ดีชตัทแดร์ทร็อยเมินเดินบือเชอร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ดีชตัทแดร์ทร็อยเมินเดินบือเชอร์  
ผู้ประพันธ์วัลเทอร์ เมอส์
ชื่อเรื่องต้นฉบับDie Stadt der Träumenden Bücher
ผู้แปลจอห์น บราวน์จอห์น
ผู้วาดภาพประกอบวัลเทอร์ เมอส์
ศิลปินปกวัลเทอร์ เมอส์
ประเทศเยอรมนี
ภาษาเยอรมัน
ประเภทนวนิยายแฟนตาซี
สำนักพิมพ์เยอรมัน: บริษัท สำนักพิมพ์พีเพอร์ จำกัด อังกฤษ: โอเวอร์ลุก ทีพี
วันที่พิมพ์ค.ศ. 2004
พิมพ์ในภาษาอังกฤษ
ค.ศ. 2007
ชนิดสื่อสิ่งพิมพ์ (ปกแข็ง)
ISBN978-1-58567-899-0
OCLC149009059

ดีชตัทแดร์ทร็อยเมินเดินบือเชอร์ (เยอรมัน: Die Stadt der Träumenden Bücher) หรือชื่อภาษาอังกฤษ เดอะซิตีออฟดรีมมิงบุ๊กส์ (อังกฤษ: The City of Dreaming Books) เป็นนวนิยายเล่มที่สี่ในซีรีส์ซาโมนีอา ที่เขียนและวาดภาพประกอบโดยวัลเทอร์ เมอส์ นักเขียนชาวเยอรมัน แต่หนังสือเล่มที่สามได้รับการแปลเป็นภาษาอังกฤษโดยจอห์น บราวน์จอห์น ซึ่งฉบับภาษาเยอรมันได้รับการเปิดตัวในฤดูใบไม้ร่วง ค.ศ. 2004 และฉบับภาษาอังกฤษได้ตามมาในฤดูใบไม้ร่วง ค.ศ. 2007[1] ตามมาด้วยสองภาคต่อ ได้แก่ ดัสลาบือรินท์แดร์ทร็อยเมินเดินบือเชอร์ (ค.ศ. 2011) และ ดัสชล็อสแดร์ทร็อยเมินเดินบือเชอร์ (ที่จะประกาศให้ทราบ)

โครงเรื่อง[แก้]

ตัวเอกที่ชื่อ ฮิลเดอกุนสท์ ฟ็อน มือเทินเม็ทซ์ (ในต้นฉบับภาษาเยอรมัน ส่วนในฉบับภาษาอังกฤษคือออปติมัส ยาร์นสปินเนอร์) เป็นลินด์เวิร์ม (ไดโนเสาร์) ที่สืบทอดสมบัติจากพ่ออุปถัมภ์ของเขา รวมถึงเรื่องราวที่สมบูรณ์แบบที่เขียนขึ้นโดยนักเขียนนิรนาม ในการค้นหาผู้ที่เขาเดินทางไปที่โบคฮ็อล์ม เมืองที่อุทิศให้แก่วรรณกรรมเหนือสุสานใต้ดินวงกตที่มีหนังสือล้ำค่าจำนวนมาก ท่ามกลางสัตว์ประหลาดและภัยอันตรายต่าง ๆ ที่นั่น ผู้จัดพิมพ์ได้แนะนำให้เขาไปหาศัตรูชื่อฟิสโทเมิล สมือเคอ ซึ่งครอบครองหนังสือที่มีค่าที่สุดในตลาดและควบคุมการค้าหนังสือด้วยการสะกดจิตด้วยดนตรี ที่บ้านของเขา สมือเคอได้เปิดเผยแผนการของเขาที่จะกำจัดงานศิลปะทุกรูปแบบในซาโมนีอา และส่งมือเทินเม็ทซ์ที่ถูกวางยาไปยังสุสานใต้ดิน

เมื่อตื่นขึ้น มือเทินเม็ทซ์พยายามที่จะไปถึงพื้นดิน แต่ตกเป็นเหยื่อของกับดักและปรากฏขึ้นอีกครั้งในอุนฮ็อล์ม ซึ่งเป็นที่ทิ้งขยะของสุสานใต้ดินที่เต็มไปด้วยสัตว์ประหลาด เมื่อเดินออกไป เขาตกเป็นเหยื่อของสปิงคสสส์ ซึ่งเป็นสัตว์ประหลาดที่เหมือนแมงมุม แต่ได้รับการช่วยเหลือจากนักล่าหนังสือ (หนึ่งในทหารรับจ้างสังหารที่สำรวจสุสานใต้ดินเพื่อค้นหาหนังสือโบราณ) ซึ่งหลังจากนั้นก็พยายามกินมือเทินเม็ทซ์ แต่ถูกสังหารโดยกองกำลังที่ไม่รู้จัก จากนั้น มือเทินเม็ทซ์ก็พบโบคลิงส์ ซึ่งเป็นพวกโนมที่เป็นมิตรที่อุทิศให้กับการท่องจำหนังสือ โดยดูแลโคโลโพนีอุส เรเกินไชน์ ที่กำลังจะตาย ซึ่งเป็นนักล่าหนังสือที่ดีเพียงคนเดียว พวกเขาถูกโจมตีโดยนักล่าหนังสือชั่วร้ายที่นำโดยร็องค็อง โคมา ผู้เป็นศัตรูตัวฉกาจของเรเกินไชน์ และมือเทินเม็ทซ์หนีไปที่ปราสาทหอเงา ซึ่งเป็นที่พักของ 'ราชาแห่งเงา' ผู้เป็นนักเขียนลึกลับที่มือเทินเม็ทซ์ตามหา ซึ่งเป็นมนุษย์ที่ถูกสมือเคอผ่าตัดให้สูงขึ้น แข็งแรงขึ้น และมีผิวหนังกระดาษที่ทะลุผ่านไม่ได้ ซึ่งลุกเป็นไฟเมื่อสัมผัสกับแสงแดดหรือแสงจันทร์ ผู้สอนมือเทินเม็ทซ์ในศิลปะการเขียน ครั้นหลังจากที่ราชาแห่งเงาปลดปล่อยห้องสมุดของโบคลิงส์ และเข้าสู่ห้องสมุดส่วนตัวของสมือเคอ พวกเขาถูกซุ่มโจมตีโดยเหล่านักล่าหนังสือ ซึ่งถูกสะกดจิตให้สังหารกันเองโดยโบคลิงส์ ส่วนที่ร้านหนังสือของสมือเคอ ราชาแห่งเงาได้สังหารสมือเคอ รวมถึงจุดไฟเผาตัวเองและเมือง ด้านมือเทินเม็ทซ์ได้หนีไปพร้อมกับหนังสือเปื้อนเลือดอันเก่าแก่และน่ากลัวออกจากเมือง โดยได้รับ ออร์ม ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดสากลแห่งการสร้างสรรค์[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. "new books in german". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2007-08-16. สืบค้นเมื่อ 2022-05-29.
  2. "Overlook Press". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2007-10-14. สืบค้นเมื่อ 2022-05-29.