ทริปเปิลแอ็กชัน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ทริปเปิลแอ็กชัน
ผู้พัฒนามาเทล
ผู้จัดจำหน่ายมาเทล
ออกแบบริช โอคีฟ[1]
เครื่องเล่นอินเทลลิวิชัน
วางจำหน่าย
แนวแอ็กชัน
รูปแบบหลายผู้เล่น

ทริปเปิลแอ็กชัน (อังกฤษ: Triple Action) เป็นวิดีโอเกมแอ็กชันที่ผลิตโดยมาเทลอิเล็กทรอนิกส์สำหรับระบบวิดีโอเกมอินเทลลิวิชันใน ค.ศ. 1981 เกมนี้ประกอบด้วยเกมสามเกมที่แยกจากกัน ได้แก่ การแข่งรถ, การต่อสู้ด้วยรถถัง และการบิน โดยที่ผู้เล่นสองคนแข่งขันกันเองเพื่อให้ได้คะแนนที่ดีที่สุด

ประวัติ[แก้]

ในระหว่างการพัฒนาเกม เกมนี้เป็นที่รู้จักภายในว่าเป็นบางส่วนของพวกเขา เนื่องจากเกมหลายเกมที่ได้เสนอนี้เป็นสำเนาของเกมที่ผลิตโดยบริษัทอาตาริ ซึ่งเป็นคู่แข่งหลักของบริษัทมาเทล[1] และจำนวนหน่วยความจำที่จำกัดทำให้จำนวนเกมที่เสนอลดลงจากหกเกมเป็นห้าเกม[1] ในท้ายที่สุด เกมสามเกมยังคงอยู่หลังจากการตรวจสอบภายในโดยทนายความของบริษัทระบุว่าเกมสองเกม ได้แก่ เกมรูปแบบเบรกเอาต์ และเกมรูปแบบป็อง อาจทำให้เกิดการฟ้องร้องจากบริษัทอาตาริ[1] ซึ่งก่อนวางจำหน่าย เกมนี้มีชื่อว่าทรี-อิน-วัน อาร์เคด ก่อนที่จะเปลี่ยนเป็นทริปเปิลแอ็กชัน[1]

รูปแบบการเล่น[แก้]

ทริปเปิลแอ็กชันประกอบด้วยสามเกมที่แยกจากกัน ได้แก่ "แบตเทิลแทงส์", "คาร์เรซซิง" และ "ไบเพลนส์" โดยผู้เล่นเลือกเกมที่ต้องการจากเมนูบนหน้าจอ จากนั้นเลือกตัวเลือกที่มีให้สำหรับเกมนั้น ๆ[3]

ใน "แบตเทิลแทงส์" ผู้เล่นจะยักย้ายรถถังของตนไปรอบสนามรบ โดยผู้เล่นคนแรกที่ยิงโดนคู่ต่อสู้ของพวกเขา 15 ครั้งจะได้รับการประกาศให้เป็นผู้ชนะ ตัวเลือกของเกมจะปรับระยะการยิงของผู้เล่น และสามารถช่วยให้พวกมันสะท้อนกลับจากสิ่งกีดขวางได้ หากเลือกการสะท้อนกลับ ผู้เล่นอาจถูกทำให้โดนจากการยิงของตัวเอง ซึ่งจะทำให้ฝ่ายตรงข้ามได้คะแนน[3]

ส่วน "คาร์เรซซิง" เป็นการแข่งที่มีระยะทาง 100 ไมล์ (160 กิโลเมตร) โดยผู้เล่นแต่ละคนจะอยู่คนละส่วนถนน ผู้เล่นต้องหลบเลี่ยงการจราจรเพื่อที่จะไปถึงเส้นชัยก่อนฝ่ายตรงข้าม ซึ่งผู้เล่นสามารถปรับปริมาณการจราจรของยานพาหนะก่อนเริ่มการแข่งได้[3]

และเป้าหมายของ "ไบเพลนส์" คือการทำคะแนน 15 คะแนนโดยการยิงบอลลูนหรือเครื่องบินปีกสองชั้นของศัตรู ซึ่งก่อนเริ่มเกม ผู้เล่นสามารถเลือกระหว่างการยิงระยะใกล้ และการยิงระยะไกล[3]

สิ่งสืบทอด[แก้]

ทริปเปิลแอ็กชันได้รวมอยู่ในอินเทลลิวิชันไลฟส์! ซึ่งเป็นการรวบรวมสำหรับคอมพิวเตอร์และวิดีโอเกมคอนโซล รวมทั้งเพลย์สเตชัน 2 และเกมคิวบ์ กระทั่งในเดือนมิถุนายน ค.ศ. 2010 ทางบริษัทไมโครซอฟท์ได้ให้บริการเกมนี้ผ่านบริการเกมรูมสำหรับเอกซ์บอกซ์ 360 และไมโครซอฟท์ วินโดวส์

การตอบรับ[แก้]

ทริปเปิลแอ็กชันได้รับการวิจารณ์ในทางบวกใน ค.ศ. 1982 โดยนิตยสารวิดีโอ ซึ่งได้รับการอธิบายว่าเป็น "ความพยายามที่ถูกต้องตามกฎหมายอย่างสมบูรณ์" ในนามของบริษัทมาเทลในการสร้างเกมรถถังอีกเกมหนึ่งหลังจากประสบความสำเร็จในอาร์เมอร์แบตเทิล แม้ว่าส่วนของรถถังและการต่อสู้ทางอากาศของเกมจะมีลักษณะเฉพาะตามลำดับในฐานะ "แอ็กชันอาร์เคดที่บริสุทธิ์" และ "น่ายินดีในหลาย ๆ ด้าน" แต่ส่วนรถยนต์ก็ถูกมองข้ามโดยผู้วิจารณ์ในฐานะ "ไม่มีอะไรสำคัญ"[4]: 42  ทั้งนี้ ทริปเปิลแอ็กชันยังคงได้รับเกียรติจากรางวัล "วิดีโอเกมเอฟเฟกต์ภาพและเสียงยอดเยี่ยม" ในอีกหนึ่งปีต่อมาที่งานอาร์คีอะวอดส์ประจำปี ครั้งที่ 4[5]: 108 

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 1.3 1.4 "Triple Action". IntellivisionLives.com. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-02-10. สืบค้นเมื่อ 2010-06-18.
  2. "Triple Action".
  3. 3.0 3.1 3.2 3.3 "Triple Action Instructions". IntellivisionLives.com. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-04-02. สืบค้นเมื่อ 2010-06-18.
  4. Kunkel, Bill; Katz, Arnie (March 1982). "Arcade Alley: Mixed Reviews for Intellivision". Video. Reese Communications. 5 (12): 40–42. ISSN 0147-8907.
  5. Kunkel, Bill; Katz, Arnie (February 1983). "Arcade Alley: The Fourth Annual Arcade Awards". Video. Reese Communications. 6 (11): 30, 108. ISSN 0147-8907.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]