ดวงตาแห่งซีบิว

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
บ้านเรือนที่มีดวงตาซีบิวที่จัตุรัสใหญ่ (Piața Mare)

ดวงตาแห่งซีบิว (โรมาเนีย: Ochii din Sibiu, Ochii Sibiului; เยอรมัน: Augen von Hermannstadt) เป็นหน้าต่างหลังคาที่มีเอกลักษณ์บนหลังคาของบ้านเรือนที่นครซีบิวในภูมิภาคทรานซิลเวเนียของประเทศโรมาเนีย ดวงตาซีบิวเป็นทั้งสัญลักษณ์และแหล่งท่องเที่ยวของนคร ทำให้ซีบิวได้รับชื่อเล่นว่าเป็น นครมีตา (The City with Eyes)[1] หรือ นครที่บ้านเรือนมิหลับไหล (The City Where Houses Don't Sleep)[2] และคำควบ Seebiu (ออกเสียงว่า ซีบิว เป็นการเล่นคำว่า ซี ที่แปลว่า "มองเห็น" ในภาษาอังกฤษ)[3]

ประวัติศาสตร์[แก้]

ดวงตาซีบิวมีที่มาย้อนไปได้ถึงศตวรรษที่ 15[4] แต่ส่วนใหญ่สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 19 เป็นไปได้ว่าชาวซีบิวคิดค้นขึ้นมาและนำไปเผยแพร่ทั่วซีบิวและบริเวณโดยรอบ ดวงตาซีบิวเป็นองค์ประกอบหนึ่งของสถาปัตยกรรมบาโรกในซีบิว[5] บางส่วนมีสร้างขึ้นหลังศตวรรษที่ 20 ภายหลังซีบิวผนวกเข้าเป็นส่วนหนึ่งของราชอาณาจักรโรมาเนียแล้ว

การใช้งาน[แก้]

ตำนานว่ากันว่าดวงตาซีบิวนี้มีไว้เพื่อให้ผู้คนหวาดกลัว ทำให้ดูเหมือนราวกับผู้คนกำลังถูกจ้องมองอยู่ตลอด[6] ในขณะที่เป้าหมายการใช้งานแท้จริงนั้นมีไว้เพื่อการระบายและถ่ายเทอากาศสำหรับห้องใต้หลังคาของบ้าน[7] ในปัจจุบัน ดวงตาซีบิวเป็นสัญลักษณ์และเอกลักษณ์หนึ่งของนครซีบิว และกลายมาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของนคร

ในปี 2017 มีการนำดวงตาซีบิวมาใช้งานเป็นสัญลักษณ์สำหรับโครงการรณรงค์ต่อต้านการฉ้อโกงในโรมาเนียขององค์การ เวอเวเดมดินซีบิว ("เรามองเห็นคุณจากซีบิว")[8]

อ้างอิง[แก้]

  1. "The Romania Eyes: Someone is Watching". 11 August 2014.
  2. "Sibiu, Romania. The City where the houses don't sleep". 29 April 2014.
  3. Gheorghiță, Lavinia (January 3, 2019). "Sibiu or Seebiu?". www.rodiscover.com. RoDiscover. สืบค้นเมื่อ May 2, 2020.
  4. "What to See in Sibiu, Romania - Where Houses Have Eyes".
  5. "FOTO Povestea celebrelor case cu "ochi" din Sibiu. Cum a apărut unul din cele mai faimoase simboluri ale oraşului".
  6. "7 unique and unusual things to do in Sibiu, Romania (+map)".
  7. "Sibiu or Seebiu? From Houses with Eyes to Political Protests – RoDiscover".
  8. "Protest va vedem sibiu".