ซอฟต์แวร์ที่อาจจะไม่พึงปรารถนา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ซอฟต์แวร์ที่อาจจะไม่พึงปรารถนา (potentially unwanted program หรือ PUP) หรือ แอปพลิเคชันที่อาจจะไม่พึงปรารถนา (potentially unwanted application หรือ PUA) คือซอฟต์แวร์ที่ผู้ใช้อาจจะไม่พึงปรารถนาหรือไม่จำเป็น ซอฟต์แวร์ความปลอดภัยและซอฟต์แวร์ควบคุมโดยผู้ปกครองมักจะมีเกณฑ์ที่ใช้จัดแยกประเภทซอฟต์แวร์ต่างๆ ว่าเป็นซอฟต์แวร์ที่อาจจะไม่พึงปรารถนาหรือไม่ ซอฟต์แวร์ที่อาจจะไม่พึงปรารถนาอาจใช้การดำเนินการที่อาจส่งผลต่อความเป็นส่วนตัวหรือลดความปลอดภัยของคอมพิวเตอร์ บริษัทต่างๆ มักรวมการดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ที่พึงปรารถนาเข้าในบรรจุภัณฑ์ดิจิทัล (wrapper) และอาจเสนอให้ติดตั้งซอฟต์แวร์ที่อาจจะไม่พึงปรารถนา และในบางกรณีไม่มีการระบุวิธีการปฏิเสธที่ชัดเจน บริษัทแอนติไวรัสกำหนดซอฟต์แวร์ที่รวมมาว่าเป็นโปรแกรมที่อาจไม่เป็นที่ต้องการ [1] [2] ซึ่งอาจรวมถึงซอฟต์แวร์ที่แสดงโฆษณาที่ล่วงล้ำ (แอดแวร์) หรือติดตามการใช้อินเทอร์เน็ตของผู้ใช้เพื่อขายข้อมูลให้กับผู้โฆษณา (สปายแวร์) แทรกโฆษณาของตัวเองลงในหน้าเว็บ ที่ผู้ใช้ดูหรือใช้บริการ SMS ระดับพรีเมียมเพื่อเพิ่มค่าบริการให้กับผู้ใช้ [3] [1] นับวันยิ่งมี โครงการซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ที่แสดงความไม่พอใจที่เว็บไซต์บุคคลที่สามรวมการดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ที่พึงปรารถนาเข้าในบรรจุภัณฑ์ดิจิทัล (wrapper) ไปพร้อมๆ กับซอฟต์แวร์ที่อาจจะไม่พึงปรารถนาโดยที่โครงการไม่ทราบหรือไม่ยินยอม ไซต์ดาวน์โหลดฟรีของบุคคลที่สามเกือบทุกแห่งรวมการดาวน์โหลดเข้ากับซอฟต์แวร์ที่อาจจะไม่พึงปรารถนา [4] การปฏิบัตินี้ถือว่าผิดจรรยาบรรณอย่างกว้างขวางเนื่องจากเป็นการละเมิดผลประโยชน์ด้านความปลอดภัย ของผู้ใช้โดยไม่ได้รับความยินยอมจากพวกเขา ชุดซอฟต์แวร์ไม่พึงประสงค์บางชุดจะติดตั้งใบรับรองหลักบนอุปกรณ์ของผู้ใช้ ซึ่งช่วยให้แฮกเกอร์สามารถดักจับข้อมูลส่วนตัว เช่น รายละเอียดธนาคาร โดยไม่ต้องมีเบราว์เซอร์ที่ให้คำเตือนด้านความปลอดภัย กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐอเมริกาแนะนำให้ลบใบรับรองหลักที่ไม่ปลอดภัยออก เนื่องจากจะทำให้คอมพิวเตอร์เสี่ยงต่อการโจมตีทางไซเบอร์ที่ร้ายแรง [5] นักพัฒนาซอฟต์แวร์และผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยแนะนำให้ผู้คนดาวน์โหลดเวอร์ชันล่าสุดจากเว็บไซต์โครงการอย่างเป็นทางการ หรือจากตัวจัดการแพ็คเกจ หรือ App Store ที่เชื่อถือได้

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 "PUP Criteria". Malwarebytes. สืบค้นเมื่อ 13 February 2015.
  2. "Rating the best anti-malware solutions". Arstechnica. 15 December 2009. สืบค้นเมื่อ 28 January 2014.
  3. "Threat Encyclopedia – Generic Grayware". Trend Micro. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2014-07-14. สืบค้นเมื่อ 27 November 2012.
  4. "Mind the PUP: Top download portals to avoid". EMSISOFT. March 11, 2015. สืบค้นเมื่อ May 4, 2015.
  5. "U.S. government urges Lenovo customers to remove Superfish software". Reuters. February 20, 2015. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ February 20, 2015. สืบค้นเมื่อ February 20, 2015.