ่งโดยคิม ไรโฮลท์ นักอียิปต์วิทยา ซึ่งได้ให้เหตุผลว่า นีตอกริสนั้นเป็นเพียงตำนานและมาจากฟาโรห์ในประวัติศาสตร์พระนามว่า นิติเกอร์ติ ซิพทาห์ ซึ่งเป็นผู้ที่ขึ้นมาครองราชย์ต่อจากฟาโรห์เมอร์เอนเร เนมติเอมซาฟที่ 2 พระเชษฐาของนีตอกริสในช่วงเปลี่ยนผ่านระหว่างสมัยราชอาณาจักรเก่าและสมัยช่วงระหว่างกลางที่หนึ่ง

แมนิโธได้กล่าวว่าพระองค์ทรงโปรดให้สร้าง "พีระมิดแห่งที่สาม" ที่กีซา โดยนักประวัติศาสตร์และนักโบราณคดีสมัยใหม่ได้ระบุว่าพีระมิดดังกล่าวเป็นพีระมิดของฟาโรห์แห่งราชวงศ์ที่สี่พระนามว่า เมนคาอูเร

อ้างอิง[แก้]

  1. Tyldesley, Joyce (2006). Chronicle of the Queens of Egypt. United Kingdom: Thames & Hudson. p. 63. ISBN 0-500-05145-3.
  2. 2.0 2.1 J. Tyldesley, Chronicle of the Queens of Egypt, 2006, Thames & Hudson, p. 63