แฮปปีทรีเฟรนดส์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก ดิสโก้แบร์)
แฮปปีทรีเฟรนดส์
ประเภทระทึกขวัญจิตวิทยา
ตลก
สยองขวัญ
สร้างโดยโรด มอนติโจ
เคน นาวาร์โร
ออเบรย์ อังครัม
พัฒนาโดยโรด มอนติโจ
เคน นาวาร์โร
วอร์เรน กราฟฟ์
เสียงของเคน นาวาร์โร
โรด มอนติโจ
เดวิด วินน์
ดาน่า เบลเบน
เอลเลน คอนเนล
วอร์เรน กราฟฟ์
ออเบรย์ อังครัม
ลิซ สจ๊วต
นิก้า ลอร์เบอร์
เจฟฟ์ เบียงคาลานา
ปีเตอร์ เฮอร์มันน์
ไมเคิล "ลิปปี้" ลิปแมน
ฟรานซิส คาร์
ผู้ประพันธ์ดนตรีแก่นเรื่องจิม ไลฟ์ลี่
ประเทศแหล่งกำเนิดสหรัฐ สหรัฐอเมริกา
จำนวนฤดูกาล3 (อินเทอร์เน็ต) 1 (โทรทัศน์)
จำนวนตอน119
การผลิต
ผู้อำนวยการผลิตจอห์น เอเวอร์เชด
ผู้อำนวยการสร้างลิซ สจ๊วต
ความยาวตอน3 นาที (อินเทอร์เน็ต)
21 นาที (โทรทัศน์) โดยแบ่งเป็นช่วงละ 7 นาที
ออกอากาศ
เครือข่าย
  • มอนโดมีเดีย (1999–ปัจจุบัน)
  • ยูทูบ (2007–ปัจจุบัน)
ออกอากาศ24 ธันวาคม ค.ศ. 1999 –
27 กันยายน ค.ศ. 2023

แฮปปีทรีเฟรนดส์ (อังกฤษ: Happy Tree Friends) เป็นการ์ตูนแฟลชสำหรับผู้ใหญ่ของ มอนโด มินิ โชว์ สร้างโดย เคน นาวาร์โร, ออเบรย์ อังครัม และ โรด มอนติโจ ซึ่งได้รับความนิยมในอินเทอร์เน็ตเป็นอย่างมาก จากเว็บไซต์อย่างเป็นทางการ การ์ตูนเรื่องนี้ "ไม่เหมาะสำหรับเด็กเล็ก" เนื่องจากมีเนื้อหาที่รุนแรงมาก

ประวัติ[แก้]

เริ่มต้น[แก้]

Rhonde Montijo ขณะที่ทำงานอยู่ที่ Mondo Mini Shows ได้วาดตัวการ์ตูนกระต่ายสีเหลือง ซึ่งมีลักษณะคล้ายตัวละครกระต่าย Cuddles ในแฮปปีทรีเฟรนดส์และเขียนคำว่า "Resistant is Furtile" (ต้านทานไป ก็ไม่มีประโยชน์) ใต้ภาพ ภาพนี้ทำให้เพื่อนร่วมงานหลายคนหัวเราะ ในปี 1999 Mondo Mini Shows ได้ให้โอกาสพวกเขาลองทำการ์ตูนชุดนี้

ความสำเร็จ[แก้]

ในปี 2001 หลังจากเปิดตัวไม่นาน แฮปปีทรีเฟรนดส์กลายเป็นการ์ตูนที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง ด้วยยอดผู้ชมกว่า 16 ล้านคนต่อเดือน ในปัจจุบันการ์ตูนยังทำอยู่แต่จะมาแค่ในโอกาสพิเศษ


ชุดโทรทัศน์[แก้]

แฮปปีทรีเฟรนดส์ เริ่มฉายในโทรทัศน์ในปี 2006

ตอน[แก้]

ตัวละคร[แก้]

ตัวละครหลักๆในแฮปปีทรีเฟรนดส์มีอยู่ 20 ตัว แต่ละตัวจะมีลักษณะเฉพาะตัว บางตัวอาจจะได้ออกมาหลายครั้งแต่บางตัวอาจจะได้ออกมาเพียงหนึ่งตอน ด้านล่างคือชื่อตัวละคร

