ซอนต็อก มหาราชินีสามแผ่นดิน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ซอนต็อก มหาราชินีสามแผ่นดิน
ภาพโปสเตอร์โปรโมต ละครเรื่อง "ซอนต็อก มหาราชินีสามแผ่นดิน"
เป็นที่รู้จักกันในชื่อThe Great Queen Seondeok
ประเภทละครอิงประวัติศาสตร์
กำกับโดย
แสดงนำ
ประเทศแหล่งกำเนิดเกาหลีใต้
ภาษาต้นฉบับเกาหลี
จำนวนตอน62 ตอน
การผลิต
สถานที่ถ่ายทำเกาหลีใต้
กล้องมัลติเพิล - คัมเมล่า สเต็ป
ความยาวตอน60~65 นาที
ออกอากาศ
เครือข่ายเอ็มบีซี
ออกอากาศ25 พฤษภาคม ค.ศ. 2009 (2009-05-25) –
22 ธันวาคม ค.ศ. 2009 (2009-12-22)

ซอนต็อก มหาราชินีสามแผ่นดิน (เกาหลี: 선덕여왕 (Seondeok Yeowang) ; อังกฤษ: Queen Seon Duk) เป็นละครโทรทัศน์ของประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นละครอิงประวัติศาสตร์ของเกาหลีที่อ้างถึงปฐมราชินีแห่งอาณาจักรซิลลา ที่ชื่อ ราชินีซอนต็อก ละครโทรทัศน์เรื่องนี้ฉายทางช่องเอ็มบีซีของประเทศเกาหลีใต้

เรื่องย่อ[แก้]

ราชินีซอนต็อก กล่าวถึงเรื่องราวขององค์หญิงต๊อกมานที่ถูกทอดทิ้ง ระหกระเหินออกจากวังหลวงด้วยเหตุอันมาจากคำพยากรณ์ที่เป็นอัปมงคล ต้องทุกข์ทรมานแสนสาหัส เผชิญกับการฝ่าฟันแย่งชิงอำนาจในวังหลวงจนกลายเป็น ปฐมราชินี แห่ง อาณาจักรซิลลา ราชินีซอนต็อก

โดยเนื้อเรื่องกล่าวถึง มีซิล ครองอำนาจล้นฟ้าในวังหลวง พระเจ้าจินพยองและมเหสีมายาให้กำเนิดพระธิดาฝาแฝด สำหรับพระเจ้าจินพยองแล้ว การให้กำเนิดพระธิดาฝาแฝดกับเป็นสิ่งอัปมงคล ด้วยยึดติดคำพยากรณ์ที่ว่า ให้กำเนิดลูกสาวฝาแฝด สิ้นชายครองบัลลังก์ พระเจ้าจินพยองทรงไม่มีทางเลือกจึงจำต้องส่งคนพาต็อกมาน พระธิดาแฝดองค์รองไป จากวังหลวง แต่มิซิลกลับส่งคนไปลอบสังหาร

ในช่วงที่มีซิลมีอำนาจล้นฟ้า องค์หญิงชอน-มยอง พระธิดาฝาแฝดองค์โต ซึ่งมีไหวพริบสติปัญญาเฉลียวฉลาดเหนือคนธรรมดาก็ตัดสินใจ เก็บซ่อนอารมณ์ความรู้สึกเอาไว้ไม่ให้มีซิลรู้ แต่ในทุกครั้งที่ประสบวิกฤต ความสามารถและภาวะผู้นำขององค์หญิงชอน-มยองก็ปรากฏออกมาจนสามารถฝ่าฟันวิกฤติ ไปได้ทั้งที่องค์หญิงชอน-มยองและคิมยองซูแต่งงานกันจนมีลูกชายด้วยกันหนึ่งคนชื่อว่า คิมชุนชูก็ตาม แต่ดวงใจขององค์หญิงชอน-มยองกลับปฏิพัทธ์ต่อคิมยูซิน ซึ่งเคยช่วยชีวิตนางมาก่อน

คิมยูซินแม่ทัพแคว้นซิลลามีวรยุทธลึกล้ำ หลังจากที่ช่วยชีวิตองค์หญิงชอน-มยองให้รอดพ้นจาการปองร้ายของมีซิลแล้วก็ได้รู้จักกับต๊อกมาน ในช่วงเวลาที่คิมยูซินให้ความช่วยเหลือองค์หญิงต๊อกมาน สานความฝันที่จะรวบรวมสามาแคว้นเป็นหนึ่งเดียวกันให้กลายเป็นจริงขึ้นมานั่นเอง

คิมยูซินตกหลุมรักองค์หญิงต๊อกมาน กลายเป็นคนที่อยู่เคียงข้างสนับสนุนองค์หญิงต๊อกมานด้วยความภักดี จากความช่วยเหลือของคิมยูซิน ในที่สุดองค์หญิงต๊อกมานก็สามารถโค่นอำนาจของมีซิลลงได้กลายเป็นปฐมราชินี แห่งแคว้นซิลลา

พระราชประวัติ[แก้]

ซอนต๊อก มหาราชินีแห่งอาณาจักรชิลลา หนึ่งในสามอาณาจักรของเกาหลี ทรงครองราชย์อยู่ระหว่างปี ค.ศ. 632 - 647 พระองค์ทรงเป็นผู้ปกครองอาณาจักรพระองค์ ที่ 27 แห่งอาณาจักรซิลลา และทรงเป็นราชินีองค์แรกที่ขึ้นครองบัลลังก์ [1]

พระองค์ทรงสร้าง หอดูดาว หรือ ชอมซองแต ซึ่งได้รับการบันทึกไว้ว่าเป็นหอดูดาวแห่งแรกในตะวันออกไกล หอดูดาวแห่งนี้ยังคงอยู่ในเมืองหลวงเก่าของซิลลา ที่เมืองคยองจูในประเทศเกาหลีใต้

รายชื่อนักแสดง[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "มาทำความรู้จักกับ "ราชินีซอนต๊อก"". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-04-01. สืบค้นเมื่อ 2010-04-13.

แหล่งที่มา[แก้]

ไทยทีวีสีช่อง 3: ละครเกาหลี วันเสาร์ - อาทิตย์ 17:45 - 19:45
ก่อนหน้า ซอนต็อก มหาราชินีสามแผ่นดิน ถัดไป
จามอง ยอดหญิงผู้พิทักษ์แผ่นดิน ชอนชู หัวใจเพื่อแผ่นดิน