ทินมองจี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก ทิน มอง จี)
ทิน มอง จี
เกิดพ.ศ. 2482
สัญชาติพม่า
อาชีพนายแพทย์, นักวิชาการทางสังคมศาสตร์, นักวิชาการด้านพม่าและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา

นายแพทย์ทิน มอง จี (တင္ မောင် ကြည် ทิน หม่อง จี) เกิดเมื่อปี พ.ศ. 2488 เป็นนายแพทย์ หลังเกษียณอายุได้ทำงานด้านวิชาการทางสังคมศาสตร์ และได้เขียนบทความสั้นๆ เรื่องการสำรวจสถูปที่สุสานลินซิน-กอง เรื่อง “A Thai King’s Tomb” และนำไปรวมพิมพ์ไว้ในหนังสือ “The various facets of Myanmar” โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับสถูปของเจ้าฟ้าอุทุมพรอดีตกษัตริย์กรุงศรีอยุธยาที่ถูกกวาดต้อนไปยังพม่าหลังการเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่สอง

ประวัติ[แก้]

ทิน มอง จี เกิดเมื่อปี พ.ศ. 2488 เป็นคนสายเลือดสืบมาจากกลุ่มชาวโขนละครจากราชสำนักอยุธยาถูกกวาดต้อนไปยังพม่าหลังเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่สอง และบรรพบุรุษของท่านก็ได้มาตั้งบ้านเรือนอยู่ไม่ไกลจากกำแพงพระราชวังมัณฑะเลย์ ทิน มอง จี ได้ดำรงตำแหน่งอดีตผู้ช่วยศัลยแพทย์ภายใต้กระทรวงสาธารณสุขและผู้ช่วยศาสตราจารย์สรีรวิทยาและชีวเคมีจาก พ.ศ. 2508 ถึง พ.ศ. 2534[1] ท่านเกษียณอายุในปี พ.ศ. 2534 และทำอาชีพนักเขียนอิสระ

ต่อมาด้วยความที่ท่านได้สนใจเรื่องราวของชาวโยเดียในพม่า ท่านได้จัดทำการค้นคว้าศึกษาเรื่องการสำรวจสถูปที่สุสานลินซิน-กอง หรือสถูปของเจ้าฟ้าอุทุมพร ชื่อเรื่องว่า “A Thai King’s Tomb” ซึ่งท่านได้นำไปรวมพิมพ์ไว้ในหนังสือ “The various facets of Myanmar”

ผลงาน[แก้]

หนังสือและงานวิจัยภาษาพม่าและภาษาอังกฤษ[แก้]

  1. Beautiful ladies in Burmese History (1995).
  2. Collected Reascarch Articles on Burmese Cultures" by "Today" Media Group (1998).
  3. Some faeets of Burmese Culture" (in English) by "Today" Media Group (2001).

อ้างอิง[แก้]

  1. ประวัติการทำงานของนายแพทย์ทิน มอง จี, ประวัตินายแพทย์ทิน มอง จี เก็บถาวร 2016-09-18 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]