ตัวละครหลัก[แก้]

  • คัดเดิลส์ (Cuddles)
กระต่ายสีเหลืองหูใหญ่ แก้มสีชมพู และมีขนปุยเล็กๆ บนหัวที่ดูเหมือนหาง พร้อมด้วยรองเท้าแตะกระต่ายสีชมพู มีนิสัยเป็นมิตร มองโลกในแง่ดีและไร้เดียงสา บางครั้งเขาก็เป็นตัวละครที่กบฏจนมักจะทำสิ่งที่อันตรายบ่อยครั้ง ในขณะที่บางครั้งเขาก็น่ารักและน่ากอด ชอบเล่นกีฬา ดนตรีร็อค ดอกไม้ไฟและชอบกินน้ำอัดลมกับไอศกรีม สนิทกับToothy FlakyและLumpy เป็นคู่เดทของGiggles เขาถือเป็นมาสคอตอย่างไม่เป็นทางการของซีรีส์นี้และมีสถิติเป็นผู้เสียชีวิตสูงที่สุดในการ์ตูนเรื่องนี้ การเสียชีวิตของเขามักเกี่ยวข้องกับการถูกเฉือนร่างกาย ยานพาหนะ และลำไส้ของเขา พากย์เสียงโดยเคน นาวาร์โร
  • กิ๊กเกิลส์ (Giggles)
กระแตสีชมพูมีโบว์เล็กๆสีแดงบนหัว เป็นตัวละครหญิงตัวแรกที่ปรากฎตัว เธอนิสัยน่ารัก เข้ากับคนอื่นง่ายแทบกับทุกคน ติดสกินชิฟกับคนรอบตัวมาก การเสียชีวิตของเธอมักเกี่ยวข้องกับการถูกกระแทก หน้าอก และศีรษะ สนิทกับPetunia Sniffles อีกทั้งยังชอบทำกิจกรรมหลายอย่างและชอบลองอะไรใหม่ๆ กิจกรรมโปรดคือจัดปาร์ตี้ดื่มชา เล่นตุ๊กตา เล่นกีฬาหิมะและว่ายน้ำ มักถูกนำเสนอให้เป็นคู่เดทของตัวละครชายหลายตัวในการ์ตูน (ยกเว้นหมีดิสโก้ที่เธอเกลียด) และมีอัตราการเอาชีวิตรอดอยู่ในระดับปานกลางเมื่อเทียบกับตัวละครหลักอื่นๆนับว่าเธอมีความโดดเด่นอีกหนึ่งตัวคู่กับCuddles เธอได้รับการพากย์เสียงโดยนักแสดงหญิง 3 คนนับตั้งแต่เปิดตัว: ดาน่า เบลเบน (ซีซั่น 1–2) เอลเลน คอนเนล (ละครโทรทัศน์ - ซีซั่น 4) และ ลอรี จี (สำหรับสองสามตอนของซีซั่น 3)
  • ลัมปี (Lumpy)
กวางมูสสีน้ำเงินที่มีเขากวางไม่ตรงกัน มีนิสัยดูเผินๆจะเป็นมิตร แต่มักจะซื่อบื้อ คิดช้า ชอบประมาทและไม่ค่อยเกรงใจตัวละครอื่น เขามักจะเป็นสาเหตุทำให้ตัวละครมากมายเสียชีวิต รวมถึงตัวเขาเองด้วย ข้อดีของเขาคือเป็นคนขยัน จริงจัง ทะเยอทะยานและชอบการแข่งขัน ชอบการทำฟาร์ม ตกปลา เล่นกีต้าร์ ชอบกินแซนวิช เบอร์เกอร์ ถั่วแดงกระป๋อง การออกแบบในช่วงแรกของเขาใน แบนโจ เฟรนซี่ คือไดโนเสาร์แทนที่จะเป็นกวางมูซ มีนิสัยโกรธเร็วและมีแนวโน้มจะฆ่าคนอีกด้วย ซึ่งทั้งสองอย่างนี้ถูกลบออกเพื่อความเหมาะสม เขาเป็นตัวละครหลักที่สูงที่สุดและเป็นหนึ่งในตัวละครหลักสองตัวที่ไม่ใช้รูปร่างพื้นฐาน โดยปกติเขาจะดูเป็นผู้ใหญ่ หรืออย่างน้อยก็มีอายุมากกว่าตัวละครอื่นๆ โดยปกติเขาจะถูกมองว่าเป็นตัวละครหลักของรายการ เนื่องจากเขาปรากฏตัวในตอนมากที่สุด มีบทบาทนำมากที่สุด มีอาชีพมากที่สุดและเอาชีวิตรอดได้บ่อยกว่าตัวละครหลักอื่นๆ และได้ฆ่าตัวละครมากกว่าตัวละครอื่นๆ การฆ่าส่วนใหญ่ของเขาเกิดขึ้นโดยไม่ได้ตั้งใจและเป็นผลมาจากความโง่และประมาทของเขา แม้ว่าเขาจะแสดงให้เห็นว่าขาดความรับผิดชอบต่อการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุเหล่านั้นหรือตั้งใจฆ่าบางคนด้วยซ้ำ เมื่อเขาตายความตายของเขามักจะเกี่ยวข้องกับเครื่องจักร สัตว์ และความผิดพลาดของเขาเอง เขาพากย์เสียงครั้งแรกโดย โรด มอนติโจ (ซีซั่น 1–2) และพากย์เสียงในเวลาต่อมาโดย เดวิด วินน์ (ซีซั่น 2–4)
