ตราแผ่นดินของเซอร์เบียและมอนเตเนโกร

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ตราแผ่นดินของ
สหภาพรัฐแห่งเซอร์เบียและมอนเตเนโกร
ตราอาร์มรุ่นต่าง ๆ
ตราแผ่นดินของสหพันธ์สาธารณรัฐยูโกสลาเวียที่ใช้ในปี 1992 ถึงปี 1993
รายละเอียด
ผู้ใช้ตราเซอร์เบียและมอนเตเนโกร
เริ่มใช้1993
การใช้ใช้เป็นตราแผ่นดินของประเทศเซอร์เบียและมอนเตเนโกรระหว่างปี 1993-2006

ตราแผ่นดินของเซอร์เบียและมอนเตเนโกร ประกอบด้วยโล่ที่มีนกอินทรีของเซอร์เบีย (นกอินทรีสองหัวสีขาวที่รับมาจากราชวงศ์เนมันจิช) และโล่ที่มีกางเขนเซอร์เบีย (หรือกางเขนด้วยเหล็กไฟ) และสิงโตมอนเตเนโกร ตราสัญลักษณ์นี้ใช้เป็นสัญลักษณ์ประจำชาติของเซอร์เบียและมอนเตเนโกร (รู้จักกันในชื่อสหพันธ์สาธารณรัฐยูโกสลาเวียจนถึงปี 2003)[1]

การประกาศใช้[แก้]

ตราอาร์มนี้ได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการโดยรัฐสภาในปี 1993 แทนที่ตราอาร์มของสหพันธ์สาธารณรัฐสังคมนิยมยูโกสลาเวีย ซึ่งยังคงเป็นตราแผ่นดินของสหพันธ์สาธารณรัฐยูโกสลาเวียที่เพิ่งก่อตั้งตั้งแต่ปี 1992 ถึง 1993 ตราอาร์มนี้ถูกยกเลิกในปี 2006 หลังจากการล่มสลายของสหภาพรัฐแห่งเซอร์เบียและมอนเตเนโกร

การใช้เป็นตราแผ่นดินของเซอร์เบียและมอนเตเนโกร[แก้]

กฎหมายที่ประกอบขึ้นจากสหพันธ์สาธารณรัฐยูโกสลาเวียเป็นสหภาพเซอร์เบียและมอนเตเนโกรกำหนดให้มีการผ่านกฎหมายภายในสิ้นปี 2003 โดยระบุตราแผ่นดินและเพลงชาติของสหภาพ กฎหมายดังกล่าวไม่เคยถูกนำเสนอ และไม่เหมือนกับธงชาติและเพลงชาติ ไม่มีการเสนอข้อเสนอที่โดดเด่นสำหรับตราแผ่นดินใหม่ ดังนั้นสหภาพแห่งรัฐจึงยังคงใช้ตราอาร์มยูโกสลาเวียต่อไปจนกระทั่งล่มสลายในเดือนมิถุนายน 2006

ที่มาของตราแผ่นดิน[แก้]

ตราอาร์มได้รับการออกแบบหลังจากการล่มสลายของอดีตสหพันธ์สาธารณรัฐสังคมนิยมยูโกสลาเวีย เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของสหภาพใหม่ที่ประกอบด้วยเซอร์เบียและมอนเตเนโกรเท่านั้น การออกแบบจึงมีองค์ประกอบเกี่ยวกับพิธีการแบบดั้งเดิมที่เชื่อมโยงกับทั้งสองประเทศในอดีต

ตลอดประวัติศาสตร์ อาร์มของทั้งมอนเตเนโกรและเซอร์เบียมีรูปนกอินทรีสองหัวซึ่งโดยปกติจะเป็นสีเงินอยู่บนโล่ซึ่งมักเป็นสีแดง บนหน้าอกเป็นโล่สีแดง ซึ่งของมอนเตเนโกรมีสิงโตสีทองในขณะที่ไม้กางเขนของเซอร์เบีย มีเหล็กไฟสี่อัน มักจะเป็นสีเงิน ดังนั้นตราอาร์มของสหพันธ์สาธารณรัฐยูโกสลาเวียจึงได้รับการออกแบบโดยการผสมผสานองค์ประกอบเหล่านี้: นกอินทรีเป็นสัญลักษณ์ร่วมกันของทั้งสองประเทศ เป็นสัญลักษณ์ของความสามัคคี สิงโตเป็นตัวแทนของมอนเตเนโกร และไม้กางเขนกับเหล็กไฟของเซอร์เบีย โล่สีแดงที่อยู่ตรงกลางแบ่งออกเป็น 4 ส่วน แม้ว่าสหพันธ์จะประกอบด้วย 2 หน่วยของรัฐบาลกลาง สิ่งนี้ทำด้วยความตั้งใจที่จะรองรับการขยายตัวของสหพันธ์ต่อไป

เสื้อคลุมแขนได้รับการเสนอครั้งแรกโดย Dr. A. Palavestra ในปี 1992 ฉบับสุดท้ายที่นำมาใช้นั้นใช้แบบเดียวกับข้อเสนอเดิม แต่แตกต่างกันในรูปแบบกราฟิก

ตราแผ่นดินของสาธารณรัฐในยูโกสลาเวีย/เซอร์เบียและมอนเตเนโกร[แก้]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Federal Republic of Yugoslavia - National Coat of Arms". web.archive.org. 1998-01-28. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 1998-01-28. สืบค้นเมื่อ 2023-06-21.{{cite web}}: CS1 maint: bot: original URL status unknown (ลิงก์)

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]