ซัลบาดอร์ ซันเชซ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก ซัลวาดอร์ ซันเชซ)
ซัลบาดอร์ ซันเชซ
ชื่อจริงซัลบาดอร์ ซันเชซ นาร์บาเอซ
ฉายาSal Sánchez
The Invincible Eagle
The Champ
Chava
Mr. Pulmones (Mr. Lungs)
Iron Lung
น้ำหนักแบนตัมเวท
เฟเธอร์เวท
ส่วนสูง170 เซนติเมตร
เกิด26 มกราคม พ.ศ. 2502
ซันเตียโกเตียงกิสเตงโก รัฐเมฮีโก ประเทศเม็กซิโก
เสียชีวิต12 สิงหาคม พ.ศ. 2525
รัฐเกเรตาโร ประเทศเม็กซิโก
ชกทั้งหมด46
ชนะ44
ชนะน็อก32
แพ้1
เสมอ1
ผู้จัดการเอากุสติน ปาราซีโอส
เทรนเนอร์โฆเซ บาเลนซูเอลา

ซัลบาดอร์ ซันเชซ นาร์บาเอซ (Salvador Sánchez Narváez) อดีตแชมป์โลก WBC , เดอะริงและไลเนียลรุ่นเฟเธอร์เวทชาวเม็กซิโก เกิดเมื่อวันที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2502 ที่ซันติอาโกเตียนกุสเตงโก (Santiago Tianguistenco) ประเทศเม็กซิโกซัลบาดอร์ ซันเชซ เป็นนักมวยหน้าตาดี ชกได้สนุก และมีพลังหมัดที่หนักหน่วง เขาได้รับการยกย่องว่าเป็นนักมวยที่ดีที่สุดตลอดกาลของรุ่นเฟเธอร์เวท และเป็นนักมวยที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคนหนึ่งของประเทศเม็กซิโก

นักมวยดาวรุ่ง[แก้]

เมื่อเข้าสู่วัยรุ่น ซันเชซได้เข้าสู่วงการมวย โดยผู้จัดการคนแรกของเขาคือ เอากุสติน ปาราซีโอส เริ่มชกมวยสากลอาชีพเมื่อ พ.ศ. 2518 ชนะน็อค อัล การ์เดโน ยก 3 และได้ขึ้นชกทั้งหมด 6 ไฟต์ โดย 5 ไฟต์แรกชนะน็อกรวด ต่อมาขึ้นชกอีก 9 ไฟต์ ชนะน็อกรวด

แพ้ครั้งแรก[แก้]

จากนั้นในปี พ.ศ. 2520 ซันเชซได้สิทธิ์ขึ้นชิงแชมป์ประเทศเม็กซิโกที่ว่าง รุ่นแบนตัมเวท กับอันโตนิโอ เบเซร์รา ไฟต์นั้นชกที่ถิ่นของอันโตนิโอ เบเซร์รา ผลการชกในวันนั้น ซันเชซซึ่งอยู่ในวัย 18 ปี เป็นฝ่ายแพ้คะแนน 12 ยกไปอย่างไม่เป็นเอกฉันท์ และเป็นการแพ้ครั้งแรกและครั้งเดียว ของซันเชซ ตลอดชีวิตการชกมวย

ไฟต์ต่อมาซันเชซได้ไปชกกับ ฆวน เอสโกบา เพื่อนร่วมชาติ ไฟต์นี้เป็นครั้งแรกที่เขาได้ไปชกที่สหรัฐอเมริกา ผลการชกออกมาคือเสมอกัน จากนั้น ซันเชซได้เจอกับเฟลิกซ์ ตรินิดัด เซนิโยร์ ซึ่งซันเชซก็เอาชนะไปได้

ครองแชมป์โลก[แก้]

มาถึงปี พ.ศ. 2523 ซันเชซได้ขึ้นชิงแชมป์โลกกับ แดนนี โลเปซ แชมป์โลก WBC เฟเธอร์เวท เจ้าของฉายา "อินเดียนแดงน้อย" และซันเชซก็ชนะทีเคโอ​ไปในยกที่ 13 ซันเชซขึ้นป้องกัน ตำแหน่งครั้งแรกกับผู้ท้าชิงชาวอเมริกา รูเบน คัสติโญ และชนะคะแนนไปอย่างเอกฉันท์ การป้องกันแชมป์ครั้งที่ 2 คราวนี้ แดนนี โลเปซ ขอแก้มือ และซันเชซก็ตอกย้ำความแค้นด้วยการชนะทีเคโอ​โลเปซในยกที่ 14

การป้องกันครั้งที่ 6 นั้น ซันเชซต้องพบกับสุดยอดนักชกในรุ่นซูเปอร์แบนตั้มเวท คือ วิลเฟรโด โกเมซ ยอดนักชกชาวปวยร์โตรีโกที่ข้ามรุ่นมาชิง ซึ่งถือว่าเป็นพิสูจน์ว่าใครจะเป็นราชาน็อกเอาท์ตัวจริงแห่งยุคนั้น ผลออกมา ซันเชซเอาชนะทีเคโอ​ไปในยกที่ 8 อย่างสุดมัน และซันเชซได้ขึ้นป้องกันอีก 3 ไฟท์ โดยหนึ่งในนั้นเป็นการป้องกันแชมป์โลกกับยอดมวยจากประเทศกานา อซูม่าห์ เนลสัน และซันเชซก็ชนะทีเคโอไปในยกที่ 15 โดยที่การชกในวันนั้น เนลสันเป็นฝ่ายคุมการชกไว้ได้และทำคะแนนนำ ซันเชซตัดสินใจฮึดสู้ในยกสุดท้ายและปล่อยหมัดเด็ดน็อกเนลสันได้ในยกสุดท้าย

เสียชีวิตก่อนวัยอันควร[แก้]

จากนั้นในวันที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2525 เกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น เมื่อซัลบาดอร์ ซันเชซ ได้เสียชีวิตจากการประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์โดยโดยรถที่ซันเชซขับเกิดอุบัติเหตุพลิกคว่ำ ขณะที่มีอายุแค่ 23 ปี นับว่าเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่ของวงการมวย

เมื่อ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2550 ที่ผ่านมา ได้มีการจัดงานไว้อาลัยเนื่องในโอกาสครบรอบ 25 ปีของการเสียชีวิตของซันเชซที่ ซานติอาโกฯ ประเทศเม็กซิโก โดยมีนักมวยชื่อดังในยุคเดียวกันไปร่วมงานมากมาย เช่น ฆวน ลาโปร์เต , วิลเฟรโด โกเมซ​, ลูเป ปินตอร์​ , การ์โลส ซาราเต , ราฟาเอล ลิมอน เป็นต้น

เกียรติประวัติ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  • สถิติการชก
  • คนเหล็ก. ย้อนอดีตมวยดัง:ซัลวาดอร์ ซันเชซ อดีตแชมป์เฟเธอร์เวทผู้ยิ่งใหญ่. นิตยสารมวยโลก. ฉบับที่ 1202 หน้า 44-45 กันยายน 2550

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]