  • ทูธตี้ (Toothy)
บีเวอร์สีม่วงที่มีฟันขนาดใหญ่ไม่เหมือนตัวอื่น (จึงได้ชื่อว่า "ทูธตี้") เขาเป็นเพื่อนสนิทคัดเดิลส์ที่มีนิสัยและความชอบคล้ายๆกัน ชอบปั่นจักรยาน ดูหนังสัตว์ประหลาดและมีSplendidเป็นไอดอลที่ชอบ การเสียชีวิตของเขาส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับดวงตาและของมีคม หลายคนมองว่าเขาเป็นตัวละครที่ยังไม่พัฒนาที่สุดในรายการหรือเป็น "เสื้อแดง" ทูธตี้ยังถือเป็นตัวละครตัวแรกที่เสียชีวิตในซีรีส์นี้ พากย์เสียงโดย วอร์เรน กราฟฟ์
  • นัทตี้ (Nutty)
กระรอกสีเขียวที่สติไม่อยู่กับร่องกะรอย ชอบหัวเราะคิกคักอยู่ตลอดเวลา ไม่ค่อยสนใจหรือเกรงใจตัวละครอื่น จุดเด่นคือมีลูกกวาดติดตามร่างกายที่ประกอบด้วย อมยิ้มสามอันบนหัวของและไม้เท้าลูกกวาดบนหน้าอก เขาค่อนข้างหมกมุ่นกับทุกสิ่งที่ทำจากน้ำตาลเทียม โดยเฉพาะลูกกวาด และพยายามอย่างเต็มที่เพื่อให้ได้สิ่งเหล่านั้นมาจนบางครั้งแลกกับความเดือดร้อนตัวเขาเองหรือของตัวละครอื่น การกินน้ำตาลทำให้เขารู้สึกเร่งรีบเรื่องน้ำตาลเกินจริง เขามีรูม่านตาสีดำเล็กๆ อยู่ที่ตาซ้าย ในขณะที่ด้านขวาซึ่งมีปัญหาจากโรคตาขี้เกียจ มีม่านตาสีเขียว (เหมือนกับดวงตาด้านที่ไม่ดีของฟลิปปี้) นอกจากของหวานแล้วนัตตี้ชอบเล่นวิดีโอเกมและขี่สกู๊ตเตอร์ การเสียชีวิตของเขามักเกี่ยวข้องกับปากของเขา การถูกแทง แหลกเป็นชิ้น ๆ หรือถูกฉีกเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย และปัญหาการหายใจ พากย์เสียงโดย ไมเคิล "ลิปปี้" ลิปแมน
  • ฟลิปปี้ (Flippy)
หมีเขียวสวมเครื่องแบบทหารมีตราจ่าสิบเอก เขาเป็นทหารผ่านศึกที่ป่วยเป็นโรคความเครียดหลังเหตุการณ์สะเทือนใจอย่างรุนแรง(PTSD) โดยปกติแล้วเขาจะเป็นตัวละครที่เป็นมิตรและเข้ากับคนง่าย ชอบการสะสมอาวุธสงคราม แต่เมื่อใดก็ตามที่เขาเห็นหรือได้ยินสิ่งใดที่ทำให้เขานึกถึงสงคราม เขาจะเบือนหน้าหนี (จึงเป็นที่มาของชื่อ "ฟลิปปี้") โดยคิดว่าเขายังอยู่ในระหว่างการทำสงครามกับใครอื่นนอกจากนักรบศัตรู ซึ่งโดยทั่วไปส่งผลให้เขาสังหารตัวละครส่วนใหญ่หรือทั้งหมดที่อยู่รอบตัวเขา การเปลี่ยนแปลงอัตตานี้เรียกว่า "Fliqpy" (โดยที่ "p" ตัวแรกในชื่อของเขาถูกพลิกในแนวนอนเป็น "q") หรือ "Evil Flippy" เขาเป็นหนึ่งในตัวละครที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในซีรีส์นี้และมีจำนวนการฆ่าโดยเจตนาสูงสุด เขาไม่ค่อยเสียชีวิตในซีรีส์นี้ แต่เมื่อทำเช่นนั้น การเสียชีวิตของเขามักจะเกี่ยวข้องกับยานพาหนะ เครื่องจักร และการระเบิด และการเสียชีวิตเหล่านี้ส่วนใหญ่เกิดขึ้นเมื่อเขาอยู่ในด้านดีหรือถูกป้องกันตัวโดย ลัมปี้ พากย์เสียงโดย เคน นาวาร์โร ในขณะที่ Fliqpy ตัวตนที่ชั่วร้ายของเขาให้เสียงโดย ออเบรย์ อังครัม ซึ่งเป็นผู้ให้เสียงด้านดีของเขาจนถึงปี 2005
