ธงฟ้า

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ตราสัญลักษณ์ธงฟ้า

ธงฟ้า (อังกฤษ: Blue Flag) เป็นเครื่องหมายการค้าของมูลนิธิเพื่อการศึกษาสิ่งแวดล้อม (Foundation for Environmental Education)[1] ซึ่งเป็นองค์การนอกภาครัฐที่ไม่แสวงหาผลกำไร[2] ประกอบด้วยองค์การ 65 องค์การในประเทศสมาชิก 77 ประเทศ ธงฟ้าเป็นการรับรองเป็นลายลักษณ์อักษรจากมูลนิธิฯ ว่าชายหาด ท่าจอดเรือเล็ก หรือผู้ประกอบการท่องเที่ยวทางเรือรายหนึ่ง ๆ มีการจัดการที่เป็นไปตามมาตรฐานของมูลนิธิฯ

เกณฑ์ธงฟ้าของมูลนิธิฯ ประกอบด้วยมาตรฐานด้านคุณภาพ ความปลอดภัย การศึกษาและสารสนเทศด้านสิ่งแวดล้อม การให้บริการ และการจัดการสิ่งแวดล้อมทั่วไป ธงฟ้าเป็นที่ต้องการของชายหาด ท่าจอดเรือเล็ก และผู้ประกอบการท่องเที่ยวทางเรืออย่างยั่งยืนเนื่องจากเป็นตัวบ่งชี้ถึงมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมและด้านคุณภาพสูง

มูลนิธิฯ จะออกใบรับรองซึ่งเรียกว่ารางวัลเป็นประจำทุกปีให้แก่ชายหาดและท่าจอดเรือเล็กของประเทศสมาชิกมูลนิธิฯ รางวัลนี้ประกาศเป็นประจำทุกปีในวันที่ 5 มิถุนายนสำหรับยุโรป แคนาดา โมร็อกโก ตูนิเซีย และประเทศอื่น ๆ ในทำเลที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ใกล้เคียง และในวันที่ 1 พฤศจิกายนสำหรับแคริบเบียน นิวซีแลนด์ แอฟริกาใต้ และประเทศอื่น ๆ ในซีกโลกใต้[3]

ใน พ.ศ. 2559 สเปนมีหาดธงฟ้ามากกว่าประเทศอื่น ๆ มาทุกปี นับตั้งแต่เริ่มมีการมอบรางวัลใน พ.ศ. 2530[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. Bysted A/S. "FEE - Foundation for Environmental Education". Fee-international.org. สืบค้นเมื่อ 21 May 2010.
  2. "Blue Flag Website". Foundation for Environmental Education. สืบค้นเมื่อ 1 May 2017.
  3. Blue Flag beaches/marinas เก็บถาวร 11 กันยายน 2013 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน Retrieved 11 February 2010.
  4. "It's official: Spain has the best beaches in the whole world". The Local Spain. The Local. 6 May 2016.