ตระกูลสเปนเซอร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สเปนเซอร์
อาร์มประจำตระกูล
ถิ่นพำนักปัจจุบันนอร์แทมป์ตันเชอร์, ประเทศอังกฤษ
ถิ่นกำเนิดสหราชอาณาจักร
ก่อตั้งค.ศ. 1300
ต้นตระกูลWilliam le Spencer of Defford (d. 1330)
สมาชิกดยุกแห่งมาร์ลบะระ
เอิร์ลแห่งซันเดอร์แลนด์
เอิร์ลสเปนเซอร์
ไวเคานต์เชอร์ชิล
ตระกูลที่เกี่ยวข้องราชวงศ์บริเตน
ที่ดินวังเบลนิม
คฤหาสน์อัลทอร์ป

ตระกูลสเปนเซอร์ (Spencer family) เป็นหนึ่งในตระกูลขุนนางและชนชั้นสูงเก่าแก่ของเกาะอังกฤษ สมาชิกในตระกูลนี้ได้รับแต่งตั้งเป็นอัศวิน, บารอเนต และขุนนางจำนวนมาก โดยตำแหน่งขุนนางสืบตระกูลที่ตระกูลนี้ถือครองอยู่ ได้แก่ ดยุกแห่งมาร์ลบะระ, เอิร์ลแห่งซันเดอร์แลนด์, เอิร์ลสเปนเซอร์ และไวเคานต์เชอร์ชิล สมาชิกตระกูลนี้ที่มีชื่อเสียงอย่างที่สุดในคริสต์ศตวรรษที่ 20 ได้แก่ เซอร์ วินสตัน เชอร์ชิล และ ไดอานา เจ้าหญิงแห่งเวลส์

เฮนรี สเปนเซอร์ เป็นนายที่ดินเวิร์มเลกตันในมณฑลวาร์วิกเชอร์ และเป็นนายค่าเช่าของบ้านอัลทอร์ปในมณฑลนอร์แทมป์ตันเชอร์ ต่อมา จอร์จ สเปนเซอร์ ผู้เป็นหลาน ได้ค้าขายปศุศัตว์และสินค้าอื่นๆจนร่ำรวย เขาซื้อที่ดินเวิร์มเลกตันในปี 1506 และซื้อบ้านอัลทอร์ปในปี 1508 ที่ในอัลทอร์ปนี้กว้างนับพันไร่และทำให้การเลี้ยงแกะได้ผลดีมาก[1] อย่างไรก็ตามเขายังคงอาศัยอยู่ในบ้านที่เวิร์มเลกตันซึ่งตอนนั้นใหญ่กว่าอัลทอร์ปถึงสี่เท่า[2] จอร์จร่ำรวยจนสามารถไปซื้อหมู่บ้านลิตเติลบริกตันและหมู่บ้านเกรทบริกตันจากทอมัส เกรย์ มาร์ควิสแห่งดอร์เซต[1] และตัดสินใจย้ายมาอยู่บ้านอัลทอร์ป ต่อมาในปี ค.ศ. 1519 จอร์จ สเปนเซอร์ ก็ได้รับตำแหน่งอัศวินจากพระเจ้าเฮนรีที่ 8

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 H. Gawthorne/S. Mattingly/G. W. Shaeffer/M. Avery/B. Thomas/R. Barnard/M. Young, Revd. N.V. Knibbs/R. Horne: "The Parish Church of St. Mary the Virgin, Great Brington. 800 Years of English History", published as "Brington Church: A Popular History" in 1989 and printed by Peerless Press.
  2. Sir John Spencer 1455–1522 [1] (access date 20 July 2013)