  • ฟลากี้ (Flaky)
เม่นสีแดงขี้กังวล มีรังแคบนหนาม (จึงเป็นที่มาของชื่อ "ฟลากี้") เธอเป็นทอมบอยที่หวาดระแวงและกลัวความตายเป็นอย่างมาก เป็นคนขี้อาย เข้าสังคมไม่ค่อยเก่งแต่เมื่อถึงสถานการณ์คับขันเธอเป็นตัวละครที่เองตัวรอดได้ดี มักจะหัวเราะอย่างประหม่าอยู่บ่อยครั้ง ชอบทำอาหารและเล่นกีฬา เธอเป็นหนึ่งในตัวละครที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในซีรีส์นี้ เนื่องจากเธอมักมีบุคลิกขี้ขลาดที่เข้าใจได้ เนื่องจากตัวละครสามารถตายได้ง่ายในซีรีส์นี้ เป็นเวลานานแล้วที่เพศของ ฟลากี้ ไม่เคยมีความชัดเจน แต่มีคำใบ้ที่เอนเอียงไปทางเธอเป็นผู้หญิง ในที่สุด เคน นาวาร์โร ก็ยืนยันว่า ฟลากี้ เป็นผู้หญิง การเสียชีวิตของเธอมักจะเกี่ยวข้องกับการถูกถลกหนัง ถูกเผา หรือแม้กระทั่งถูกกิน และยังอาจเกี่ยวข้องกับสัตว์ด้วย เธอพากย์เสียงโดย นิก้า ลอร์เบอร์
  • เพ็ตทูเนีย(Petunia)
กระรอกสีน้ำเงินมีนิสัยความเป็นผู้หญิงสูง มีเสน่ห์ รักสะอาด ความเป็นระเบียบ เกลียดความสกปรก เป็นเพื่อนสนิทของ กิ๊กเกิลส์ พวกเธอมักปรากฏตัวพร้อมกันบ่อยครั้ง คู่เดทของเธอคือ มีม และ แฮนดี้ ชอบทำอาหาร เล่นตุ๊กตาและจัดปาร์ตี้ดื่มชา ทำงานที่ร้านอาหารเช้าทำให้ต้องเจอ หมีดิสโก้ ที่มาตื้อจีบบ่อยๆซึ่งเธอไม่ชอบเลย การเสียชีวิตของเพ็ตทูเนียถือเป็นตัวละครที่ผู้ชมมองว่าการเสียชีวิตของเธอน่าสยดสยองที่สุดในการ์ตูนนี้ หากไม่ใช่มากที่สุดก็ต้องทนทุกข์ทรมานทั้งอุบัติเหตุจากการเข้าครัว หรือจากgigglesเพื่อนของเธอแบบไม่ได้ตั้งใจ โดยทั่วไปการเสียชีวิตของเธอเกี่ยวข้องกับศีรษะ การระเบิด การถูกไฟไหม้ การถูกทับ และอุปกรณ์ในครัว เช่น อ่างล้างจาน
  • สนิปเฟิ้ล (Sniffles) ตัวกินมดสีฟ้าอ่อน เป็นหนึ่งในตัวละครที่ฉลาดที่สุดในซีรีส์ เขาเป็นตัวละครตัวที่สองที่ได้รับการแนะนำให้ไม่มีจมูกรูปหัวใจและมีฟันคู่หนึ่ง ชอบอ่านหนังสือ วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ และประดิษฐ์ของเป็นงานอดิเรก โดยส่วนใหญ่อุปกรณ์เหล่านี้ทำงานผิดปกติและต่อต้านเขา ซึ่งนำไปสู่การเสียชีวิตของเขาเองและตัวละครอื่น นอกจากนี้เขายังสวมแว่นตาที่ติดเทปไว้และมีกระเป๋าป้องกันที่หน้าอก แม้ว่าเขาจะไม่ได้สวมเสื้อผ้าก็ตาม เป็นอีกตัวละครที่มีงานอีกมากมายทั้งแพทย์ นักบินและนักวิทยาศาสตร์ที่บ้าคลั่ง เขามีการเสียชีวิตที่หลากหลายมักจะเกี่ยวข้องกับลิ้นและสิ่งประดิษฐ์ของเขาเอง ศีรษะ ลำตัว การถูกทับ และการถูกเฉือนหรือเฉือนออกจากกัน เขามีสถิติการฆ่าสูงสุดเป็นอันดับสี่ในซีรีส์ด้วยการฆ่ามากกว่าร้อยครั้ง

