แอนโทนีอธิการ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
นักบุญแอนโทนี
นักบุญแอนโทนี โดยฟรันซิสโก ซูร์บาราน
อธิการ
เกิดราว ค.ศ. 251
ประเทศอียิปต์
เสียชีวิตราว ค.ศ. 356
ภูเขาโคลซิม ประเทศอียิปต์
นิกายโรมันคาทอลิก

แองกลิคัน
ลูเทอแรน
อีสเทิร์นออร์ทอดอกซ์
ออเรียนทัลออร์ทอดอกซ์

คอปติกออร์ทอดอกซ์
วันฉลอง17 มกราคม (โรมันคาทอลิก)
30 มกราคม (คอปติกออร์ทอดอกซ์)
สัญลักษณ์กระดิ่ง, หมู (นิกายตะวันตก) , หนังสือ, นักพรต, กางเขนรูปตัว T, กางเขนรูปตัว T และกระดิ่งตรงปลาย
องค์อุปถัมภ์เฮอร์มิต, นักพรต, คนพิการ, คนสานตะกร้า, ซิซิลี, คนชำแหละเนื้อสัตว์, ประเทศบราซิล, ประเทศเนเธอร์แลนด์, สัตว์, หมู, โรคผิวหนัง, และที่อื่นๆ

นักบุญแอนโทนี (หรืออันตน) อธิการ (อังกฤษ: St. Anthony the Abbot) เกิดเมื่อประมาณปี ค.ศ. 251 และถึงแก่มรณกรรมประมาณปี ค.ศ. 356 หรือที่รู้จักกันว่าแอนโทนีผู้ยิ่งใหญ่ (Anthony the Great) แอนโทนีแห่งอียิปต์ (Anthony of Egypt) แอนโทนีแห่งทะเลทราย (Anthony of the Desert) แอนโทนีแองคอไรต์ (Anthony the Anchorite) คุณพ่ออันโตนีอุส (Abba Antonius) และบิดาแห่งนักพรตทั้งปวง (Father of All Monks)

นักบุญแอนโทนีอธิการเป็นนักบุญในศาสนาคริสต์ชาวอียิปต์ ที่เป็นผู้นำของนักพรตในศาสนาคริสต์ที่ใช้ชีวิตอย่างสันโดษในทะเลทราย (ปิตาจารย์ทะเลทราย) ในประเทศอียิปต์ ท่านใช้ชีวิตส่วนใหญ่ที่เมืองอะเล็กซานเดรีย และเป็นอธิการอารามอะเล็กซานเดรีย ชีวประวัติของนักบุญแอนโทนีเขียนโดยนักบุญอะทาเนเชียสแห่งอะเล็กซานเดรีย ซึ่งช่วยเผยแพร่การใช้ชีวิตอารามวาสีแบบนักบุญแอนโทนีไปยังยุโรปตะวันตกโดยแปลเป็นภาษาละติน ซึ่งยึดถือคติความสันโดษและยากจนเป็นหลักในการขัดเกลาตนเอง และเป็นต้นแบบนักพรตคาทอลิกในยุโรปในเวลาต่อมา

นักบุญแอนโทนีอธิการเป็นนักบุญองค์อุปถัมภ์ผู้ป่วยโรคติดต่อโดยเฉพาะโรคงูสวัด ฉะนั้นบางทีที่ประเทศอิตาลีหรือประเทศมอลตาจึงเรียกโรคนี้ว่า “ไฟแอนโทนี” (Anthony's fire)