เกม[แก้]

เกมส์ Happy Tree Friends: False Alarm วางจำหน่ายในปี 2008 สร้างโดย Stainless Games และ Sega สำหรับ Xbox และ PC

รางวัลที่ได้รับ[แก้]

  • เทศกาลภาพยนตร์แอนิเมชันนานาชาติเมืองอานซี
2003: การ์ตูนแอนิเมชันสำหรับอินเทอร์เน็ตยอดเยี่ยม (Best Animated Short Film Made for the Internet) สำหรับตอน "อายแคนดี้"
2007: การ์ตูนแอนิเมชันชุดสำหรับผู้ใหญ่ยอดเยี่ยม (Best Animated Series For Adult) สำหรับตอน "ฟรอมฮีโร่ทูอีเทอร์นิตี้"
  • เทศกาลแอนิเมชั่นนานาชาติออตตาวา
2004: การ์ตูนแอนิเมชันสำหรับอินเทอร์เน็ตยอดเยี่ยม (Best Animated Short Film Made for the Internet) สำหรับตอน "เอาท์ออนอะลิมบ์"
2005: การ์ตูนแอนิเมชันสำหรับอินเทอร์เน็ตยอดเยี่ยม (Best Animated Short Film Made for the Internet) "โมลอินเดอะซิตี้"
2007: รายการโทรทัศน์ชุดสำหรับผู้ใหญ่ยอดเยี่ยม (Best Television Series For Adults) สำหรับตอน "ดับเบิ้ลแวมมี่ ภาค 2"

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]